Hợp tác giữa TANDTC Việt Nam và TANDTC Lào ngày càng đi vào thực chất, có chiều sâu

Mai Đỉnh| 12/05/2022 19:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 12/5, tại Thủ đô Hà Nội, đã diễn ra Hội đàm giữa TANDTC Việt Nam và TANDTC Lào trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Đoàn công tác của TANDTC Lào do đồng chí Viêng Thoong Sỉ-phan-đo, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Đảng Bộ TANDTC, Chánh án TANDTC Lào dẫn đầu. Tham gia đoàn công tác có các đồng chí thủ trưởng các đơn vị thuộc TANDTC Lào và Tòa án nhân dân Thủ đô Viêng Chăn.

Về phía TANDTC Việt Nam đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TANDTC; Phó Chánh án và lãnh đạo các đơn vị thuộc TANDTC Việt Nam.

img_0848.jpg
Hình ảnh buổi hội đàm

Tại buổi hội đàm, Chánh án Nguyễn Hòa Bình đã nhiệt liệt hoan nghênh, chào mừng chuyến thăm và làm việc của đoàn đại biểu cấp cao TANDTC Lào do đồng chí Chánh án Viêng Thoong Sỉ-phan-đo dẫn đầu. Chánh án Viêng Thoong Sỉ-phan-đo cũng cho rằng chuyến thăm và làm việc của đoàn đại biểu TANDTC Lào tại Việt Nam lần này nhằm tiếp tục vun đắp mối quan hệ truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện của hai nước Lào - Việt nói chung và hai TANDTC nói riêng.

Tại Hội đàm hai bên đã điểm lại những kết quả hợp tác tốt đẹp giữa Tòa án hai nước trong thời gian qua. 

Phát biểu tại buổi tiếp, Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết, mối quan hệ đồng chí anh em giữa Việt Nam và Lào đã hình thành và phát triển từ lâu đời. Trong suốt thời kỳ hai dân tộc đấu tranh giành độc lập và thống nhất, mối quan hệ gắn bó truyền thống giữa hai dân tộc Lào - Việt đã có những chuyển biến mới về chất và ngày càng phát triển.

Việc tăng cường mối quan hệ hợp tác đã và đang mang lại những lợi ích cụ thể, thiết thực cho cả hai hệ thống Tòa án Việt Nam và Lào, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của mỗi quốc gia, cũng như thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác truyền thống giữa hai dân tộc. Nhân dịp gặp mặt trực tiếp lần này, Chánh án Nguyễn Hòa Bình cũng đã gửi lời chúc mừng đến đồng chí Viêng Thoong Sỉ-Phăn-Don đã được bầu là Bí thư Trung ương Đảng và Chánh án TANDTC Lào. Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên trên cương vị mới của Chánh án TANDTC Lào.

img_0857.jpg
Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung Đảng, Chánh án TANDTC tại buổi hội đàm

Trao đổi tại buổi hội đàm, Chánh án TANDTC Lào Viêng Thoong Sỉ-phan-đo nhấn mạnh, thời gian vừa qua Tòa án Việt Nam đã có những hỗ trợ về mặt kinh phí cho Tòa án Lào triển khai nhiều hoạt động. Lần này, ngoài những nội dung mà hai bên đã trao đổi và thống nhất trong cuộc họp hồi tháng 3 vừa qua thì phía đoàn Tòa án Lào đưa ra những nội dung mới và có tính chất cấp bách trước mắt cần Tòa án Việt Nam hỗ trợ như: Hỗ trợ cơ sở vật chất; Phối hợp đào tạo; Các giải pháp nâng cao chất lượng xét xử; Trao đổi đoàn giữa Tòa án hai nước cả Trung ương và địa phương.

Chia sẻ với phái đoàn Lào, Chánh án Nguyễn Hòa Bình thông tin, đối với hỗ trợ kinh phí và kỹ thuật thì Tòa án Việt Nam đã báo cáo với Chính phủ Việt Nam qua con đường liên Chính phủ Việt - Lào, phía Tòa án Lào có thể liên hệ với Phân ban Việt - Lào.

img_0853.jpg
Đồng chí Viêng Thoong Sỉ-phan-đo, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Lào cùng đoàn công tại tại buổi hội đàm

Đối với phối hợp đào tạo, trong năm 2021, Tòa án Việt Nam cũng đã tổ chức đào tạo 5 khóa bồi dưỡng nghiệp vụ cho các Thẩm phán Tòa án Lào. Theo phân bổ của Phân ban Lào - Việt, năm nay TANDTC Việt Nam được giao nhiệm vụ hỗ trợ đào tạo bồi dưỡng cho TANDTC Lào với nguồn kinh phí 700 triệu đồng. Đặc biệt, trong lĩnh vực hỗ trợ xây dựng luật, thời gian qua, phía Tòa án Lào cũng đã cử nhiều đoàn công tác sang Việt Nam học hỏi kinh nghiệm. Phía Việt Nam cũng cử các Thẩm phán và lãnh đạo TANDTC sang  chia sẻ kiến thức về xét xử các vụ án hành chính tại Lào.

