Hơn 220.000 người được định danh xác thực trên hệ thống PostID

Trung Dũng| 20/04/2021 18:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) với mạng lưới rộng khắp đã được giao nhiệm vụ tổ chức định danh, xác thực điện tử miễn phí cho người dân trên cả nước.

Với đa số các giao dịch điện tử hiện nay, người sử dụng sẽ tự khai thông tin và tạo tài khoản trên từng hệ thống để đăng nhập, sử dụng dịch vụ. Do vậy, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dùng trong các giao dịch điện tử, Việt Nam rất cần đơn vị cung cấp dịch vụ định danh, xác thực điện tử. Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) với mạng lưới rộng khắp đã được giao nhiệm vụ tổ chức định danh, xác thực điện tử miễn phí cho người dân trên cả nước.

Thực hiện chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ về việc phối hợp xây dựng, tích hợp giải pháp định danh, xác thực điện tử trên Cổng dịch vụ công quốc gia (dichvucong.gov.vn), cách đây hơn 1 năm Vietnam Post đã xây dựng hệ thống định danh xác thực PostID. Hiện Vietnam Post đã định danh và xác thực được hơn 220.000 tài khoản trên hệ thống PostID.

phat-trien-postid-1.jpg

Theo đó các tổ chức, cá nhân có tài khoản PostID để đăng nhập và nộp hồ sơ trực tuyến cho khoảng 3.000 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, cũng như tại các Cổng Dịch vụ công trực tuyến của các bộ, ngành, địa phương. Trong đó có nhiều dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 4 phổ biến như: Đổi giấy phép lái xe; cấp giấy phép lái xe quốc tế, thông báo hoạt động khuyến mại; cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do mất, hỏng; nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp; thanh toán nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân; kê khai, nộp lệ phí trước bạ và cấp đăng ký, biển số xe nhập khẩu", Cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng…

Bên cạnh đó, người có tài khoản PostID cũng có thể truy cập vào các hệ thống của Bưu điện Việt Nam như: Hệ sinh thái Hành chính công, nền tảng mã địa chỉ bưu chính Vpostcode,... hay các hệ thống có liên kết với Bưu điện như Hệ tri thức Việt số hóa, Cổng Dữ liệu Quốc gia, các sàn thương mại điện tử, ngân hàng, ví điện tử,…

Không chỉ mang lại nhiều tiện ích cho người dùng thông qua việc giảm thời gian kê khai thông tin, hạn chế việc phải tạo nhiều tài khoản cho nhiều hệ thống, Cổng Dịch vụ công khác nhau, PostID còn đảm bảo mức độ định danh, xác thực, bảo mật ở mức độ cao nhất khi mỗi cá nhân, tổ chức chỉ được cấp 01 tài khoản (được giao dịch viên trực tiếp kiểm tra, cập nhật thông tin lên hệ thống) và luôn yêu cầu xác thực bằng 2 yếu tố mỗi khi có giao dịch phát sinh.

Theo ông Nguyễn Văn Trường, Trưởng Ban dịch vụ Hành chính công - Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, có hai cách để tạo tài khoản PostID.

phat-trien-postid-2.jpg

Cách thứ nhất, cá nhân và tổ chức tự đăng ký tài khoản trực tuyến trên hệ thống PostID, sau đó đến Bưu điện cung cấp dịch vụ xác minh. Để đăng ký người dùng truy cập hệ thống PostID tại địa chỉ http://postid.vnpost.vn, chọn “Đăng ký” và nhập thông tin cá nhân; hoặc truy cập Cổng Dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ http://dichvucong.gov.vn, chọn “Đăng ký” rồi chọn logo VietNam Post, sau đó nhập thông tin cá nhân. Sau khi thực hiện đăng ký, các cá nhân, tổ chức sẽ phải cung cấp các giấy tờ theo quy định tại điểm giao dịch Bưu điện cung cấp dịch vụ để kiểm tra đối chiếu và thông tin sẽ được cập nhật trên hệ thống định danh, xác thực điện tử của Bưu điện.

Cách thứ hai là đăng ký trực tiếp tại các điểm bưu cục giao dịch. Nhân viên Bưu điện sẽ hỗ trợ các cá nhân, tổ chức đăng ký tài khoản PostID cho khách hàng tại Bưu cục, sau đó thực hiện xác minh. Để thực hiện, người dùng mang giấy tờ theo quy định đến điểm giao dịch Bưu điện cung cấp dịch vụ để đăng ký tài khoản định danh, xác thực và thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Cá nhân, tổ chức không phải trả cước, phí khi thực hiện định danh, xác thực điện tử trên hệ thống PostID. Cá nhân, tổ chức chỉ phải trả cước, phí đối với việc sử dụng các dịch vụ khác của Bưu điện theo quy định.

Tuy nhiên để đảm bảo tính chính xác và an toàn, các cá nhân, tổ chức cần cung cấp thông tin đầy đủ, chuẩn xác. Đặc biệt không tiết lộ các thông tin về tài khoản PostID của mình cho người khác; không cho người khác sử dụng tài khoản PostID của mình trong các giao dịch.

22.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 220.000 người được định danh xác thực trên hệ thống PostID