Hữu Lũng - Lạng Sơn: Từng bước khẳng định vị trí trên bản đồ du lịch

Quang Thái| 23/03/2022 20:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

UBND huyện Hữu Lũng đã công bố đề án phát triển du lịch Hữu Lũng, Lạng Sơn đến năm 2030, nhằm đưa du lịch huyện Hữu Lũng trở thành ngành kinh tế quan trọng, l từng bước khẳng định vị trí trên bản đồ du lịch tỉnh Lạng Sơn và vùng trung du miền núi phía Bắc

Hữu Lũng là một huyện miền núi của tỉnh Lạng Sơn, có tuyến quốc lộ 1A, tuyến cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn và đường sắt liên vận quốc tế chạy qua theo hướng Đông Bắc - Tây Nam, rất thuận tiện cho việc giao lưu hàng hóa thương mại, dịch vụ và du lịch với các tỉnh trong cả nước, với các tỉnh phía Nam Trung Quốc. Đây là điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nói chung và du lịch nói riêng. Nơi đây có tiềm năng du lịch phong phú, đa dạng với nhiều di tích văn hóa, lịch sử; danh lam thắng cảnh, các giá trị văn hóa bản địa của dân tộc Tày, Nùng,… Đặc biệt, Hữu Lũng là huyện nằm trong phạm vi Công viên địa chất Lạng Sơn. Đó là những lợi thế to lớn của huyện trong phát triển du lịch, có thể tạo nên sự khác biệt với những sản phẩm du lịch đặc thù, có khả năng cạnh tranh, có thương hiệu, hấp dẫn khách du lịch.

Tiềm năng phát triển du lịch phong phú, đa dạng

Hữu Lũng là huyện miền núi thấp có khí hậu ôn hòa, có vị trị địa lý thuận lợi về giao thông là điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch. Tài nguyên du lịch tự nhiên của Hữu Lũng đa dạng và phong phú với hệ thống cảnh quan đẹp, không khí trong lành… phân bố khá đồng đều thuận lợi cho khai thác phát triển du lịch sinh thái. Trong đó, nổi bật là thảo nguyên Đồng Lâm xã Hữu Liên và hệ thống núi đá vôi xã Yên Thịnh. Ngoài ra, còn nhiều tài nguyên còn ở dạng tiềm năng chưa được khai thác, phát triển du lịch.

thao-nguyen-dong-lam-mang-ve-dep-hung-vi-huu-tinh.jpg
Thảo Nguyên Đồng Lâm mang vẻ đẹp hùng vĩ, hữu tình

Hữu Lũng cũng là nơi hội tụ những nét văn hóa độc đáo của nhiều dân tộc thiểu số với những phong tục, tập quán, lễ hội, những làn điệu dân ca, những phiên chợ, những sắc màu trang phục truyền thống, ẩm thực... mang đậm bản sắc dân tộc. Trong đó, hệ thống các di sản văn hóa, di tích tâm linh, các giá trị văn hóa dân gian, ẩm thực... là lợi thế so sánh của Hữu Lũng so với các địa phương khác trong tỉnh Lạng Sơn và khu vực. Đặc biệt trong đó có lễ hội Đền Bắc Lệ xã Tân Thành và lễ hội Trò Ngô xã Yên Thịnh có sức thu hút khách du lịch rất lớn.

Hiện nay, UBND tỉnh Lạng Sơn đang hoàn thiện các thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ Hữu Lũng quy mô hơn 5.900ha. Trong tương lai, sau khi được đưa vào khai thác sử dụng, khu công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ Hữu Lũng sẽ có những ảnh hưởng tích cực đến phát triển du lịch của huyện về nguồn nhân lực, kết cấu hạ tầng, cũng như tăng nguồn khách du lịch tại địa phương.

luong-khach-du-lich-den-voi-huu-lung-nhung-nam-gan-day-ngay-cang-nhieu.jpg
Đền Bắc Lệ thu hút rất nhiều khách du lịch

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đã ban hành Đề án thành lập, xây dựng và phát triển Công viên địa chất Lạng Sơn giai đoạn 2021 - 2025 và thành lập Công viên địa chất Lạng Sơn với quy mô 3.845,8km2. Hữu Lũng là 1 trong 5 huyện của tỉnh nằm trong không gian Công viên địa chất Lạng Sơn. Đây là yếu tố rất thuận lợi vì Công viên địa chất sẽ là tiềm năng to lớn cho phát triển du lịch.

