Hợp đồng phát triển vaccine ngừa COVID-19 giữa Trung Quốc - Canada "đổ bể"

Nhật Minh| 31/08/2020 14:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Canada đã hủy bỏ hợp đồng phát triển vaccine COVID-19 với công ty dược phẩm CanSino của Trung Quốc với lý do vận chuyển hàng bị chậm trễ, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) đưa tin.

Hợp đồng phát triển vaccine ngừa COVID-19 giữa Trung Quốc - Canada

Canada xác nhận hủy thử nghiệm vaccine Trung Quốc vì giao hàng chậm trễ

Hồi đầu tuần trước, CanSino đã phủ nhận thông tin hợp tác bị hủy bỏ. Nhưng Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia Canada (NRC), một cơ quan được chính phủ tài trợ, lại xác nhận kế hoạch thử nghiệm lầm sàng đối với  ứng viên vaccine Ad5-nCoV do Trung Quốc phát triển sẽ không được tiến hành ở Canada.

Trả lời về việc này, NRC cho biết: “Do sự chậm trễ trong việc vận chuyển vaccine ngừa COVID-19 của CanSino đến Canada và vì CanSino hiện đã hoàn thành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và giai đoạn 2 ở những nơi khác, cơ hội cụ thể này đã kết thúc và NRC đang tập trung đội ngũ và cơ sở vật chất của mình vào các đối tác ưu tiên khác”.

Theo SCMP, NRC đã ký một thỏa thuận với CanSino để tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 vào hồi tháng 5 vừa qua. Hôm 27/8, công ty CanSino Biologics Inc. niêm yết cổ phiếu tại sàn giao dịch chứng khoán ở Hong Kong cũng đã đệ trình một tuyên bố, trong đó phủ nhận việc thỏa thuận với Canada đã sụp đổ sau một loạt tin tức từ giới truyền thông.

Giai đoạn thử nghiệm đầu tiên ban đầu dự kiến ​​vào đầu tháng 6, nhưng lô hàng vaccine CanSino đã bị từ chối cấp phép, NRC cho biết.

 “Sau khi ký kết, Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra những thay đổi về quy trình liên quan đến việc vận chuyển vaccine sang các nước khác. NRC không nắm rõ về quy trình này song hiện tại, CanSino không có thẩm quyền vận chuyển vaccine”, NRC giải thích.

Tuy nhiên, NRC nhấn mạnh rằng hợp đồng đã được Chính phủ Trung Quốc chấp thuận. Cụ thể, hợp đồng giữa NRC và CanSino đã được những người cấp vốn cho CanSino (thuộc Viện Công nghệ Bắc Kinh và Bộ Khoa học và Công nghệ) xem xét trước khi ký.

SCMP cho hay, NRC thông báo đã chuyển trọng tâm sang hợp tác với các đối tác Bắc Mỹ và đang làm việc với Viện nghiên cứu vaccine VBI ở Massachusetts (Mỹ) và Tổ chức Vaccine và Bệnh truyền nhiễm - Trung tâm Vaccine Quốc tế thuộc Đại học Saskatchewan (Canada).

“Chúng tôi cũng đang tích cực theo đuổi các thảo luận với các đối tác khác để hợp tác về vaccine và sẽ công bố những thỏa thuận này một khi được được xác nhận”, NRC cho hay.

Vẫn chưa rõ liệu căng thẳng chính trị giữa hai hai nước liệu có tác động tới việc hải quan Trung Quốc không phê duyệt lô hàng vaccine CanSino gửi đi thử nghiệm ở các nước khác hay không, SCMP cho biết.

Trong khi đó, Bắc Kinh chưa đưa ra bất kỳ thông báo công khai nào về những thay đổi đối với yêu cầu vận chuyển vaccine; còn hải quan Trung Quốc cũng không đưa ra câu trả lời về lý do giữ lô hàng vaccine Ad5-nCoV.

Vaccine Ad5-nCoV, do các nhà khoa học quân sự Trung Quốc dẫn đầu là Thiếu tướng Chen Wei và công ty dược phẩm CanSino ở Thiên Tân phát triển, là một trong những ứng viên tiềm năng nhất trong cuộc đua chế tạo vaccine ngừa COVID-19.

SCMP cho biết, giai đoạn thử nghiệm thứ ba của vaccine Ad5-nCoV đang được tiến hành tại Arab Saudi và Nga. Quân đội Trung Quốc đã phê duyệt việc sử dụng ứng viên vaccine này cho các quân nhân của lực lượng vũ trang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp đồng phát triển vaccine ngừa COVID-19 giữa Trung Quốc - Canada "đổ bể"