Chuyển động

Houthi tuyên bố liên tiếp tấn công tàu sân bay Mỹ

Quỳnh Trâm 02/06/2024 - 17:33

Ngày 2/6, Phong trào Houthi của phiến quân Yemen Ansar Allah (nhóm Houthi) đã tấn công tàu sân bay Mỹ Dwight Eisenhower ở Biển Đỏ 2 lần trong 24 giờ. Thông tin này đã được đại diện quân sự của tổ chức cực đoan Yahya Saria tuyên bố trên kênh truyền hình Al Masirah thuộc sở hữu của tổ chức này.

Theo người phát ngôn của phong trào, Yahya Saria, cuộc tấn công được thực hiện bằng cách sử dụng một số tên lửa cũng như máy bay không người lái và "đây là cuộc tấn công thứ hai nhằm vào tàu sân bay trong vòng 24 giờ."

Phiến quân lần đầu tiên báo cáo về một cuộc tấn công tên lửa vào con tàu này vào ngày 31/5. Tuyên bố trước đó của Saria cho biết, cuộc tấn công đầu tiên là nhằm đáp trả các cuộc tấn công của Anh và Mỹ khiến 16 người thiệt mạng ở Yemen do Houthi kiểm soát.

Người phát ngôn của phong trào cũng báo cáo về các cuộc tấn công vào một tàu khu trục Mỹ ở Biển Đỏ và ba tàu thương mại - Maina, Aloraiq và Abliani. Người ta cho rằng, phiến quân đã tấn công tàu khu trục bằng một số máy bay không người lái, "đánh trúng trực tiếp".

Theo Saria, Maina đã bị tấn công hai lần, lần đầu tiên ở Biển Đỏ và sau đó ở Biển Ả Rập; Aloraiq bị tấn công ở Ấn Độ Dương; Abliani ở Biển Đỏ.

tausanbay.jpg
Tàu sân bay Dwight D. Eisenhower đi qua eo biển Hormuz hồi cuối năm 2023. (Ảnh: US Navy)

Vào tối 31/5, Anh và Mỹ đã phát động một cuộc tấn công lớn vào các mục tiêu của Ansar Allah. Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ sau đó báo cáo rằng lực lượng liên minh đã tấn công 13 mục tiêu ở các khu vực khác nhau do Houthi kiểm soát ở Yemen.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một tuyên bố rằng, hoạt động nhắm vào ba địa điểm ở Hodeidah, bao gồm các địa điểm dành cho máy bay không người lái và tên lửa đất đối không.

Theo Houthi, 16 người thiệt mạng và hơn 40 người bị thương do cuộc tấn công của Anh và Mỹ. Các nạn nhân bao gồm cả dân thường và dân quân. Đặc biệt, tòa nhà đài phát thanh ở thành phố Hodeidah, trạm bảo vệ bờ biển ở cảng thương mại Salif, nằm trên bờ Biển Đỏ, thủ đô Sana'a của Yemen cũng như tỉnh Taiz đều bị tấn công.

Sau khi xung đột ở Dải Gaza leo thang, Houthi cảnh báo rằng họ sẽ bắn phá Israel và sẽ không cho phép các tàu liên quan đi qua vùng biển của Biển Đỏ và Eo biển Bab al-Mandeb cho đến khi hoạt động ở vùng đất Palestine chấm dứt. Kể từ tháng 11/2023, lực lượng Houthis đã tấn công hàng chục tàu dân sự ở Biển Đỏ và Vịnh Aden.

Để đáp trả hành động của Ansar Allah, chính quyền Mỹ đã tuyên bố thành lập liên minh quốc tế và triển khai chiến dịch đảm bảo tự do hàng hải và bảo vệ tàu bè ở Biển Đỏ. Sau đó, lực lượng vũ trang Anh và Mỹ bắt đầu thường xuyên tấn công các mục tiêu quân sự của phiến quân ở nhiều tỉnh khác nhau của Yemen.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Houthi tuyên bố liên tiếp tấn công tàu sân bay Mỹ