Huyện An Lão - Hải Phòng: UBND xã cấp.... Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Toàn Vũ| 31/08/2018 08:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc về UBND cấp tỉnh, UBND cấp huyện… và trong Luật Đất đai không quy định UBND cấp xã có thẩm quyền cấp GCNQSDĐ. Tuy nhiên, ở xã An Tiến (An Lão, Hải Phòng) lại là chuyện khác.

Theo đó, bà Nguyễn Thị Minh là chủ sở hữu hợp pháp thửa đất có diện tích 767m2 theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số AC707358 do UBND huyện An Lão cấp ngày 18/9/2005, là đất ở (đất thổ cư), thời gian sử dụng lâu dài. GCNQSDĐ của bà Minh (trú thôn Tiên Hội, xã An Tiến, huyện An Lão, TP. Hải Phòng) được cấp phù hợp với quy định tại khoản 2 Điều 45, Nghị định 181/2004/NĐ-CP và quy định của pháp luật về đất đai.

Đồng thời, tại bản sao bộ hồ sơ cấp  GCNQSDĐ nói trên đều thể hiện việc cấp cho bà Minh là phù hợp với các quy định của pháp luật. Hơn nữa, tại thời điểm cấp GCNQSDĐ cho bà Nguyễn Thị Minh thì các chủ sử dụng đất tiếp giáp là Nguyễn Thị Dụng và Vũ Văn Tọa đều ký vào biên bản xác định ranh giới, mốc giới ngày 20/8/2002.

Huyện An Lão - Hải Phòng: UBND xã cấp.... Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

GCNQSDĐ và sở hữu nhà cửa do UBND xã An Tiến cấp 

Theo bà Minh, trong quá trình sử dụng, gia đình bà bị những hộ giáp ranh liền kề như: Hộ bà Ân đã lấn chiếm 16m2, bà Sen lấn chiếm 14m2, hộ ông Chuyên lấn 18m2. Các hộ trên đã ngang nhiên lấn chiếm sử dụng đất gây mất đoàn kết trong đời sống dân cư.

Ngày 29/3/2017, bà Minh khởi kiện yêu cầu TAND huyện An Lão giải quyết việc 3 hộ dân lấn chiếm đất của nhà bà. Trong quá trình giải quyết, 3 hộ này cho rằng việc cấp GCNQSDĐ cho bà Minh là sai nên đề nghị Tòa án giải quyết.

Xác định vụ việc này liên quan đến quyết định hành chính về cấp GCNQSDĐ cho bà Minh thuộc thẩm quyền của TAND TP. Hải Phòng nên TAND huyện An Lão đã chuyển án. Hiện tại, vụ việc đang được giải quyết tại TAND TP. Hải Phòng.  

Điều đáng nói, qua quá trình thu thập chứng cứ của các đương sự, ông Bùi Đức Văn và bà Hoàng Thị Ân đã cung cấp GCNQSDĐ và sở hữu nhà do Chủ tịch UBND xã An Tiến là ông Phạm Văn Thắng ký, cấp ngày 24/4/1999. Có thể nói, từ khi có Luật Đất đai đầu tiên (năm 1987) cho đến Luật Đất đai hiện hành (năm 2013), việc áp dụng pháp luật về đất đai trong cấp GCNQSDĐ luôn được quy định một cách chặt chẽ, có hệ thống.

Để khẳng định một cá nhân có quyền sử dụng đất hay không, pháp luật đã phân cấp quản lý Nhà nước trong việc cấp GCNQSDĐ để điều chỉnh các quan hệ xã hội phát sinh trong quản lý nhà nước về đất đai. Thẩm quyền cấp GCNQSDĐ thuộc về UBND cấp tỉnh, UBND cấp huyện và một số trường hợp đặc biệt khác. Luật chưa bao giờ quy định UBND cấp xã có thẩm quyền cấp GCNQSDĐ trong Luật Đất đai.

Như vậy, đối chiếu theo các quy định của pháp luật, việc cấp GCNQSDĐ nói trên của UBND xã An Tiến đã vi phạm pháp luật về đất đai. Việc này đã ảnh hưởng không nhỏ đến quyền, lợi ích chính đáng của công dân. Ở đây đặt ra câu hỏi, liệu có tiêu cực xảy ra trong việc cấp GCNQSDĐ ở xã An Tiến hay không. Xử lý đối với sai phạm trên thì ai là người bị quy trách nhiệm? Câu trả lời xin dành cho các cơ quan chức năng huyện An Lão và TP. Hải Phòng.

Dư luận cũng đặt vấn đề, giấy tờ nào có giá trị chứng minh hợp pháp trong vụ kiện tranh chấp này khi một bên là GCNQSDĐ và sở hữu nhà cửa do UBND xã An Tiến cấp ngày 24/4/1999 và một bên là GCNQSDĐ số AC707358 do UBND huyện An Lão cấp ngày 18/9/2005.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện An Lão - Hải Phòng: UBND xã cấp.... Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất