Họp báo triển khai công tác thông tin tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống TAND

Trần Minh Giang| 07/07/2015 22:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều ngày 7/7, TANDTC đã tổ chức họp báo triển khai công tác thông tin tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống TAND (13/9/1945 - 13/9/2015).

Ông Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông; ông Bùi Ngọc Hòa, Phó Chánh án Thường trực TANDTC, Trưởng ban tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND chủ trì buổi họp báo.

Tham dự buổi Họp báo có ông Vũ Đình Thường, Vụ trưởng Vụ Báo chí Ban Tuyên giáo Trung ương; ông Trần Bá Dung, Trưởng ban nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam; đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí, các nhà báo ở Trung ương và địa phương.

Tự hào truyền thống 70 năm xây dựng và phát triển

Phát biểu khai mạc buổi họp báo, thay mặt Ban cán sự Đảng, tập thể lãnh đạo TANDTC, Phó Chánh án Thường trực Bùi Ngọc Hòa, Trưởng ban tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND nhấn mạnh: Thắng lợi của cách mạng Tháng Tám năm 1945 đã đánh dấu mốc son lịch sử của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc vô cùng anh dũng của dân tộc ta. Ngay sau khi giành được chính quyền, chúng ta đã khẩn trương phá huỷ đến tận gốc rễ bộ máy hành chính, quân đội, bộ máy tư pháp của chính quyền phong kiến, đồng thời khẩn trương thiết lập bộ máy Nhà nước cách mạng, nhà nước dân chủ nhân dân, của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.

Xác định Toà án là một thiết chế tư pháp quan trọng trong bộ máy Nhà nước, là công cụ đắc lực của chính quyền chuyên chính vô sản, được giao nhiệm vụ thực hiện quyền xét xử góp phần bảo vệ chế độ, bảo vệ Đảng, bảo vệ công lý, quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân… Chính vì vậy, chỉ sau Lễ Tuyên ngôn độc lập 11 ngày, ngày 13/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ lâm thời nước Việt Nam dân chủ cộng hoà đã ban hành Sắc lệnh số 33-c thiết lập các Toà án quân sự và ngày 24/1/1946 ban hành Sắc lệnh số 13 về tổ chức các TAND, các ngạch Thẩm phán. Quá trình phát triển của hệ thống TAND luôn gắn liền với quá trình hoàn thiện và củng cố nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa và hiện nay là Nhà nước CHXHCN Việt Nam. Đó là Nhà nước pháp quyền của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, luôn đề cao hoạt động bảo vệ quyền con người, quyền công dân, được coi là nhân tố tạo dựng một xã hội dân chủ và tiến bộ.

Ngày 2/6/2005, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 49-NQ/TW “Về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020”, đã nêu rõ: Tòa án là trung tâm, xét xử là trọng tâm trong công cuộc cải cách tư pháp. Cụ thể hóa các Nghị quyết của Đảng, Hiến pháp năm 2013, lần đầu tiên trong lịch sử lập hiến, đã quy định rõ tại Điều 102: “TAND là cơ quan xét xử của nước CHXHCN Việt Nam, thực hiện quyền tư pháp”. Cùng với nguyên tắc độc lập xét xử; nguyên tắc suy đoán vô tội; chế độ xét xử sơ thẩm, phúc thẩm được bảo đảm; Hiến pháp năm 2013 còn quy định cụ thể nguyên tắc tranh tụng trong xét xử được bảo đảm; Tòa án nhân dân có nhiệm vụ bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo về chế độ XHCN, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Họp báo triển khai công tác thông tin tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống TAND

Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa, Trưởng ban tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND phát biểu khai mạc buổi Họp báo

Tháng 11/2014, để phù hợp với nội dung Hiến pháp, Quốc hội đã thông qua Luật Tổ chức TAND năm 2014. Theo đó, hệ thống tổ chức của TAND được tổ chức thành 4 cấp: TANDTC; TAND cấp cao; TAND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; TAND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh. Cùng với đó là nhiều thay đổi về chức năng, nhiệm vụ, nguyên tắc hoạt động, chế độ thi tuyển Thẩm phán và các quy định khác liên quan đến tổ chức và hoạt động của TAND trong giai đoạn mới.

70 năm xây dựng và phát triển với những thay đổi về tổ chức, về thẩm quyền, nhưng trong bộ máy các cơ quan Nhà nước, Tòa án luôn được khẳng định là cơ quan xét xử của Nhà nước, nhân danh Nhà nước tiến hành các hoạt động xét xử nhằm mục tiêu bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, bảo vệ chế độ XHCN, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. 70 năm qua, hệ thống TAND đã vinh dự được lãnh đạo Đảng, Nhà nước tặng thưởng “Huân chương Hồ Chí Minh”, “Huân chương Sao vàng”. Toà án quân sự Trung ương được Nhà nước tặng thưởng “Huân chương Quân công”, “Huân chương Độc lập”; nhiều cán bộ Tòa án được tặng thưởng “Huân chương Hồ Chí Minh”, “Huân chương Độc lập”, “Huân chương Lao động”; hàng trăm tập thể, cá nhân được tặng thưởng Bằng khen, “Cờ thi đua của Chính phủ”; nhiều cá nhân được tặng thưởng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn quốc”…

