Hơn 300 em nơm nớp lo sợ dưới ngôi Làng học sinh chờ sập

Thanh Phương| 29/06/2021 10:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một khung cảnh tiêu điều, hoang tàn khi bước chân vào Làng học sinh Trường THPT Mường Lát (Thanh Hóa). Rất nhiều hạng mục nền, tường, trần nhà bong tróc, thiếu nước sinh hoạt, bếp nấu hư hỏng... đe dọa sự an toàn của hàng trăm học sinh dân tộc thiểu số đang theo học tại đây.

Theo tìm hiểu của PV được hiết, công trình Làng học sinh Trường THPT Mường Lát có 15 nhà được đầu tư từ nguồn vốn tổ chức Tere Deshmmer Cộng hòa liên bang Đức, xây dựng năm 2005. Giai đoạn 2 tiếp tục được đầu tư bằng nguồn vốn tài trợ của tập đoàn Viettel, xây dựng năm 2010. Mỗi nhà khoảng 6-8 em học sinh ở, có thời điểm trên 10 em 1 nhà.

a1.jpg
Làng học sinh Mường Lát xuống cấp nghiêm trọng

Trước tình trạng xuống cấp của các hạng mục đe dọa tới việc theo đuổi giấc mơ giảng đường của các em vùng biên này, năm 2013 huyện Mường Lát đã đầu tư sửa chữa bằng nguồn vốn ngân sách huyện như làm lại phần mái 30 căn nhà, xây tường lại 11 căn, thay mới dây dẫn và thiết bị điện, láng nền gầm sàn nhà, sửa chữa nhà bếp, nhà vệ sinh, bể chứa nước, cổng, tường rào, trực bảo vệ, làm đường giao thông nội bộ. 

Hoàn thiện lại hệ thống cấp nước và hệ thống điện chiếu sáng công cộng. Sau khi công trình hoàn thành đã có 400 học sinh bán trú Trường THPT Mường Lát vào ở, sinh hoạt tại cơ sở này.

a4.jpg

Tuy nhiên, do thời gian đến nay các hạng mục đã bị hư hỏng và xuống cấp nghiêm trọng.

Theo ghi nhận của PV, nơi đây thiếu nước sinh hoạt, nhà dột, tường, nền nhà bong tróc, hệ thống điện sinh hoạt, cửa, nhà vệ sinh, bếp nấu hư hỏng không thể sử dụng được...

Cùng với đó, thiếu nhà tắm, bể nước, cổng, đường vào trường, hệ thống tường rào chưa được đầu tư gây khó khăn trong việc quản lý học sinh.

Hiện nhà trường có khoảng 400 học sinh có nhu cầu ở bán trú tại cơ sở này nhưng do điều kiện cơ sở vật chất không đảm bảo nên chỉ khoảng hơn 100 em bám trụ lại nơi lưu trú bất định này vì không có điều kiện để chuyển ra bên ngoài.

a3.jpg

Trao đổi với PV, thầy Lê Văn Tùng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Mường Lát chia sẻ: “Nhu cầu ở bán trú của các em là rất lớn nhưng do điều kiện cơ sở vật chất của Làng học sinh Trường THPT Mường Lát xuống cấp nên hiện tại chỉ có khoảng hơn 100 học sinh ở với khoảng 20 nhà. Số nhà còn lại bỏ không nên càng xuống cấp nhanh hơn".

Để tạo điều kiện cho học sinh ở bán trú, phần lớn các em là học sinh hộ nghèo, dân tộc thiểu số có điều kiện sinh hoạt tốt hơn, đảm bảo học sinh an toàn, góp phần nâng cao giáo dục ở khu vực miền núi thì việc đầu tư sửa chữa Làng học sinh Trường THPT huyện Mường Lát là rất cần thiết, đáp ứng nhu cầu ăn ở, sinh hoạt cho các em. Tạo điều kiện cho các em yên tâm học tập, đảm bảo an ninh trật tự, thuận lợi cho việc quản lý, giáo dục học sinh.

a2.jpg

Thầy Tùng cho biết thêm: “Vừa qua, các cấp, ngành, đoàn thể của tỉnh, huyện đã xuống khảo sát, tìm hiểu, thống nhất chủ trương đầu tư, tu sửa lại một số hạng mục với tổng kinh phí  hơn 7 tỷ đồng trong thời gian sớm nhất. Hiện nay nhà trường cùng các em học sinh vẫn đang chờ đợi”.

a5.jpg

Mùa mưa bão đang đến gần, không ít các em đang dồn toàn tâm sức cho việc ôn luyện để thi cuối cấp hoặc đại học, nếu như có mảng trần hay bức tường nào sụp xuống thì khó tránh khỏi mất mát về con người. Các cấp, ngành của tỉnh Thanh Hóa cần sớm bố trí nguồn kinh phí để sửa chữa, nâng cấp những hạng mục đã xuống cấp, đảm bảo nơi ăn ở an toàn cho các em vùng dân tộc và cũng không để lãng phí cơ sở vật chất đã được đầu tư.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 300 em nơm nớp lo sợ dưới ngôi Làng học sinh chờ sập