Biến thể Delta có thể đẩy ngưỡng miễn dịch cộng đồng lên đến 90%

Nhật Minh| 04/08/2021 21:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sự lây lan của biến thể Delta đã đẩy ngưỡng miễn dịch cộng đồng lên trên 80% và có khả năng đạt tới 90%, theo kết luận được đưa ra trong cuộc họp báo của Hiệp hội các bệnh truyền nhiễm Mỹ ngày 3/8.

Theo AFP/Bloomberg, ông Richard Franco, Phó giáo sư tại Đại học Alabama ở Birmingham cho biết, con số này cao hơn nhiều so với các ước tính trước đây là 60% đến 70% ,bởi biến thể Delta có khả năng lây truyền gấp đôi.

“Rõ ràng đây là một biến thể virus rất nguy hiểm, nguy hiểm hơn nhiều so với chủng virus ban đầu”, ông Franco nói.

bien-the-delta.jpg
Biến thể Delta đe dọa thành quá chống dịch của thế giới

Biến thể Delta (còn được gọi là B.1.617.2) là tên của biến thể virus Corona chủng mới được phát hiện lần đầu tiên tại Ấn Độ vào tháng 10 năm ngoái. Theo dữ liệu mới, biến thể Delta có mức độ lây lan cao, nguyên nhân chủ yếu là do người nhiễm mang tải lượng virus ở khoang mũi lớn gấp 1.000 lần so với người nhiễm chủng SARS-CoV-2 ban đầu.

Tài liệu nội bộ của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ chỉ ra rằng, biến thể Delta lây lan dễ dàng như bệnh thủy đậu và gây bệnh nặng hơn, AFP/Bloomberg cho biết.

Theo đó, trung bình mỗi người nhiễm biến thể Delta có thể lây nhiễm cho 8 tới 9 người. Trong khi đó, chủng SARS-CoV đời đầu chỉ lây lan tương đương với bệnh cúm thông thường, trung bình một người nhiễm sẽ lây lan virus cho khoảng 2 người khác.

Trong khi đó, miễn dịch cộng đồng, còn được gọi là miễn dịch bầy đàn, dựa trên khái niệm một tỷ lệ dân số nhất định được tiêm vaccine ngừa bệnh hoặc đạt được miễn dịch sau khi khỏi bệnh sẽ giúp bảo vệ cộng đồng dân số rộng lớn hơn và giảm lây nhiễm. Đây cũng là cách chúng ta đã sử dụng để ngăn chặn sự lây lan của các bệnh như bại liệt và sởi.

Miễn dịch cộng đồng rất quan trọng vì nó bảo vệ những người không thể được chủng ngừa, như trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Nó cũng giúp bảo vệ những người không có phản ứng miễn dịch với vaccine, chẳng hạn như người có hệ miễn dịch kém.

Miễn dịch cộng đồng đạt được khi có đủ số người được chủng ngừa và/hoặc khi có đủ số người mắc và khỏi một căn bệnh và hình thành khả năng phản ứng miễn dịch (hay miễn dịch tự nhiên). Tỷ lệ dân số cần được miễn dịch để có thể đạt được miễn dịch cộng đồng phụ thuộc vào mức độ dễ dàng lây lan từ người sang người như thế nào của một căn bệnh. Tỷ lệ này thường vào khoảng 70% đến 90% dân số.

Với bệnh COVID-19, chúng ta không thể dựa vào khả năng miễn dịch tự nhiên vì: có thể có thêm nhiều người bị nhiễm bệnh hoặc tử vong trước khi chúng ta đạt được miễn dịch cộng đồng; bất kỳ sự chậm trễ nào cũng đều làm tăng khả năng xuất hiện các biến thể mới của chủng virus SARS-CoV-2 có khả năng lây lan nhanh chóng và bùng phát thành dịch; miễn dịch tự nhiên có thể không tồn tại đủ lâu hoặc đủ mạnh, và mọi người có thể tái nhiễm bệnh.

Cuối tháng 6/2021, giới chức y tế Trung Quốc thông tin rằng, họ có thể phải tiêm phòng 80-85% dân số để đủ khả năng tạo miễn dịch cộng đồng, thay vì mục tiêu ban đầu là 70%.

Ông Shao Yiming, chuyên gia dịch tễ của Trung Quốc nhận định, việc nâng cao các con số xuất phát từ các yếu tố như khả năng lây truyền của virus và tỷ lệ bảo vệ của vaccine.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biến thể Delta có thể đẩy ngưỡng miễn dịch cộng đồng lên đến 90%