'Hương xuân vùng cao' tại Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam

Thục Anh (TH)| 04/01/2022 11:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ ngày 1 - 31/1, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ giới thiệu không khí đón xuân đầu năm cùng các nghi lễ, lễ hội, phong tục tập quán đặc trưng các dân tộc.

Đến với “Hương xuân vùng cao”, du khách có cơ hội trải nghiệm và tìm hiểu những nét văn hóa, giới thiệu tinh hoa nghề thủ công truyền thống qua nét đẹp nghề dệt thổ cẩm của các dân tộc đang hoạt động hằng ngày tại “Ngôi nhà chung”, các hoạt động truyền thống đón Tết vui xuân, đặc trưng các dân tộc; góp phần bảo tồn, phát huy quảng bá những giá trị văn hóa truyền thống, tăng cường giao lưu giữa các dân tộc.

Các hoạt động với sự tham gia của khoảng gần 100 đồng bào của 13 dân tộc (Nùng, Tày, Mông, Dao, Mường, Thái, Khơ Mú, Tà Ôi, Ba Na, Xơ Đăng, Cơ Tu, Ê Đê, Khmer) với sự tham gia của các địa phương, với các điểm nhấn của các địa phương có đồng bào hoạt động hàng ngày (Thái Nguyên, Hà Nội, Hà Giang, Sơn La, Nghệ An, Hòa Bình, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Gia Lai, Đắk Lắk, Sóc Trăng). Huy động thêm khoảng 20 đồng bào dân tộc Thái tỉnh Sơn La từ ngày 22-23/01/2022.

dao.jpg
Phụ nữ Dao chuẩn bị trang phục lễ hội

Điểm nhấn của “Hương xuân vùng cao” tại Làng Văn hóa là múa xòe - một sinh hoạt văn hóa đặc sắc, một điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái Tây Bắc. Múa xòe còn có tên khác là “Xe khăm khen” (múa cầm tay). Múa xòe biểu hiện sự đoàn kết thân thiện gắn bó, có tính tập thể dân chủ cao nên mọi người Thái đều biết múa xòe và yêu thích nghệ thuật xòe của dân tộc mình. Người Thái quan niệm: “Không xòe không tốt lúa, không xòe thóc cạn bồ”.

Chuẩn bị, trang trí không gian đón Tết tại các làng dân tộc đang hoạt động hàng ngày: Bày trí mâm ngũ quả, cành đào; treo ảnh Bác Hồ, cờ Tổ quốc và trang trí không gian nhà theo đúng phong tục ngày tết của các dân tộc; Trang trí cổng, không gian xung quanh, lối đi vào và không gian tổ chức trò chơi dân gian. Trang trí tiểu cảnh điểm nhấn để du khách chụp hình. Đặc biệt làm nổi bật không khí đón mừng năm mới của các làng dân tộc Tây Bắc (dân tộc Nùng, Tày, Dao, Mông, Mường, Thái), tăng cường các loại cây hoa, màu xanh của bản làng để thấy được sự no ấm, trù phú của ngày Xuân.

Bên cạnh đó, du khách có thể tham gia các hoạt động hàng ngày, cuối tuần của 13 cộng đồng dân tộc, chương trình du lịch trải nghiệm, giới thiệu làm bánh, gói bánh phục vụ du khách, trò chơi dân gian; hoạt động cầu an, chúc phúc tại các không gian tâm linh chùa Khmer, tháp Chăm... nhằm giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào, cùng các hoạt động trải nghiệm tại “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
'Hương xuân vùng cao' tại Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam