Huyện An Dương, TP Hải Phòng: Bao giờ mới giải quyết dứt điểm khiếu nại của công dân?

Hùng Minh| 08/05/2020 18:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sự việc đã được gia đình bà Sấy gửi đơn đến các cơ quan chức năng huyện An Dương đề nghị giải quyết và Công an huyện An Dương đã vào cuộc xác minh.

Vừa qua, Báo Công lý đăng bài “Huyện An Dương, TP. Hải Phòng: Cán bộ xã bị “tố” làm giả giấy tờ để chiếm đoạt đất” nêu phản ánh của Lê Thị Sấy (sinh năm 1943, trú tại tổ 5 thị trấn An Dương, huyện An Dương) về việc công chức địa chính xã Bắc Sơn cấu kết làm giả hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) để chiếm đoạt đất ao của gia đình bà tại xã Bắc Sơn, huyện An Dương, TP.Hải Phòng.

Theo đó, sự việc này đã được gia đình bà Sấy gửi đơn đến các cơ quan chức năng huyện An Dương đề nghị giải quyết và Công an huyện An Dương đã vào cuộc xác minh. Ngày 24/3/2020, Công an huyện An Dương có Thông báo số 354/TB trả lời kết quả giải quyết đơn của bà Lê Thị Sấy.

Theo thông báo của Công an huyện An Dương, thì cơ quan này đã nhận đơn của bà Lê Thị Sấy với nội dung tố cáo bà Lê Thị Lập (ở xã Bắc Sơn, huyện An Dương) cấu kết với ông Lê Quốc Tư là cán bộ địa chính xã Bắc Sơn lập giả hồ sơ, chiếm đoạt mảnh đất ao của gia đình bà Sấy. Căn cứ tài liệu thu thập, Công an huyện An Dương thấy không có dấu hiệu của hành vi làm giả hồ sơ cấp GCNQSDĐ của ông Lê Quốc Tư và các cơ quan chức năng có thẩm quyền nên dừng việc xác minh đơn.

Huyện An Dương, TP Hải Phòng: Bao giờ mới giải quyết dứt điểm khiếu nại của công dân?

Đơn khiếu nại của bà Sấy

Không đồng ý với nội dung trả lời nêu trên, ngày 24/4/2020, bà Sấy có đơn khiếu nại gửi Thường trực Huyện ủy An Dương và các cơ quan chức năng, đề nghị xem xét xác minh làm rõ việc lập hồ sơ, việc thẩm định và ký duyệt hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho bà Lập, đồng thời xác định rõ hành vi vi phạm và những người cấu kết chiếm đoạt đất của gia đình bà để xử lý theo quy định của pháp luật, trả lại quyền lợi chính đáng cho gia đình bà.

Theo khiếu nại của bà Sấy, đất ao của gia đình bà chung với 2 gia đình khác, năm 2019, gia đình bà có đề nghị UBND xã Bắc Sơn chia thửa đất ao để gia đình bà phân chia di sản thừa kế nhưng chưa được giải quyết dứt điểm. Biên bản làm việc giữa UBND xã Bắc Sơn và các hộ gia đình ngày 14/09/2019 đã khẳng định phần ao chung của 3 hộ ông Lẩu, bà Nhuần, bà Rót diện tích 360m2 thuộc tờ bản đồ số 3, thửa số 79. Việc ông Tư, bà Lập cấu kết chiếm đoạt đất ao của gia đình bà là rất rõ ràng. Bởi, đất ao mang tên cụ Rót (mẹ đẻ bà Sấy), cả cụ Rót và gia đình bà Sấy không thực hiện việc mua bán, chuyển nhượng, đổi chác, cho tặng bất kỳ ai. Do đó, việc ông Tư, bà Lập chiếm đoạt đất ao để làm GCNQSDĐ cho bà Lập không phải là hành vi làm giả hồ sơ để chiếm đoạt thì là hành vi gì…?

Làm việc với Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện An Dương (VPĐKĐĐ An Dương), chúng tôi được ông Lê Mạnh Hùng (Giám đốc Chi nhánh) cung cấp hồ sơ cấp GCNQSDĐ số H00171 cho hộ bà Lập. Trong hồ sơ chỉ có đơn xin cấp GCNQSDĐ của bà Lập; tờ khai lệ phí trước bạ; trích đo mặt bằng sử dụng đất… mà không có văn bản xác nhận tình trạng tranh chấp, văn bản thể hiện việc niêm yết công khai của UBND xã Bắc Sơn và văn bản thẩm định, trình ký của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện An Dương…Trong bản trích đo mặt bằng sử dụng đất thiếu tên, chữ ký của các hộ lân cận.

Theo ông Lê Mạnh Hùng thì UBND xã Bắc Sơn đã xác nhận về nguồn gốc đất trong đơn xin cấp GCNQSDĐ của bà Lập nên xã phải chịu trách nhiệm,  VPĐKĐĐ An Dương  chỉ căn cứ vào xác nhận của xã để thẩm định. Về việc trong trích đo mặt bằng sử dụng đất không có tên, chữ ký của các hộ lân cận, ông Hùng khẳng định UBND xã chắc chắn có hồ sơ thể hiện việc niêm yết công khai và hồ sơ này do UBND xã lưu giữ, VPĐKĐĐ An Dương không lưu giữ. Ông Hùng cũng khẳng định hồ sơ cấp GCNQSDĐ thời điểm đó chỉ có đơn xin cấp GCNQSDĐ; tờ khai lệ phí trước bạ; trích đó mặt bằng sử dụng đất như nêu ở trên. Theo ông Hùng thì việc cấp GCNQSDĐ cho bà Lập là đúng vì bà Lập có tên trong sổ mục kê từ năm 1996.

Tại Khoản 2 điều 136 Nghị định 181/2004, về trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân quy định rõ: Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (nay là VPĐKĐĐ) có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ, xác minh thực địa khi cần thiết; lấy ý kiến xác nhận của UBND cấp xã về tình trạng tranh chấp đất đai đối với thửa đất; trường hợp người đang sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại các khoản 1, 2 và 5 Điều 50 của Luật Đất đai thì lấy ý kiến của UBND cấp xã về nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất, tình trạng tranh chấp đất đai đối với thửa đất, sự phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt; công bố công khai danh sách các trường hợp đủ điều kiện và không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trong thời gian 15 ngày…Phòng Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, trình UBND cùng cấp quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Do đó, để có căn cứ xác định có hay không việc chiếm đoạt đất ao và việc cấp GCNQSDĐ cho hộ bà Lập đúng quy định hay không thì cần có các thông tin về nguồn gốc, biến động về người sử dụng thửa đất từ UBND xã Bắc Sơn và cơ quan chuyên môn huyện An Dương. Thế nhưng, rất tiếc, UBND xã Bắc Sơn không cung cấp thông tin cho Báo Công lý cho dù phóng viên đã rất nhiều lần liên hệ đăng ký làm việc. Còn phía UBND huyện An Dương thì chưa thể bố trí được buổi làm việc cho dù phóng viên đã liên hệ đăng ký làm việc nhiều lần.

Không hiểu, khiếu nại của công dân bao giờ mới được giải quyết dứt điểm…?

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện An Dương, TP Hải Phòng: Bao giờ mới giải quyết dứt điểm khiếu nại của công dân?