Hủy bỏ quy định số dư tối thiểu trong tài khoản thu phí ETC

Nhật Vũ| 06/08/2022 20:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 6/8, Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phát đi thông báo điều chỉnh lại quy định liên quan đến số dư tài khoản thu phí không dừng.

Cụ thể, từ ngày 6/8/2022, VEC không kiểm soát số dư tài khoản thu phí của khách hàng tại đầu vào các tuyến cao tốc VEC quản lý. Tuy nhiên, trước khi tham gia giao thông vào đường cao tốc, chủ phương tiện/người điều khiển phương tiện cần kiểm tra số dư trong tài khoản thu phí để đảm bảo đủ thanh toán cho chiều dài quãng đường phương tiện di chuyển.

giao-thong.jpg
Ảnh minh họa 

"Trong trường hợp tài khoản thu phí không có đủ số dư để thanh toán tại đầu ra đường cao tốc, gây ùn tắc tại làn thu phí, chủ phương tiện/người điều khiển phương tiện có thể bị cơ quan chức năng xử phạt theo quy định", nội dung trong thông báo mới đây của VEC.  

Cũng theo VEC, sau gần 1 tuần triển khai vận hành hệ thống và đánh giá chỉ số hiệu năng sử dụng (KPI), tuy còn một số tồn tại khách quan và chủ quan nhưng đến nay tình hình giao thông trên các tuyến cao tốc bảo đảm an toàn, thông suốt, tạo thuận tiện cho người tham gia giao thông. Tình trạng ùn ứ ở đầu ra, đầu vào tại một số thời điểm cơ bản được giải quyết. 

Giai đoạn đầu đưa hệ thống ETC vào khai thác, vẫn tồn tại tình trạng phương tiện không dán thẻ ETC khi vào đường cao tốc; có dán thẻ nhưng chưa nạp tiền vào tài khoản thu phí, hoặc số dư trong tài khoản thu phí không đủ để thanh toán tại đầu ra… đã tạo áp lực rất lớn cho công tác khai thác vận hành, gây ùn tắc tại các trạm thu phí do phải kéo dài thời gian xử lý offline.

Trước đó, theo công văn của Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) gửi đến 2 nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng là Công ty CP giao thông số Việt Nam (VDTC) và Công ty TNHH thu phí tự động (VETC), số dư tối thiểu trong tài khoản của chủ xe là 50% phí của chặng dài nhất của xe loại 1 của từng tuyến cao tốc. Theo đó, số dư trong thẻ phải luôn duy trì ở mức từ 35.000 đồng đối với tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình, 40.000 đồng ở tuyến TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, 100.000 đồng với tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi và 150.000 đồng với tuyến Nội Bài - Lào Cai.

Việc duy trì số dư tối thiểu được cho là nhằm giúp các phương tiện cũng như chủ xe dễ dàng lưu thông qua trạm, đồng thời, tránh gây ùn tắc tại các điểm thu phí. Tuy nhiên việc này đã gây tranh cãi và bức xúc cho nhiều lái xe.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hủy bỏ quy định số dư tối thiểu trong tài khoản thu phí ETC