Du lịch góp phần phát triển kinh tế - xã hội

Lượng khách du lịch đến huyện Hữu Lũng ngày một nhiều, duy trì được tốc độ tăng trưởng cao, trung bình 9,6%/năm. Du lịch Hữu Lũng được biết đến nhiều hơn đối với khách du lịch quốc tế và nội địa. Tổng thu du lịch của huyện Hữu Lũng trong giai đoạn 2016 - 2020 tăng trung bình khá nhanh, đạt mức 26%/năm. Năm 2016, tổng thu du lịch của huyện đạt khoảng 28 tỷ đồng; đến năm 2018 đạt 90 tỷ đồng (tăng gấp hơn 3,2 lần so với năm 2016), và đến năm 2019 đạt 129 tỷ đồng (tăng hơn 4,6 lần so với năm 2016). Riêng năm 2020 nguồn thu từ du lịch giảm đáng kể và chỉ đạt 70 tỷ đồng (giảm 45,7% so với năm 2019) do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Ngành du lịch ngày càng thể hiện được vai trò, vị trí và đóng góp quan trọng trong cơ cấu kinh tế của huyện.

huyen-huu-lung-gop-phan-lien-ket-du-lich-trong-va-ngoai-tinh-lang-son-1-.jpg
Huyện Hữu Lũng góp phần liên kết du lịch trong và ngoài tỉnh Lạng Sơn

Cũng trong giai đoạn này, hệ thống cơ sở lưu trú từng bước được cải thiện, nâng cấp, đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu của du khách. Hệ thống giao thông cũng đã từng bước được xây dựng, nâng cấp đáp ứng những yêu cầu cơ bản cho du khách về tham quan, du lịch. Ngoài ra, hoạt động tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch đã có những kết quả nhất định, hình ảnh du lịch Hữu Lũng ngày càng xuất hiện nhiều hơn trên các kênh thông tin, truyền thông khác nhau.

Phấn đấu đến năm 2030, du lịch huyện Hữu Lũng cơ bản trở thành ngành kinh tế quan trọng, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của huyện; tạo tiền đề từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong những năm tiếp theo.

Cụ thể, năm 2025 thu hút 10.000 lượt khách du lịch quốc tế (trong đó 100% khách có lưu trú) và 1.200.000 lượt khách du lịch nội địa (trong đó có 200.000 khách lưu trú). Năm 2030 thu hút 16.500 lượt khách du lịch quốc tế (trong đó 100% khách có lưu trú) và 1.700.000 lượt khách du lịch nội địa (trong đó có 400.000 khách lưu trú). Tổng thu từ ngành du lịch, năm 2025 đạt khoảng 390 tỷ đồng. Đến năm 2030, tổng thu đạt khoảng 1.450 tỷ đồng.

Công bố Đề án phát triển du lịch Hữu Lũng, Lạng Sơn đến năm 2030

Đại dịch COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đối với du lịch toàn cầu và du lịch trong nước. Ngay cả khi đại dịch được khống chế, nó vẫn để lại những hệ quả đặt ra thách thức không nhỏ cho phát triển du lịch Việt Nam nói chung trong đó có du lịch Lạng Sơn và Hữu Lũng trong giai đoạn 2021 – 2025.

Mới đây, UBND huyện Hữu Lũng xây dựng, ban hành Đề án phát triển du lịch huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn đến năm 2030 nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của ngành du lịch cũng như định hướng khôi phục lại ngành du lịch vốn bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 trong những năm qua.

den-bac-le-thu-hut-rat-nhieu-khach-du-lich.jpg
Lượng khách du lịch đến với Hữu Lũng những năm gần đây ngày càng nhiều

Nội dung trọng tâm của Đề án sẽ xác định quan điểm, mục tiêu, tính chất quy mô phát triển du lịch huyện Hữu Lũng, dự báo các chỉ tiêu và luận chứng các phương án phát triển du lịch đến năm 2030. Bên cạnh đó, xây dựng định hướng tổ chức không gian du lịch; định hướng phát triển thị trường và sản phẩm du lịch; định hướng về đầu tư, về cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch, nguồn nhân lực du lịch và công tác xúc tiến quảng bá du lịch huyện Hữu Lũng giai đoạn đến năm 2030. Ngoài ra, Đề án xác định danh mục các khu vực, các dự án ưu tiên đầu tư phát triển du lịch; nhu cầu sử dụng đất, nhu cầu vốn đầu tư phát triển du lịch đến năm 2030 của huyện Hữu Lũng.

Đề án phát triển du lịch huyện Hữu Lũng được xây dựng theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Hữu Lũng lần thứ XXIV nhiệm kỳ 2020 - 2025, góp phần đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đưa du lịch huyện Hữu Lũng trở thành ngành kinh tế quan trọng vào năm 2030, là một trong những điểm đến cạnh tranh trong tỉnh, từng bước khẳng định vị trí trên bản đồ du lịch tỉnh Lạng Sơn và vùng trung du miền núi phía Bắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hữu Lũng - Lạng Sơn: Từng bước khẳng định vị trí trên bản đồ du lịch