Huyện Diễn Châu – Nghệ An: Doanh nghiệp có được “ưu ái” khi liên tục trúng các gói thầu lớn?

Nhóm PV| 30/08/2019 06:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian qua, Công ty TNHH Trung Toản liên tục trúng hàng loạt gói thầu với tỷ lệ tiết kiệm cực thấp khiến dư luận đang hoài nghi về sự "nâng đỡ” trong quá trình làm thủ tục đấu thầu của đơn vị này.

Theo tìm hiểu được biết, mấy năm gần đây, Công ty TNHH  xây dựng Trung Toản (có trụ sở tại xóm 1, xã Diễn Nguyên, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) liên tục trúng nhiều gói thầu xây dựng tại xã Diễn Nguyên và UBND huyện Diễn Châu với giá trị không hề nhỏ.

Cụ thể, năm 2018, UBND xã Diễn Nguyên thực hiện xây dựng công trình Trạm y tế với tổng vốn hơn 6.3 tỷ đồng, gồm các hạng mục: Nhà khám và điều trị 2 tầng, nhà trực, nhà xe, cổng, hàng rào, lò đốt... do Công ty TNHH xây dựng Trung Toản trúng thầu.

Công trình được đưa ra giá đấu thầu xây lắp là 5.431.478.000 đồng, qua đấu thầu rộng rãi có 3 đơn vị cùng tham gia đấu thầu là Công ty TNHH XD và thương mại An Thịnh, Công ty TNHH Tiến Đạt và Công ty TNHH xây dựng Trung Toản (cả 3 công ty đều có trụ sở tại huyện Diễn Châu). Cuối cùng, Công ty TNHH xây dựng Trung Toản đã trúng thầu với giá đề nghị trúng thầu là 5.429.000.000đ (lệch 2.687.000đ) .

Huyện Diễn Châu – Nghệ An: Doanh nghiệp có được “ưu ái” khi liên tục trúng các gói thầu lớn?

Công trình Trạm y tế với tổng vốn hơn 6.3 tỷ đồng do Công ty TNHH Trung Toản thi công

Công trình tiếp theo là xây dựng Nghĩa trang liệt sỹ xã, có giá đưa ra đấu thầu là 2.824.720.000đ, công trình này đơn vị Trung Toản cũng đã vượt qua 2 đơn vị cùng đấu là Công ty TNHH Hương La và Công ty TNHH Phúc Thành với giá đề nghị trúng thầu là 2.820.868.000đ (lệch 3.852.000đ).

Cũng trong năm 2018, Công ty TNHH Trung Toản lại tiếp tục “vượt mặt” Công ty TNHH Tiến Đạt và Công ty TNHH Hương La để trúng tiếp gói thầu phân lô hạ tầng xóm 1, xóm 4 và xóm 5. Giá mời thầu xây lắp của gói này là 6.841.932.000đ và giá trúng thầu là 6.836.668.000đ (lệch 5.264.000đ).

Ông Đàm Văn Hiên – Chủ tịch UBND xã Diễn Nguyên, đồng thời là đại diện cho các công trình do UBND xã làm chủ đầu tư cho biết: “Công ty TNHH xây dựng Trung Toản là đơn vị đóng trên địa bàn xã. Từ lâu đã là đơn vị đảm nhận chủ yếu các công trình trên địa bàn. Chỉ tính từ năm ngoái đến năm nay, công ty đã thi công nhiều công trình của xã làm chủ đầu tư như: Xây dựng phòng học trường Tiểu học có tổng số vốn 3,2 tỷ đồng; làm đường giao thông nông thôn, giao thông liên xã...".

Cũng theo tìm hiểu của PV, trong thời điểm từ năm 2018 đến đầu năm 2019 đơn vị này còn liên tục trúng nhiều gói thầu trên địa bàn huyện Diễn Châu như: tuyến đường tại xã Diễn Hạnh có tổng số vốn hơn 6 tỷ đồng, công trình đường giao thông liên xã Diễn Thái đi Diễn Ngọc đoạn qua xã Diễn Nguyên, với tổng số vốn gần 3 tỷ đồng, do UBND huyện diễn Châu làm chủ đầu tư (năm 2017); Công trình nhà học kết hợp nhà hiệu bộ 2 tầng trường THCS Diễn Hạnh, có tổng số vố khoảng 4,5 tỷ đồng, do UBND huyện làm chủ đầu tư (năm 2018); Công trình nhà hiệu bộ, nhà học đa chức năng, sân, tường bao trường THCS Diễn Tháp, có tổng số vốn đầu tư hơn 7 tỷ đồng, do UBND xã Diễn Tháp làm chủ đầu tư (năm 2018); Trường học tại xã Diễn Liên, sân vận động tại xã Diễn Đồng.... Những công trình này đều có giá trị không nhỏ và chênh lệch đấu thầu rất khiêm tốn.

Huyện Diễn Châu – Nghệ An: Doanh nghiệp có được “ưu ái” khi liên tục trúng các gói thầu lớn?

Gói thầu phân lô hạ tầng xóm 1, xóm 4 và xóm 5 do Công ty TNHH Trung Toản trúng thầu

Được biết, công ty TNHH xây dựng Trung Toản được thành lập năm 2003, theo con số tại BHXH huyện Diễn Châu hiện nay đơn vị chỉ tham gia đóng bảo hiểm cho 4 lao động. Tuy nhiên, trong hồ sơ năng lực để tham gia đấu thầu gói xây dựng Trạm y tế xã Diễn Nguyên, công ty TNHH xây dựng Trung Toản lại kê khai số lao động là 45 người (trong đó có 3 lao động trong danh sách này được công ty tham gia đóng bảo hiểm).

Việc một doanh nghiệp một lúc đảm nhận thi công nhiều công trình nhưng chỉ tham gia đóng bảo hiểm cho một số lượng lao động khiêm tốn như thế liệu có đảm bảo nhân lực và quyền lợi của người lao động? Và số lao động còn lại, công ty hợp đồng theo hình thức nào? Đồng thời, việc Công ty TNHH Trung Toản trúng liên tục hàng loạt gói thầu với tỉ lệ tiết kiệm cực thấp có phải là "bình thường" hay là có biểu hiện “bất thường”?

Phải chăng do năng lực thực sự của đơn vị thi công hay vì mối quan hệ nào đó mà Công ty TNHH xây dựng Trung Toản lại liên tục trúng các gói thầu như thế? Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Diễn Châu – Nghệ An: Doanh nghiệp có được “ưu ái” khi liên tục trúng các gói thầu lớn?