Môi trường

Huy động cả hệ thống chính trị ứng phó khẩn cấp với siêu bão

PV 06/09/2024 - 06:34

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 87/CÐ-TTg chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tập trung ứng phó khẩn cấp bão số 3 năm 2024.

1.jpg
Lực lượng Biên phòng đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) hỗ trợ ngư dân di chuyển tàu thuyền lên bờ. (Ảnh SƠN HÀ)

Theo đó, Thủ tướng chỉ đạo Bộ trưởng các bộ, Bí thư tỉnh ủy, thành ủy và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, đôn đốc, triển khai thực hiện quyết liệt, kịp thời, hiệu quả công tác phòng ngừa, ứng phó với bão với tinh thần phải chủ động phòng ngừa, ứng phó ở mức cao nhất để bảo đảm an toàn tính mạng, nhất là với trẻ em và các đối tượng yếu thế, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân và Nhà nước.

Các Bí thư tỉnh ủy, thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố liên quan cần đình hoãn các cuộc họp không thật cấp bách, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, phân công từng đồng chí trong Thường vụ, Thường trực Ủy ban trực tiếp xuống các địa bàn trọng điểm để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, đôn đốc, kiểm tra công tác phòng chống bão, lũ.

Các địa phương cần rà soát kỹ, triển khai ngay công tác bảo đảm an toàn đối với các hoạt động trên biển, đảo; bảo đảm an toàn cho người, tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển (nhất là tàu thuyền ở khu vực Vịnh Bắc Bộ và ven biển từ Hà Tĩnh trở ra) và tại nơi tránh trú; bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân tại các khu vực nguy hiểm.

Các địa phương cũng cần chủ động bố trí lực lượng, phương tiện tại khu vực trọng điểm xung yếu để sẵn sàng triển khai xử lý kịp thời các tình huống phát sinh. Bí thư đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chịu trách nhiệm trước Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ nếu chủ quan, lơ là trong lãnh đạo chỉ đạo, chậm triển khai ứng phó với bão, lũ dẫn tới thiệt hại lớn về người và tài sản.

* Chiều 5/9, tại Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì họp ứng phó bão số 3. Cuộc họp được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại Hà Nội và trực tuyến với 28 tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh phương châm phòng chống bão là chủ động phòng ngừa với tinh thần “không hối tiếc”. Nếu người dân còn ở lại khu vực trọng yếu, nguy hiểm, lồng bè nuôi trồng thủy sản thì cán bộ được phân công phụ trách khu vực đó phải chịu trách nhiệm. Nếu bản tin dự báo không được truyền đạt kịp thời thì phải quy trách nhiệm cho cán bộ phụ trách phòng chống bão khu vực đó.

Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm Công điện số 87 của Thủ tướng Chính phủ. Cơ quan dự báo khí tượng duy trì công tác dự báo thường xuyên; trao đổi với cơ quan khí tượng các nước để có thông tin đầy đủ, chính xác trong dự báo; đồng thời, thông tin đưa ra trong bản tin cảnh báo, dự báo cần được cập nhật theo hướng dễ hiểu, gần gũi để từng người dân có thể nắm được và chủ động trong công tác ứng phó thiên tai.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý: “Từ trưa 6/9, bão tác động đến vịnh Bắc Bộ và đất liền cho nên dự báo bão phải kết hợp với hải văn, thủy văn, đồng thời cần cập nhật thường xuyên dự báo khả năng xảy ra lũ quét, sạt lở. Hoàn lưu của bão rất lớn cho nên phải dự báo tình hình mưa lớn, bởi đây là thời điểm nguy hiểm sau khi lực lượng chức năng và người dân đã mệt mỏi, giảm sức lực sau chống bão”.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu đến trưa 6/9, các địa phương phải quyết liệt vận động du khách rời đảo để bảo đảm an toàn; đồng thời đề nghị Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan phân công để ngày 6/9, có các đoàn công tác đi các địa phương kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó bão. Phó Thủ tướng cũng sẽ trực tiếp kiểm tra các địa phương đang triển khai phòng chống bão.

2.jpg
Bộ đội Biên phòng huyện Cô Tô kêu gọi người dân đưa tàu về tránh trú bão. (Ảnh QUANG THỌ)

Khẩn trương, quyết liệt, sẵn sàng xử lý mọi tình huống

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3, các ban, ngành, địa phương đã chủ động, sẵn sàng xử lý mọi tình huống có thể xảy ra nhằm giảm thiệt hại.

