Huyện An Dương (Hải Phòng): Một công dân liên tục bị hăm doạ việc thi hành án

Trần Khanh - Vũ Ba| 01/03/2021 13:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ trong thời gian ngắn, công dân liên tục nhận được tin nhắn, cuộc gọi từ các số điện thoại lạ xưng là Chấp hành viên THA dân sự Hồng Bàng yêu cầu “hợp tác, giải quyết”việc thi hành án.

anh-1.png
Đơn khiếu nại của ông Bùi Đức Hồi gửi các cơ quan chức năng

Cán bộ Thi hành án làm việc qua điện thoại

Ông Bùi Đức Hồi (tức Hữu, sinh năm 1952, trú tại xã Hồng Thái, huyện An Dương, Hải Phòng) vừa có đơn gửi Báo Công lý phản ánh việc ông bị người lạ xưng là Chấp hành viên cơ quan thi hành án liên tục gọi điện, nhắn tin khủng bố gây hoang mang.

Theo đó, ông Hồi là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án tranh chấp hợp đồng tín dụng giữa Ngân hàng Vietcombank Hải Phòng với Công ty TNHH Đệm Việt Nam. Thời gian gần đây, ông Hồi liên tục nhận được nhiều cuộc gọi và tin nhắn có nội dung hăm dọa của người lạ xưng là Chấp hành viên của Chi cục THA dân sự quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng (THA Hồng Bàng).

anh-2..jpg
Ông Hồi kể lại việc người “lạ” xưng là Chấp hành viên thường xuyên gọi điện, nhắn tin

Cụ thể, đầu tháng 2/2021, trong khi đang ở nhà riêng, ông Hồi nhận được những cuộc gọi từ số điện thoại 0942686601, 02253823035 của người tự xưng tên Hiền là chấp hành viên THA Hồng Bàng. Trong đó, nội dung cuộc gọi yêu cầu ông Hồi phải có mặt tại cơ quan THA Hồng Bàng để bàn giao tài sản là quyền sử dụng đất tại xã Hồng Thái, huyện An Dương, thành phố Hải Phòng.

Đến chiều ngày 19/2, ông Hồi tiếp tục nhận được tin nhắn từ số điện thoại 0942686601 của người xưng tên là Hiền yêu cầu phải tự nguyện bàn giao tài sản quyền sử dụng đất hoặc sẽ bị phát mại theo quy định pháp luật. Đáng chú ý, nội dung tin nhắn còn hàm ý đe doạ nếu ông Hồi không tự nguyện bàn giao tài sản sẽ phải gặp hậu quả do các quyết định thi hành án đã tống đạt hợp lệ.

Theo ông Hồi, do thời gian giáp Tết Nguyên đán, bản thân già yếu lại đang mắc bệnh nặng nên đã từ chối yêu cầu nêu trên. Mặt khác, thông qua điện thoại nên ông không thể biết chắc đó có thực sự là Chấp hành viên của THA Hồng Bàng hay không. Bởi lẽ, gần đây, xuất hiện nhiều hình thức lừa đảo qua điện thoại đã được báo, đài phản ánh, khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác.

Ông Hồi bức xúc cho biết: “Hành vi của người tự xưng là Chấp hành viên THA Hồng Bàng ẩn chứa ý đồ xấu, thực hiện trái pháp luật và đạo đức công vụ. Bởi nếu làm việc theo đúng quy định pháp luật, cán bộ THA phải gửi văn bản trực tiếp với người dân”.

Cũng theo ông Hồi, vụ án tranh chấp nêu trên do một nhóm người câu kết với cán bộ Ngân hàng Vietcombank Hải Phòng tìm cách lập mưu, cố tình áp dụng sai quy định pháp luật một cách có chủ đích hòng chiếm đoạt tài sản công dân. Hiện nay, ông Hồi đã có đơn tố giác tội phạm gửi tới cơ quan Công an thành phố Hải Phòng đề nghị vào cuộc xác minh, làm rõ vụ việc.

anh-3..jpg
Nội dung tin nhắn của người xưng là Chấp hành viên gửi đến ông Hồi

THA Hồng Bàng nói gì?

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Ngọc Hoàn, Chi Cục trưởng THA Hồng Bàng xác nhận: Cán bộ tên Hiền và số điện thoại nêu trong đơn khiếu nại đúng là người của đơn vị đã công tác trong ngành khoảng 20 năm. Đơn vị sẽ cho kiểm tra và xác minh lại thông tin. Trường hợp có sai phạm, đơn vị sẽ xử lý cán bộ theo đúng quy định pháp luật.

Về quy trình thi hành án, ông Hoàn khẳng định: “Việc trao đổi văn bản Thi hành án qua điện thoại, tin nhắn hay zalo chỉ được phép thực hiện khi đương sự đồng ý, liên hệ qua điện thoại thế này thì quá chủ quan”.

Về sự việc trên, Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Tinh Thông Luật (Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh) nhấn mạnh: Hành vi của người tự xưng là cán bộ thi hành án thực sự chưa minh bạch, thiếu chuẩn mực khi thi hành công vụ, có dấu hiệu vi phạm các quy định về Luật Thi hành án dân sự.

Điều 39, Luật Thi hành án dân sự năm 2008 quy định rõ: “Quyết định về thi hành án, giấy báo, giấy triệu tập và văn bản khác có liên quan đến việc thi hành án phải thông báo cho đương sự, người có quyền, nghĩa vụ liên quan để họ thực hiện quyền, nghĩa vụ theo nội dung của văn bản đó; Việc thông báo phải thực hiện trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày ra văn bản, trừ trường hợp cần ngăn chặn đương sự tẩu tán, huỷ hoại tài sản, trốn tránh việc thi hành án. Việc thông báo được thực hiện theo các hình thức sau đây: Thông báo trực tiếp hoặc qua cơ quan, tổ chức, cá nhân khác theo quy định của pháp luật; Niêm yết công khai; Thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Theo Điều 40 Luật Thi hành án dân sự 2008: “Việc thông báo trực tiếp cho cá nhân phải được lập thành biên bản, ngày lập biên bản là ngày thông báo được coi hợp lệ, văn bản thông báo cho cá nhân phải được giao trực tiếp và yêu cầu người đó ký nhận hoặc điểm chỉ”.

Do đó, hành vi gọi điện thoại và nhắn tin nêu trên là hoàn toàn trái với quy định pháp luật.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về sự việc trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện An Dương (Hải Phòng): Một công dân liên tục bị hăm doạ việc thi hành án