Hiện TANDTC Việt Nam đã đề ra 14 giải pháp nâng cao chất lượng xét xử, trong đó chú trọng nâng cao chất lượng cán bộ, tiến hành tranh tụng, nâng cao chất lượng các bản án… đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo cho đội ngũ Thẩm phán. Cùng với đó, dựa vào hệ thống trực tuyến, hàng tháng TANDTC Việt Nam thường xuyên tổ chức mời các Chánh án các nước, chuyên gia trong và ngoài nước đạo tạo bồi dưỡng nghiệp vụ cho các Thẩm phán Tòa án Việt Nam. Và phía Việt Nam sẽ chuyển lại các giải pháp cũng như chia sẻ hệ thống kỹ thuật cho phía Tòa án Lào.

img_0869.jpg
Tòa án Việt Nam hỗ trợ kinh phí 2 tỷ đồng cho Tòa án Lào thực hiện đăng cai hội nghị Chánh án 3 nước Việt Nam, Lào và Campuchia

Chánh án Nguyễn Hòa Bình cũng gợi ý với Chánh án TANDTC Lào về chiến lược cải cách tư pháp bằng một Nghị quyết của Bộ Chính trị như Việt Nam đã làm. Trong quá trình thực hiện, Tòa án Việt Nam sẽ chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn để Tòa án Lào thực hiện hiệu quả.

Nhấn mạnh về hợp tác trao đổi đoàn từ Trung ương đến địa phương, Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết hiện hai nước có 10 tỉnh chung đường biên giới. Các tỉnh trên đang có nhiều hỗ trợ, giao lưu với nhau đạt nhiều kết quả tốt. Trong đó, phải kể đến những vấn đề phối hợp liên quan đến tranh chấp xuyên biên được hoạt động nề nếp. 

Thực hiện chế độ luân phiên, năm nay (8/2022) phía Tòa án Lào sẽ chủ trì tổ chức hội nghị Chánh án ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia, phía Tòa án Việt Nam sẽ hỗ trợ kinh phí 2 tỷ đồng cho Tòa án Lào thực hiện đăng cai. Nhân chuyến này, TANDTC Việt Nam cũng tặng 10 máy tính xách tay cho TANDTC Lào phục vụ nhiệm vụ công tác.

img_0863.jpg
TANDTC Việt Nam tặng 10 máy tính xách tay cho TANDTC Lào phục vụ nhiệm vụ công tác.

Kết thúc buổi hội đàm, Chánh án TANDTC Lào cảm ơn sự đón tiếp chu đáo, tận tình của lãnh đạo TANDTC Việt Nam đối với đoàn công tác và vui mừng trước những kết quả đạt được của TAND Việt Nam trong cải cách tư pháp. Chánh án TANDTC Lào hoàn toàn nhất trí với những nội dung mà Chánh án Nguyễn Hòa Bình đã chia sẻ tại buổi hội đàm.

Bên cạnh đó, Chánh án TANDTC Lào cũng mong muốn trong thời gian tới, TANDTC Việt Nam tiếp tục tăng cường hợp tác trong hoạt động chia sẻ thông tin và kinh nghiệm về cải cách tư pháp; ứng dụng công nghệ thông tin tại Tòa án; đào tạo tư pháp; tăng cường mối quan hệ hợp tác của Tòa án địa phương hai nước, đặc biệt là Tòa án các tỉnh chung đường biên giới.

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình bày tỏ sự tin tưởng và hy vọng rằng, với những kết quả đã đạt được trong phiên hội đàm này, hai ngành Tòa án Việt Nam - Lào sẽ không ngừng phát huy những thành tựu đã đạt được và tiếp tục đưa quan hệ hợp tác của ngành Tòa án, cũng như củng cố hơn nữa mối quan hệ hợp tác hữu nghị và đoàn kết giữa hai nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác giữa TANDTC Việt Nam và TANDTC Lào ngày càng đi vào thực chất, có chiều sâu