Hơn 10.000 ca mắc sốt xuất huyết ở TP.HCM, cảnh báo nguy cơ bùng dịch

Chí Tâm| 31/05/2022 15:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2022, TP.HCM ghi nhận 10.052 trường hợp mắc sốt xuất huyết với số ca nặng tăng gần gấp 7 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Ngày 31/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, hiện số ca mắc bệnh sốt xuất huyết (SXH) tiếp tục có xu hướng gia tăng trong tuần từ 20/5 đến 26/5.

Cụ thể, trong 5 tháng đầu năm 2022, TP ghi nhận 10.052 trường hợp mắc bệnh SXH, tăng 46,4% với cùng kỳ năm 2021 (6.867 ca); trong đó, số ca SXH nặng là 194 ca, tăng gần gấp 5 lần so với cùng kỳ năm 2021 (28 ca).

bnhan.jpeg
Các bệnh viện chuyên khoa nhi trên địa bàn TP.HCM liên tục tiếp nhận và điều trị cho nhiều trường hợp trẻ nhập viện nặng, có những trường hợp bị suy đa tạng.

Trong tuần qua, TP ghi nhận tới 1.402 trường hợp mắc bệnh, tăng 457 ca (48,4%) so với trung bình 4 tuần trước đó. Ngoài ra, HCDC cũng thông tin số ca SXH phải nhập viện điều trị nội trú và khám ngoại trú thời gian gần đây có xu hướng tăng.

Dù vậy, TP chưa ghi nhận thêm trường hợp tử vong do SXH. Đến nay, số ca bệnh SXH qua đời vẫn dừng ở 7 trường hợp.

Theo HCDC, lượng bệnh nhân sốt xuất huyết tăng cao ở hầu hết khu vực trên địa bàn, trừ quận 12 và Phú Nhuận. Một số địa phương có số ca SXH tăng cao so với trung bình 4 tuần trước gồm: phường 7 (quận 8); xã Lê Minh Xuân, Vĩnh Lộc A (Bình Chánh); phường Bình Hưng Hòa A (Bình Tân); xã Tân An Hội (Củ Chi) và phường Tây Thạnh (Tân Phú).

Trong 7 ngày qua, toàn TP phát hiện thêm 121 ổ dịch SXH mới phát sinh ở 71 phường, xã thuộc 15/22 quận huyện, TP Thủ Đức. Số ổ dịch trong khoảng thời gian này cũng tăng 42 ổ mới so với tuần trước đó. Tổng cộng đến nay, TP.HCM ghi nhận 567 ổ dịch SXH.

Nhận định về tình hình dịch bệnh SXH, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hữu Hưng cho rằng, mặc dù dịch bệnh SXH là bệnh lưu hành tại TP, thế nhưng các dấu hiệu năm nay cho thấy nguy cơ bùng phát dịch là rất lớn. Cụ thể, số ca mắc, số ca nặng và số ca tử vong đều tăng cao hơn so với cùng kỳ.

Để phòng, chống bệnh SXH, cùng với việc các địa phương huy động lực lượng tập trung dọn dẹp các vật chứa và các điểm nguy cơ gây bệnh SXH, ngành y tế sẽ khảo sát để thả hóa chất diệt muỗi ở những nơi khó xử lý để giải quyết trước mắt là giảm mật độ muỗi khu vực đó xuống; đồng thời tiếp tục tuyên truyền đến người dân về công tác diệt lăng quăng, diệt muỗi.

“SXH là bệnh có thể gây nguy hiểm và tử vong nếu chúng ta không phát hiện, xử lý kịp thời. Một trong những biện pháp khác là thông tin, truyền thông cho người dân biết khi xuất hiện triệu chứng nghi ngờ SXH phải đến ngay các cơ sở y tế để khám và điều trị”, ông Nguyễn Hữu Hưng nói và nhấn mạnh, với các trường hợp bệnh nhân được bác sĩ cho phép điều trị, theo dõi tại nhà, cần nhận biết được những dấu hiệu, triệu chứng trở nặng để đưa ngay đến các cơ sở y tế cứu chữa kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 10.000 ca mắc sốt xuất huyết ở TP.HCM, cảnh báo nguy cơ bùng dịch