Hủy bản án sơ thẩm vụ chồng giết vợ mang thai 8 tháng

Hà An| 24/08/2015 16:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay 24/8, Tòa phúc thẩm TANDTC đã ra phán quyết tuyên hủy bản án hình sự sơ thẩm số 47 ngày 5/6/2015 của TAND tỉnh Thanh Hóa đối với bị cáo Chu Đình Tuân để điều tra lại theo quy định của pháp luật.

Trước đó, vào ngày 5/6, TAND tỉnh Thanh Hóa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên mức án tù chung thân đối với Chu Đình Tuân (SN 1981, ngụ tại số nhà 69 đường Nguyễn Trãi, TP Thanh Hóa) về tội “Giết người”, buộc bị cáo phải bồi thường tổng số tiền là 69 triệu đồng cho gia đình bị hại.

Hủy bản án sơ thẩm vụ chồng giết vợ mang thai 8 tháng

Bị cáo Chu Đình Tuân tại phiên tòa phúc thẩm ngày 24/8

Theo bản án sơ thẩm, Chu Đình Tuân và người bị hại là Nguyễn Thị Hoài Nga (SN 1987) kết hôn từ năm 2011. Vào khoảng 12 giờ trưa ngày 31/5/2013, trong lúc chuẩn bị ăn cơm, Tuân và chị Nga đã xảy ra cãi vã vì chồng suốt ngày đi uống bia. Nga đi vào nhà tắm chốt trái cửa bên trong đồng thời nói vọng ra ngoài. Sau đó có một tiếng động mạnh vang lên cùng nghe tiếng hét rất thanh của Nga. Khi mọi người trong gia đình chạy tới thì thấy chị Nga đã nằm gục trên nền nhà tắm, máu từ hõm nách tuôn ra. Mọi người đưa chị Nga đi cấp cứu, tuy nhiên máu ra nhiều nên chị Nga và thai nhi trong bụng đã chết trên đường đến bệnh viện.

Qua quá trình điều tra, lúc đầu Chu Đình Tuân khai báo do chị Nga đóng cửa mạnh nên kính vỡ bị mảnh kính đâm vào người dẫn đến thương tích nặng. Sau đó Tuân lại khai, do bức xúc nên đấm vỡ cửa kính làm kính văng vào người chị Nga.

Căn cứ vào các dấu vết thu thập tại hiện trường cũng như kết quả khám nghiệm tử thi, tài liệu giám định của Viện giám định Khoa học hình sự Bộ Công an, Kết luận giám định lại của Viện Pháp y Quốc gia và kết quả thực nghiệm điều tra bổ sung, đủ căn cứ kết luận, Chu Đình Tuân sau khi dùng tay đấm vỡ cửa kính nhà vệ sinh đã dùng hung khí là vật có nhiều cạnh sắc nhọn đâm vào phần ngực trái gần hõm nách của chị Nga với lực rất mạnh dẫn đến hậu quả chị Nga tử vong nên phải chịu trách nhiệm hình sự về tội giết người, theo quy định tại điều 93 Bộ luật hình sự.

Tuy nhiên, tại phiên tòa sơ thẩm ngày 5/6, Chu Đình Tuân đã chối bỏ hoàn toàn hành vi giết người của mình. Tuân cho rằng y bị ép cung, đánh đập nên đã khai nhận như vậy. Tuân đã bác bỏ hoàn toàn lời khai của mình và cho rằng mình không giết vợ.

Tại phiên tòa phúc thẩm sáng nay 24/8, Luật sư bào chữa cho bị cáo Chu  Đình Tuân đề nghị hủy bản án sơ thẩm để điều tra vì lời khai của nhân chứng (tức người nhà bị cáo Tuân) có nhiều điểm mâu thuẫn, không loại trừ khả năng hung thủ dùng dao đâm người bị hại và tạo dựng hiện trường giả là dùng tấm kính để đâm người bị hại.

Luật sư đại diện cho người bị hại cũng yêu cầu hủy bản án để làm rõ thêm các tình tiết như: Có khả năng có đồng phạm khác, dùng hung khí khác gây án.

HĐXX phúc thẩm nhận định việc điều tra ở cấp sơ thẩm chưa làm rõ một số vấn đề như: Hung khí gây nên cái chết cho nạn nhân là gì?; Cơ quan điều tra chưa phân tích, làm rõ hình dạng vết thương có kính thước 23 cm, có chiều sâu 18 cm là tính từ ngoài vào trong, hay đây là kích thước vết thương tại một vị trí cụ thể?. Bị cáo cầm mảnh kính vỡ hình tam giác trong lòng bàn tay sử dụng một lực rất mạnh đâm vào nạn nhân, nếu cách cầm như vậy thì lòng bàn tay phải có vết thương, tuy nhiên theo kết quả giám định lại không có vết hằn, vết cắt trong lòng bàn tay là chưa thuyết phục. Lời khai của bị cáo và người nhà bị cáo (tức là nhân chứng) có nhiều điểm mâu thuẫn.

Từ những nhận định nêu trên, xét thấy việc điều tra ở cấp sơ thẩm không đầy đủ, không thuyết phục nên đại diện Viện KSND tối cao tham gia phiên tòa, các luật sư bào chữa cho bị cáo Tuân, đại diện người bị hại và Hội đồng xét xử phúc thẩm cùng thống nhất hủy toàn bộ Bản án sơ thẩm số 47 ngày 5/6/2015 của TAND tỉnh Thanh Hóa để điều tra lại theo quy định của pháp luật.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hủy bản án sơ thẩm vụ chồng giết vợ mang thai 8 tháng