Huyện Cao Lộc, Lạng Sơn: Đương sự “tự”thi hành án

Tống Toàn| 30/09/2015 06:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bản án dân sự có hiệu lực được thi hành bởi cơ quan thi hành án. Nhưng tại xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn lại có trường hợp bị đơn “đi trước” cơ quan thi hành án dân sự.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Cao Lộc đang làm rõ hành vi coi thường pháp luật của bị đơn…  

Theo nội dung vụ án, năm 1996, gia đình ông Nguyễn Ngọc Dinh được giao hồ sơ quản lý và sử dụng 0,12ha đất rừng (sổ bìa xanh) thuộc lô 52 tại tổ 1, khối 5, xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc. Vị trí lô 52, phía Tây giáp với lô 21 (đất rừng) của ông Vũ Văn Tân, phía Đông giáp lô 22 (đất rừng) của ông Đoàn Năng Hưởng. Sau khi được Nhà nước giao đất, gia đình ông đã trồng thông trên diện tích đất này. Năm 2010, UBND huyện Cao Lộc đã cấp “sổ đỏ” với diện tích là 4.099m2 cho hộ gia đình ông. Khi Nhà nước mở rộng đường Quốc lộ 4B đã thu hồi một phần diện tích đất đồi khoảng 3.000m2 và đã bồi thường tiền cây cối, diện tích đất còn lại thuộc quyền sử dụng của gia đình ông Dinh.

Ngày 7/6/2010, bà Dương Thị Hằng đến dùng máy xúc bổ vào tà luy, san ủi thành một mảnh đất dài 28m, sâu 11m và xây tường rào. Vì vậy, ông Dinh đã làm đơn khởi kiện yêu cầu bà Hằng phải trả lại số diện tích đất trên cho gia đình ông. Bà Dương Thị Hằng, bị đơn cho rằng, mảnh đất tranh chấp hiện nay có nguồn gốc là của cụ Nguyễn Thị Dung (bà nội của chị Hằng, đã chết năm 2008) khai phá từ năm 1970.

Huyện Cao Lộc, Lạng Sơn: Đương sự “tự”thi hành án

Nhiều cây cối của gia đình ông Dinh bị chặt phá khi chưa bị thi hành án

Về việc này, UBND huyện Cao Lộc cho rằng, diện tích đất tranh chấp nằm trong thửa 154, tờ bản đồ số 57 xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc đo vẽ năm 1998. Năm 2008, đo đạc bản đồ đất lâm nghiệp được đo tách một phần của thửa 154 thành thửa số 731, tờ bản đồ số 01 bản đồ địa chính xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc. Thửa này đã được cấp “sổ đỏ” cho vợ chồng ông Dinh, trú tại tổ 1, khối 5, xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc, diện tích là 4.099m2.

Ngày 26/5/2008, ông Nguyễn Ngọc Dinh có đơn xin cấp GCNQSDĐ. Quá trình cấp sổ đỏ cho ông Dinh đã được UBND xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc niêm yết công khai, đúng quy định và các hộ không có khiếu nại gì. UBND huyện Cao Lộc khẳng định việc cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ ông Nguyễn Ngọc Dinh là đúng đối tượng, đúng trình tự, thủ tục và các quy định của pháp luật về đất đai.

Đồng thời, UBND huyện Cao Lộc cũng cho biết, khi đo đạc để cấp có đo lẫn một phần diện tích đất trong thửa 246 đã được cấp GCNQSDĐ cho ông Đoàn Năng Hùng vào năm 2005. Phần đất đo lẫn này nằm trong sổ đỏ của ông Dinh và hiện nay phần đất đo lẫn này đang nằm trong diện tích đất tranh chấp giữa ông Dinh và chị Dương Thị Hằng. Vì vậy, cơ quan này cũng đề nghị Tòa án hủy phần đất cấp chồng này mà không có ý kiến gì.

Tại Bản án phúc thẩm số 31/2015/DS-PT ngày 24/6/2015 về việc tranh chấp quyền sử dụng đất của TAND tỉnh Lạng Sơn đã chấp nhận một phần kháng nghị của VKSND tỉnh Lạng Sơn, không chấp nhận kháng cáo của ông Nguyễn Ngọc Dinh; sửa một phần Bản án dân sự sơ thẩm số 02/2014/DS-ST ngày 9/6/2014 của TAND huyện Cao Lộc. Cụ thể, công nhận quyền quản lý, sử dụng diện tích 34,27m2 đất thuộc một phần thửa số 246 (154.1) tờ bản đồ số 57 bản đồ địa chính xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn đo vẽ năm 1998 của hộ ông Đoàn Năng Hùng. Bác yêu cầu khởi kiện của ông Nguyễn Ngọc Dinh yêu cầu bà Dương Thị Hằng phải trả cho ông Dinh 236,7m2 đất rừng sản xuất thuộc một phần thửa đất số 154, tờ bản đồ số 57 tại km1+500, khối 5 Hợp Thành, Cao Lộc, Lạng Sơn vì không có căn cứ.

HĐXX cũng tuyên tạm giao diện tích đất 236,7m2 với tứ cận được xác định rõ cho bà Dương Thị Hằng được quản lý sử dụng. Bà Hằng có trách nhiệm liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền để làm thủ tục cấp GCNQSDĐ theo quy định của pháp luật.

Tòa án cấp phúc thẩm tuyên hủy một phần GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại thửa 731 do UBND huyện Cao Lộc cấp ngày 27/10/2010 cho hộ ông Nguyễn Ngọc Dinh. Trong đó có 34,27m2 bị hủy thuộc quyền sử dụng đất do UBND huyện Cao Lộc cấp cho hộ ông Đoàn Năng Hùng; diện tích 236,7m2 còn lại bị hủy thuộc quyền quản lý, sử dụng của bà Dương Thị Hằng.

Lẽ ra, theo quy định, sau khi bản án dân sự phúc thẩm trên có hiệu lực pháp luật, nếu gia đình ông Dinh không tự nguyện thi hành thì phía bị đơn cần đề nghị Cơ quan thi hành án vào cuộc. Tuy nhiên, Cơ quan thi hành án chưa có quyết định cưỡng chế thì vợ chồng bà Hằng cùng một nhóm người đã đến chặt phá nhiều cây cối trên thửa đất tranh chấp đang thuộc quyền quản lý và sử dụng của hộ ông Nguyễn Ngọc Dinh. Trước hành vi vi phạm pháp luật có dấu hiệu của tội hủy hoại tài sản, gia đình ông Dinh đã cầu cứu tới cơ quan có thẩm quyền .

Trao đổi với PV, Thượng tá Lê Duy Thực, Phó trưởng Công an huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn cho biết: Theo điều tra sơ bộ ban đầu, phía bị đơn là bà Hằng cùng nhóm người đã chặt phá khoảng 30 cây bạch đàn, cây ăn quả trên phần đất tranh chấp đang do gia đình ông Dinh quản lý. Đồng thời, ông Thực cũng cho rằng, bản án chỉ tuyên về mốc giới đất, không đề cập đến cây, tài sản trên đất nên gây khó cho cơ quan chức năng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Cao Lộc, Lạng Sơn: Đương sự “tự”thi hành án