Huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng: Nhà hàng xây dựng trái phép trên vịnh Cát Bà

Vũ Ba| 18/12/2017 16:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù chưa được cho phép, chủ đầu tư vẫn ngang nhiên di chuyển nhà hàng nổi về neo đậu trên vịnh Cát Bà sau 12 năm kéo đi nơi khác. Hiện Chủ đầu tư đang đẩy mạnh hoạt động xây dựng mở rộng nhà hàng, trong khi UBND huyện chưa có hướng xử lý cụ thể.

Theo phản ánh của người dân, thời gian qua, trên vịnh Cát Bà (huyện Cát Hải, TP Hải Phòng) xuất hiện nhà hàng nổi xây dựng, hoạt động trái phép nhưng không được xử lý dứt điểm. Tìm hiểu được biết, nhà hàng này do ông Nguyễn Đình Long (trú tại khu 1 phường Nam Hải, quận Hải An, TP Hải Phòng) làm chủ.

Quá trình tìm hiểu thông tin được biết, nhà hàng nổi trên có tên là Biển Xanh, đang neo đậu tại mặt nước thuộc vịnh Cát Bà, cách bờ đoạn ngã ba chùa Đông (đoạn giao cuối đường 1/4 với đường lên bãi tắm Cát Cò 1) khoảng chừng 50 m. Hiện trạng nhà hàng được làm bằng gỗ, có diện tích mặt sàn khoảng 500 m2, trong đó có khoảng 220 m2 diện tích được xây dựng từ trước, diện tích còn lại do chủ đầu tư tiến hành cơi nới, mở rộng trong khoảng tháng 11 và 12/2017 vừa qua.

Huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng: Nhà hàng xây dựng trái phép trên vịnh Cát Bà

Chủ nhà hàng Biển Xanh đang đẩy mạnh xây dựng mở rộng nhà hàng

Để tìm hiểu về nhà hàng trên, phóng viên đã liên hệ làm việc với UBND huyện Cát Hải và Ban quản lý các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà. Tại buổi làm việc ngày 4/12/2017, ông Nguyễn Công Hòa, Giám đốc Ban quản lý các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà cho biết: Tháng 5/2017, sau khi phát hiện nhà hàng nổi Biển Xanh về neo đậu trái phép trên vịnh Cát Bà, Ban quản lý các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà đã phối hợp các bên liên quan tiến hành lập biên bản, yêu cầu chủ nhà hàng di chuyển nhà hàng nổi ra khỏi địa bàn huyện.

Tuy nhiên, chủ nhà hàng không những không di chuyển mà sau đó tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng mở rộng, làm cầu lên xuống nhà hàng. Ban quản lý các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà đã nhiều lần kiểm tra, lập biên bản và yêu cầu chủ nhà hàng dừng mọi hoạt động xây dựng tại đây. Ngày 7/11, Ban quản lý các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà đã có báo cáo bằng văn bản gửi UBND huyện Cát Hải đề nghị xem xét, chỉ đạo xử lý đối với nhà hàng nổi của ông Long.

Theo Báo cáo số 64/BC-BQLV ngày 7/11/2017 của Ban quản lý các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà về việc kiểm tra, xử lý hoạt động kinh doanh dịch vụ của nhà hàng nổi Biển Xanh thì chủ đầu tư được “phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng nhà hàng nổi kết hợp nuôi lồng bè trên vịnh Đồng Hồ, thị trấn Cát Bà theo Quyết định 420/QĐ-UBND ngày 21/5/2002 của UBND huyện Cát Hải”. Ngày 5/6/2002, UBND huyện Cát Hải tiếp tục ban hành Quyết định 529/QĐ-UB về việc giao đất mặt nước xây dựng nhà hàng nổi kết hợp nuôi lồng bè trên vịnh Đồng Hồ cho ông Nguyễn Đình Long, cách ngã ba chùa Đông 150 m, thời gian sử dụng 20 năm.

Theo kết quả kiểm tra của Ban quản lý các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà xác định, chủ đầu tư đã xây dựng và kinh doanh dịch vụ nhà hàng nổi Biển Xanh từ 2002-2005. Từ năm 2005 đến trước 5/2017, chủ sở hữu là ông Long không có bất cứ hoạt động kinh doanh nào trên diện tích đất mặt nước được UBND huyện giao theo Quyết định 420/QĐ-UBND ngày 21/5/2002. Như vậy, chủ đầu tư đã vi phạm Điều 64, luật Đất đai năm 2003 về thời hạn sử dụng đất trong liên tục để thực hiện dự án hoặc tiến độ sử dụng đất bị chậm so vơi tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể tù khi nhận bàn giao đất.

Tuy nhiên, trong khoảng thời gian 12 năm (từ năm 2005 đến 5/2017), cơ quan nhà nước có thẩm quyền không tiến hành các thủ tục về thu hồi đất mặt nước đối với ông Long.

Trên thực tế, vị trí giao đất mặt nước cho ông Long sử dụng tại đoạn giữa đường đi bãi tắm Cát Cò 3 (theo Quyết định 529/QĐ-UB của UBND huyện Cát Hải), cách ngã ba chùa Đông khoảng 300m, đang có một nhà hàng nổi hoạt động. Vị trí nhà hàng nổi Biển Xanh đang neo đậu cách bờ đoạn ngã ba chùa Đông khoảng chừng 50 m, không phải là vị trí đất mặt nước được giao cho ông Long từ năm 2002.

Cũng tại buổi làm việc ngày 4/12, ông Hoàng Trung Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Cát Hải cho biết: UBND huyện sắp xếp có 13 nhà hàng nổi được phép hoạt động trên vịnh Cát Bà và không có tên nhà hàng Biển Xanh. Sau khi nhận được báo cáo của Ban quản lý các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan rà soát lại hồ sơ, thủ tục giao đất cho ông Long. Sau đó, UBND huyện sẽ có hướng xử lý dứt điểm đối với nhà hàng trên.

Như vậy, sai phạm đã rõ, theo kết luận của Ban quản lý các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà thì chủ đầu tư đã vi phạm luật Đất đai trong quá trình sử dụng. Việc chủ đầu tư di chuyển nhà hàng nổi trở lại vịnh, sau đó xây dựng mở rộng, cơi nới khi chưa được cơ quan quản lý cho phép là vi phạm, cần phải được xử lý. UBND huyện và cơ quan quản lý sẽ xử lý nhà hàng trên như thế nào; việc giao đất, thu hồi đất mặt nước đối với chủ nhà hàng này đã được thực hiện theo quy trình, quy định của pháp luật hay chưa là vấn đề dư luận đang rất quan tâm?

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng: Nhà hàng xây dựng trái phép trên vịnh Cát Bà