Thi đua lập nhiều thành tích chào mừng ngày Truyền thống TAND

Thiết thực kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa nêu rõ, ngay từ đầu năm công tác 2015, các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn hệ thống TAND đã nỗ lực phấn đấu, vượt mọi khó khăn, thi đua nâng cao chất lượng xét xử, đổi mới tác phong phục vụ nhân dân. Bên cạnh đó, các Tòa án cũng tăng cường tổ chức xét xử lưu động; nâng cao chất lượng tranh tụng đối với tất cả các phiên tòa; tăng cường cải cách hành chính tư pháp để bảo đảm tính công khai, minh bạch các hoạt động của Tòa án và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi tham gia tố tụng hoặc có công việc tại Tòa án. Ngoài ra, các đơn vị chức năng cũng đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm theo thẩm quyền; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám đốc việc xét xử của Tòa án cấp trên đối với Tòa án cấp dưới. TANDTC cũng chủ động xây dựng, hoàn thiện các đề án đổi mới về tổ chức và hoạt động của TAND theo các Nghị quyết của Bộ Chính trị, của Quốc hội, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có liên quan đến tổ chức và hoạt động của TAND và thi hành Hiến pháp năm 2013; thực hiện các giải pháp để tăng cường kỷ cương, kỷ luật, không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và đòi hỏi ngày càng cao của xã hội.

Họp báo triển khai công tác thông tin tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống TAND

Toàn cảnh buổi Họp báo

Tiến tới Kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND, từ nay đến ngày 13/9/2015, TANDTC đang tiến hành chuẩn bị để tổ chức Hội thi Tiếng hát TAND lần thứ III; tổ chức Lễ khánh thành đường phố tại Hà Nội mang tên nhà trí thức cách mạng Phạm Văn Bạch, nguyên Chánh án TANDTC đầu tiên của Việt Nam; tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước TAND lần thứ III; tổ chức Đại hội Thể dục thể thao tại TP Hồ Chí Minh. Mặt khác, TANDTC tổ chức chấm và công bố các tác phẩm đoạt giải Cuộc vận động sáng tác ca khúc và văn học viết về TAND (dự kiến ngày 10/9/2015), ra mắt cuốn Kỷ yếu “TAND - 70 năm xây dựng và phát triển”. hiện nay, TANDTC đang phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam hoàn thành bộ phim tài liệu “70 năm TAND Phụng công thủ pháp, chí công, vô tư”… Đó là những sự kiện văn hóa - chính trị do TANDTC tổ chức triển khai trong toàn hệ thống để tiến tới tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND vào ngày 13/9/2015.

Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về TAND

Để có thêm những tư liệu, thông tin về các mặt hoạt động của TAND các cấp, tại buổi Họp báo, các phóng viên đã nêu các câu hỏi để tìm hiểu về vị trí, vai trò, nhiệm vụ, cơ cấu, tổ chức của hệ thống TAND theo các quy định của Hiến pháp năm 2014, Luật Tổ chức TAND năm 2014 cũng như các quy định khác có liên quan đến hệ thống TAND. Theo đó, các câu hỏi của phóng viên tập trung vào việc hoạt động của TAND cấp cao; thành lập Tòa gia đình và người chưa thành niên; ai là người phát ngôn, bộ phận nào chịu trách nhiệm cung cấp thông tin cho báo chí; việc tạo điều kiện để các phóng viên đi thực tế tìm hiểu các hoạt động của Tòa án… Các câu hỏi của báo chí đều được Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa và lãnh đạo các đơn vị chức năng của TANDTC trả lời, giải thích rõ ràng, cụ thể.

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ nhiệt tình của lãnh đạo các các cơ quan thông tấn, báo chí ở Trung ương và địa phương để tuyên truyền sâu rộng về TAND. Các cơ quan báo chí cần phát động phóng viên, biên tập viên và tổ chức cộng tác viên tham gia viết bài để khẳng định những thành quả to lớn của hệ thống TAND đã đạt được qua các thời kì xây dựng, trưởng thành; những đóng góp của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động TAND các cấp đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và công cuộc đổi mới của đất. Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa hy vọng lãnh đạo các cơ quan thông tấn, báo chí sẽ nhiệt tình ủng hộ, giúp đỡ TAND trong công tác thông tin tuyên truyền, tạo sức lan tỏa rộng rãi, mạnh mẽ trong đời sống xã hội, thực sự tạo dấu ấn tích cực nhân kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống TAND.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông đánh giá cao sự phối hợp giữa TAND các cấp với cơ quan báo chí trong việc thông tin tuyên truyền về hoạt động của hệ thống TAND. Những năm qua, báo chí đã có nhiều bài viết phản ánh các hoạt động của Tòa án trong công tác xét xử, tổ chức cán bộ, cải cách tư pháp; đồng thời chỉ rõ những mặt còn tồn tại, hạn chế. Trong thời gian tới, ông Trương Minh Tuấn mong muốn các cơ quan báo chí cần tập trung đẩy mạnh tuyên truyền về lịch sử xây dựng, phát triển, trưởng thành của hệ thống TAND trong 70 năm qua, nhất là đi sâu tuyên truyền về các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, các phong trào thi đua yêu nước sôi nổi, những tấm gương cán bộ, Thẩm phán tiêu biểu, những tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ. Thông qua công tác thông tin tuyên truyền để các cấp, các ngành, đông đảo các tầng lớp nhân dân trong xã hội có điều kiện hiểu rõ hơn về chức năng, nhiệm vụ và những đóng góp quan trọng của TAND trong suốt 70 năm qua; nhận thức sâu sắc hơn về vị trí, vai trò của TAND trong việc củng cố nền pháp chế, xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam XHCN; thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Trương Minh Tuấn chúc sự phối hợp trong hoạt động thông tin tuyên truyền của TAND các cấp với các cơ quan báo chí ngày càng phát triển, góp phần tích cực vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của hệ thống TAND được Đảng, Nhà nước, Quốc hội và nhân dân tin tưởng giao phó.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Họp báo triển khai công tác thông tin tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống TAND