Hơn 98% người dân TP.HCM có kháng thể phòng Covid-19

Chí Tâm| 28/11/2022 09:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tỷ lệ người dân có miễn dịch chống lại SARS-CoV-2 (do đã mắc bệnh hoặc do đã tiêm vaccine) có ý nghĩa quan trọng, là cơ sở khoa học để thuyết phục mọi người tiêm vaccine nếu tỷ lệ có kháng thể chưa cao.

Sáng 28/11, PGS.TS Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, công trình khoa học điều tra cắt ngang khảo sát tình hình miễn dịch cộng đồng của người dân TP đối với vi rút SARS-CoV-2, do Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) phối hợp với Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới và Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) thực hiện vào tháng 9/2022 cho thấy, có hơn 98% người dân TP.HCM có kháng thể phòng ngừa Covid-19.

tiem2.jpeg
Nhân viên y tế TP.HCM tiêm vaccine cho học sinh

Việc khảo sát nhằm đánh giá mức độ miễn dịch cộng đồng sau giai đoạn TP trở thành tâm dịch Covid-19 khốc liệt và nhất là sau nỗ lực triển khai tiêm vaccine cho người dân TP.

Theo Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, biết được tỷ lệ người dân có miễn dịch chống lại SARS-CoV-2 (do đã mắc bệnh hoặc do đã tiêm vaccine) có ý nghĩa quan trọng, là cơ sở khoa học để thuyết phục mọi người tiêm vaccine nếu tỷ lệ có kháng thể chưa cao. Đây cũng là cơ sở để kêu gọi người dân tiêm nhắc lại theo nhằm duy trì khả năng miễn dịch nếu tỷ lệ có kháng thể tại thời điểm khảo sát đã ở mức bảo vệ cộng đồng.

Vào tháng 9/2022, nhóm nghiên cứu đã chọn mẫu ngẫu nhiên có bảo đảm tính đại diện cao về độ tuổi (từ 0 đến trên 70 tuổi), giới tính và các khu vực địa lý khác nhau trên địa bàn TP.HCM. 

Tổng cộng có 839 người đã được thu thập mẫu huyết thanh để đo kháng thể kháng protein N (anti-N protein) nhằm đánh giá tỷ lệ người dân đã từng nhiễm SARS-CoV-2 và tỉ lệ người dân có kháng thể kháng protein S (anti-Spike protein) để đánh giá người dân đã có kháng thể phòng ngừa/bảo vệ do được chủng ngừa Covid-19 hoặc nhiễm bệnh trước đó.

Kết quả cho thấy có 88,2% trong tổng số 839 mẫu thu nhận có kháng thể kháng protein N; và có đến 98,7% người dân đã có kháng thể kháng protein S từ nhiễm tự nhiên hoặc đã tiêm vaccine.

khang-the.png
Tỉ lệ người dân có kháng thể chống lại protein S của virus SARS-CoV-2 và phân bố nồng độ của kháng thể này theo các lứa tuổi khác nhau. Ảnh: Sở Y tế TP.HCM

Theo Sở Y tế, đây là kháng thể chỉ xuất hiện từ việc nhiễm Covid-19 tự nhiên hoặc sau khi tiêm vaccine bất hoạt Sinopharm. Tuy nhiên trên địa bàn TP.HCM, vaccine Sinopharm được sử dụng rất hạn chế và vaccine này không được sử dụng ở nhóm dưới 18 tuổi.

Tỷ lệ dương tính với kháng thể kháng N ở các nhóm tuổi khác nhau có phân bố khá tương đồng, dao động từ 86% - 97% ở các nhóm tuổi từ dưới 5 đến dưới 70 tuổi. Riêng nhóm 70 tuổi trở lên, tỷ lệ này là 76%. Kết quả này là tương đồng với kết quả nghiên cứu đánh giá đáp ứng miễn dịch ở nhân viên y tế Bệnh viện bệnh Nhiệt đới thực hiện vào thời điểm tháng 11/2022 (có 371/400 nhân viên được khảo sát đã từng nhiễm SARS-CoV-2, chiếm tỷ lệ 93%).

Từ đây, nhóm nghiên cứu kết luận tính đến tháng 9/2022 có 88% người dân TP.HCM đã từng nhiễm SARS-CoV-2. Dựa vào tình hình dịch tễ chung của TP và thời điểm mở cửa trường học là sau Tết Nhâm Dần (tháng 3/2022), cùng lúc với sự xuất hiện của biến chủng Omicron, Sở Y tế nhận định làn sóng Omicron là tác nhân chính của việc nhiễm tự nhiên ở người dân trên địa bàn.

Lãnh đạo Sở Y tế cho biết, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục khảo sát diễn tiến huyết thanh học cộng đồng trong đợt tháng 12/2022 và mối liên quan giữa dữ liệu về kháng thể với mức độ nặng của bệnh theo các nhóm tuổi trên địa bàn TP để có thể xem xét đánh giá thêm mức độ hiệu quả của miễn dịch cộng đồng đối với SARS-CoV-2.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 98% người dân TP.HCM có kháng thể phòng Covid-19