Ðến sáng 5/9, tại Quảng Ninh, toàn bộ 398 tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long, 98 tàu chở khách tuyến đảo, 5.556 tàu cá đã nhận được thông tin về bão số 3. Ðối với 257 tàu cá xa bờ, các lực lượng chức năng đã thực hiện liên lạc thông báo về hướng di chuyển của cơn bão và dự kiến đến ngày 6/9, các tàu này sẽ về đến nơi neo đậu. Ngoài ra, 2.889 cơ sở nuôi cá và nhuyễn thể trên các vùng biển đang được chủ cơ sở gia cố, hoàn thành trước ngày 6/9 và di chuyển người lên bờ an toàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương, đơn vị triển khai biện pháp bảo đảm an toàn cho nhân dân, du khách trên các đảo, khu vực ven biển, khu nuôi trồng thủy sản trên biển, khu neo đậu tránh trú; di dời người dân ở các khu nuôi trồng thủy sản về nơi an toàn trước 1 giờ ngày 6/9; tuyệt đối không để lại người trên lồng bè, chòi canh khi bão đổ bộ.

Các đơn vị, địa phương sẵn sàng lực lượng, phương tiện tổ chức canh gác tại điểm xung yếu, ngập lụt và tại vị trí có ngầm tràn khi có lũ, không cho người, phương tiện qua lại, xử lý sự cố, di dời dân cư khi có yêu cầu; tập trung chằng chống nhà cửa, nhà xưởng, thiết bị, cây xanh, xong trước 16 giờ ngày 6/9. Quảng Ninh thực hiện cấm biển từ 11 giờ ngày 6/9.

Bắt đầu từ 5 giờ ngày 6/9, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thái Bình nghiêm cấm tàu, thuyền ra khơi; dừng các hoạt động khai thác, nuôi trồng, đánh bắt thủy, hải sản và các hoạt động khác ở khu vực cửa sông, cửa biển, ngoài khơi. Tỉnh Thái Bình cũng yêu cầu trước 18 giờ cùng ngày di dời các hộ dân sinh sống trong nhà yếu, khu vực nguy hiểm, lao động nuôi ngao, nuôi trồng thủy sản, hải sản ở vùng bãi thấp ven sông, ven biển vào nơi an toàn. Bên cạnh đó, đóng các cửa khẩu, băng két qua đê biển, đê cửa sông.

UBND tỉnh Nam Ðịnh chỉ đạo cấm các phương tiện ra khơi; cấm các hoạt động vui chơi trên biển, tắm biển từ 6 giờ ngày 6/9; đồng thời kiểm đếm, kêu gọi chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển, chủ các cơ sở nuôi trồng thủy sản, nhân dân vùng cửa sông, ven biển, chòi canh vào nơi tránh trú an toàn, hoàn thành trước 11 giờ ngày 6/9.

Tính đến sáng 5/9, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Ninh Bình đã thông báo đến tất cả 119 phương tiện cùng 267 thuyền viên về diễn biến và hướng di chuyển của bão để phòng tránh; trong đó 105 phương tiện cùng 220 thuyền viên đã neo đậu vào nơi tránh trú an toàn. Toàn bộ 218 lều chòi với 374 lao động cũng được thông báo để chủ động di dời vào nơi tránh trú bão an toàn khi có lệnh; trong đó, có 161 lao động đã vào bờ, còn 186 lao động đang trên đường vào.

Từ đê Bình Minh II đến đê Bình Minh III (thuộc huyện Kim Sơn), tỉnh Ninh Bình đã thông báo cho 1.141 hộ/2.311 nhân khẩu đang nuôi trồng thủy sản ở khu vực này biết vị trí và hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh, sẵn sàng di dời về nơi tránh trú an toàn.

Theo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Thanh Hóa, đến 9 giờ 30 phút ngày 5/9, toàn tỉnh còn 882 tàu, thuyền với 5.350 lao động vẫn hoạt động trên biển. Toàn bộ người và phương tiện nêu trên đã nắm được thông tin về bão và thường xuyên giữ liên lạc với cơ quan chức năng và gia đình, chính quyền địa phương.

Ngoài ra, Thanh Hóa cũng có 5.234 phương tiện với 14.551 lao động đã vào các vị trí tránh trú bão. Bộ đội Biên phòng tỉnh triển khai lực lượng, phương tiện thường trực phòng chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn; duy trì 2 tàu BP 05-98-01, BP 05-13-01 và xuồng BP 05-15-01 trực sẵn sàng cơ động; tích cực kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển của bão để chủ động vòng tránh. Tỉnh Thanh Hóa dự kiến sẽ ban hành lệnh cấm biển từ 12 giờ ngày 6/9.

UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Công điện hỏa tốc số 35/CÐ-UBND về việc cấm tàu, thuyền ra khơi trong bão số 3. Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu chủ tịch UBND, trưởng ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các huyện: Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc; các thị xã: Cửa Lò, Hoàng Mai; Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản và Kiểm ngư; thủ trưởng các đơn vị có liên quan khẩn trương cấm các loại tàu thuyền và phương tiện vận tải ra khơi từ 5 giờ ngày 6/9. Các tàu thuyền đang hoạt động trên biển phải về bờ neo đậu trước 16 giờ cùng ngày.

Ngày 5/9, Bộ Y tế có công điện yêu cầu sở y tế các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ; các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế khu vực miền bắc, miền trung về việc chủ động triển khai công tác y tế ứng phó bão số 3 và mưa lũ.

Bên cạnh có phương án phòng, chống bão lũ phù hợp, các đơn vị y tế tổ chức trực chuyên môn, trực cấp cứu 24/24 giờ; sẵn sàng thu dung cấp cứu cho nạn nhân do mưa, lũ gây ra; không để gián đoạn công tác cấp cứu, điều trị cho người dân; bảo đảm cung ứng đủ thuốc chữa bệnh thiết yếu cho nhân dân, kịp thời bổ sung dự trữ thuốc, hóa chất, vật tư dự trữ phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Tổng cục Dự trữ Nhà nước vừa có Công điện số 03/CÐ-TCDT gửi 15 cục dự trữ nhà nước khu vực về việc chủ động ứng phó bão số 3 đi vào vùng biển phía đông bắc của khu vực bắc Biển Ðông, tổ chức trực ban 24/24 giờ, thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin diễn biến của bão để kịp thời phòng chống.

Chiều 5/9, Cục trưởng Hàng không Việt Nam Ðinh Việt Thắng chủ trì họp trực tiếp và trực tuyến triển khai phương án ứng phó cơn bão số 3 với đại diện các tổng công ty: Cảng hàng không Việt Nam, Hàng không Việt Nam, Quản lý bay Việt Nam; các hãng hàng không Việt Nam; các Cảng hàng không quốc tế: Nội Bài, Vân Ðồn,... Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, Cục trưởng Hàng không Việt Nam Ðinh Việt Thắng đã yêu cầu tạm ngừng tiếp thu, khai thác tàu bay tại một số cảng hàng không, sân bay.

Tại Cảng hàng không quốc tế Vân Ðồn, tạm ngừng tiếp thu, khai thác tàu bay từ 4 giờ đến 16 giờ ngày 7/9; tại Nội Bài, ngừng tiếp thu, khai thác tàu bay từ 10 giờ đến 19 giờ; tại Cát Bi, tạm ngừng tiếp thu, khai thác tàu bay từ 5 giờ đến 16 giờ; tại Thọ Xuân, ngừng tiếp thu, khai thác tàu bay từ 12 giờ đến 22 giờ cùng ngày.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam có trách nhiệm thông báo tin tức hàng không phù hợp theo quy định hiện hành và điều hành bay bảo đảm tuyệt đối an toàn. Ðối với Cảng vụ hàng không miền Bắc, Cục yêu cầu kiểm tra, giám sát việc bảo đảm an toàn khai thác tại các cảng hàng không theo quy định.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 22 giờ ngày 5/9, vị trí tâm siêu bão ở vào khoảng 19,3 độ vĩ bắc; 113,8 độ kinh đông, trên vùng biển phía bắc khu vực bắc Biển Ðông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 300 km về phía đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm siêu bão mạnh cấp 16, giật trên cấp 17, di chuyển theo hướng tây, tốc độ 15-20 km/giờ.

Dự báo, đến 22 giờ ngày 6/9, bão di chuyển theo hướng tây tây bắc với tốc độ khoảng 15-20 km/giờ, trên vùng biển khu vực giữa bán đảo Lôi Châu và đảo Hải Nam (Trung Quốc), cách Quảng Ninh khoảng 310 km về phía đông đông nam. Sức gió mạnh cấp 15-16, giật trên cấp 17. Khu vực chịu ảnh hưởng của bão là phía bắc của khu vực bắc Biển Ðông và phía đông của khu vực bắc vịnh Bắc Bộ; độ rủi ro thiên tai cấp 4.

Từ đêm 6/9 đến sáng 9/9, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có khả năng xuất hiện một đợt mưa to, cục bộ, có nơi mưa rất to và dông với tổng lượng mưa phổ biến từ 100-350 mm, có nơi hơn 500 mm. Mưa lớn, tập trung trong thời gian ngắn là mối nguy đặc biệt về lũ quét, sạt lở đất, tập trung tại vùng núi, trung du của Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huy động cả hệ thống chính trị ứng phó khẩn cấp với siêu bão