Họp báo về Chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV

Mai Thoa| 18/05/2020 19:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều nay 18/5, dưới sự chủ trì của Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã diễn ra buổi họp báo về Dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV.

Kỳ họp chia là hai đợt

Báo cáo chương trình kỳ họp, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết: Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV là kỳ họp giữa năm 2020 và cũng là năm thứ 5 của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV; bên cạnh việc tập trung cho công tác xây dựng pháp luật, Quốc hội cũng dành nhiều thời gian cho công tác giám sát tối cao, xem xét, quyết định nhiều vấn đề quan trọng của đất nước.

Dự kiến, Kỳ họp thứ 9 sẽ khai mạc vào sáng ngày 20/5/2020 và bế mạc vào ngày 18/6/2020. Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ làm việc trong thời gian 19 ngày (không kể ngày nghỉ); Kỳ họp tiến hành theo 02 đợt: Đợt 1: Họp trực tuyến qua cầu truyền hình từ Nhà Quốc hội đến 63 Đoàn ĐBQH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (từ ngày 20/5 đến ngày 29/5/2020);

Họp báo về Chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV

Quang cảnh buổi họp báo

Đợt 2: Họp tập trung tại Nhà Quốc hội (từ ngày 08/6 đến ngày 18/6/2020). Quốc hội họp phiên bế mạc vào ngày 18/6/2020. Trong đó, Quốc hội dành khoảng 10 ngày cho công tác xây dựng pháp luật (chiếm tỷ lệ hơn 50% tổng thời gian của kỳ họp). Bên cạnh đó, Quốc hội cũng dành thời gian cho việc xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.

Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ dành xem xét, thông qua 10 dự án luật, 05 dự thảo nghị quyết và cho ý kiến đối với 6 dự án luật khác. Quốc hội xem xét, thông qua, các luật gồm: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều; Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp; Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội; Luật Thanh niên (sửa đổi); Luật Doanh nghiệp (sửa đổi); Luật Đầu tư (sửa đổi);

Thông qua Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020; Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do giữa CHXHCN Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA); Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa một bên là CHXHCN Việt Nam và một bên là Liên minh Châu Âu và các nước thành viên Liên minh Châu Âu (EVIPA); Nghị quyết về công nhận và cho thi hành phán quyết của cơ quan giải quyết tranh chấp theo quy định của Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU; Nghị quyết về việc gia nhập Công ước số 105 của Tổ chức Lao động quốc tế về xóa bỏ lao động cưỡng bức.

Các dự án luật được Quốc hội cho ý kiến, gồm: Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi); Luật Biên phòng Việt Nam; Luật Thỏa thuận quốc tế; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo vệ môi trường; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính; Luật Cư trú (sửa đổi).

Về hoạt động giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, ông Nguyễn Mạnh Hùng cho hay, tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét Báo cáo về kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước (trong đó có nội dung phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đánh giá tác động của đại dịch đến phát triển KT-XH, các giải pháp ứng phó và phương án phát triển KT-XH); Báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước năm 2018; Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV; Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV;…

Quốc hội không tổ chức chất vấn

Về hoạt động giám sát tối cao, ông Hùng cho biết, Quốc hội sẽ tiến hành giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em” và biểu quyết thông qua Nghị quyết về nội dung này; biểu quyết thông qua Nghị quyết về Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2021.

Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ không tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn; quyền chất vấn của các đại biểu Quốc hội vẫn được thực hiện bằng cách gửi văn bản; các Bộ trưởng, thành viên Chính phủ sẽ trả lời theo quy định.

Quốc hội sẽ xem xét, thông qua các Nghị quyết về: Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030; Phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2018;  Miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp; Thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Đà Nẵng; Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với Thủ đô Hà Nội.

Bên cạnh đó, Quốc hội sẽ thành lập Hội đồng bầu cử quốc gia; xem xét, quyết định công tác nhân sự; xem xét, thông qua Nghị quyết về vấn đề quan trọng và Nghị quyết chung của kỳ họp.

Về công tác thông tin, tuyên truyền tại kỳ họp, ông Hùng cho biết: Các cơ quan thông tấn báo chí trong nước và quốc tế tiếp tục được tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp cận, tham gia đưa tin về hoạt động của Quốc hội.

Tại kỳ họp này, do số lượng người ra vào Nhà Quốc hội sẽ bị hạn chế tối đa, nên để phù hợp với tình hình chung, VPQH cũng sẽ giảm bớt số lượng phóng viên của mỗi cơ quan báo chí. Cùng với đó, số lượng phóng viên được tác nghiệp tại phòng họp Diên Hồng cũng bị hạn chế. Số lượng phóng viên được tác nghiệp tại khu vực hành lang của phòng họp Diên Hồng trong giờ giải lao là 20 người, tương ứng với 20 thẻ sự kiện hàng ngày/1 buổi họp.

Tại buổi họp báo, các phòng viên đã đề cập đến việc vừa qua, sau khi Hội đồng Thẩm phán TANDTC có quyết định không chấp nhận kháng nghị của VKSNDTC về vụ án Hồ Duy Hải, một số ĐBQH gửi kiến nghị Quốc hội về vụ án này. Vậy UBTVQH đã nhận được ý kiến của các ĐBQH chưa?

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết: Ngày 8/5, Hội đồng Thẩm  phán TANDTC đã công bố Quyết định giám đốc thẩm đối với vụ án Hồ Duy Hải. Theo đó, Hội đồng Thẩm phán đã quyết định giữ nguyên bản án phúc thẩm của TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã tuyên phạt tử hình đối với Hồ Duy Hải về hành tội “Giết người” và  và 5 năm tù về tội “Cướp tài sản”.

UBTVQH cũng cho rằng đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng kéo dài nhiều năm mà ngay trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII đã thành lập đoàn giám sát tối cao của Quốc hội, do Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu là trưởng đoàn giám sát về “Tình hình oan, sai trong việc áp dụng pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự và việc bồi thường thiệt hại cho người bị oan trong hoạt động tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật”. Đoàn giám sát cũng đã báo cáo Quốc hội chi tiết về vụ án trên. Chánh án TANDTC sau đó cũng đã báo cáo trước Quốc hội về vụ án này.

Vừa qua, sau khi vụ án được đưa ra xét xử, dư luận trong nước cũng có nhiều ý kiến khác nhau. Một số ĐBQH cũng có ý kiến nghị gửi Quốc hội về vụ án này. Để có thời gian xem xét thật toàn diện và khách quan các vấn đề liên quan đến vụ án này, UBTVQH đang giao cho các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, đề xuất hướng xử lý theo đúng các quy định của pháp luật, Tổng Thư ký Nguyễn Hạnh Phúc cho biết.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Họp báo về Chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV