Honda Việt Nam giải trình về các vụ cháy, nổ xe

congly.com.vn| 13/04/2012 11:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong những nỗ lực trấn an dư luận, Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công thương đã có văn bản thông tin chính thức về những vụ cháy, nổ xe máy thời gian gần đây.

Cục Quản lý cạnh tranh cho biết, với tư cách cơ quan giúp Bộ trưởng Bộ Công thương trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như những yêu cầu đối với Honda về minh bạch thông tin, phía Honda Việt Nam đã chính thức trả lời như sau:

- Đối với vụ nổ xe tại Bắc Ninh, Honda Việt Nam chưa được tiếp cận với chiếc xe bị nổ, nhưng với các thử nghiệm do Honda Việt Nam tự tiến hành và đi đến kết luận không có khả năng vụ nổ được gây ra bởi ắc quy và bình xăng.

- Chiếc xe Airblade cháy ngày 9-12-2011, Honda Việt Nam khẳng định nguyên nhân gây cháy là từ bên ngoài, chứ không phải do chất lượng sản phẩm.

- Về quy trình sản xuất xe, Honda Việt Nam khẳng định các dây chuyền sản xuất của mình đảm bảo các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn chất lượng. Honda sẵn sàng kiểm tra xe theo yêu cầu của khách hàng thông qua các cửa hàng ủy nhiệm (HEAD).

Ngoài ra, Cục Quản lý cạnh tranh cũng cho biết các thông tin liên quan đến vụ nổ xe Super Dream tại Bắc Ninh, các thử nghiệm của Honda cho thấy đối với ắc quy trong điều kiện bình thường, khí hydro (yếu tố cần thiết để nổ) được tạo ra rất nhỏ, không đủ để nổ. Ngay cả khi Honda cố tình tạo ra lượng hydro lớn hơn, đồng thời đánh lửa bugi thì hiện tượng nổ cũng như âm thanh phát ra rất nhỏ, không đủ mạnh để phá hủy các chi tiết bên cạnh.

Còn đối với bình xăng, những điều kiện cần thiết để gây nổ (như tỷ lệ khí hỗn hợp có thể gây cháy, bình xăng đóng kín hoàn toàn và có tia lửa điện) không thể xảy ra đồng thời cùng một lúc trên thực tế cũng như trên lý thuyết, do đó không thể xảy ra hiện tượng nổ bình xăng.

V. Hưng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Honda Việt Nam giải trình về các vụ cháy, nổ xe