Hơn 1.700 thanh niên xứ Mường lên đường nhập ngũ

Thanh Phương| 06/02/2023 16:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều thanh niên là dân tộc Mường nhập ngũ năm 2023 tại Hòa Bình. Hàng nghìn người là người dân và thân nhân của các tân binh đã đội mưa đưa chân các em lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc.

Sáng 6/2, tỉnh Hoà Bình đồng loạt tổ chức lễ giao quân các thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2023 cho các đơn vị quân đội, công an. Toàn tỉnh có 1.745 thanh niên lên đường làm nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân. Trong đó, có 1.500 tân binh làm nghĩa vụ quân sự và 245 thanh niên làm nghĩa vụ công an nhân dân.

Hơn 1.700 thanh niên xứ Mường lên đường nhập ngũ

Hơn 1.700 thanh niên xứ Mường lên đường nhập ngũ

Thanh niên Hòa Bình hồ hởi lên đường nhập ngũ

Theo kế hoạch, năm 2023, Hòa Bình sẽ giao quân cho 5 đơn vị nhận quân thuộc Bộ Công an; 16 đầu mối đơn vị nhận quân thuộc Bộ Quốc phòng. Thời gian qua, các địa phương, đơn vị tổ chức thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, thường xuyên thăm hỏi, động viên, tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên yên tâm lên đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong danh sách, địa phương được giao chỉ tiêu nhiều nhất là huyện Lạc Sơn với 224 chỉ tiêu, thấp nhất là huyện Cao Phong với 103 chỉ tiêu. Theo tỷ lệ tổng hợp tân binh làm nghĩa vụ quân sự, về sức khoẻ, loại 1 chiếm 13,1%, loại 2 chiếm 57,2%, loại 3 chiếm 29,7%. Về chất lượng chính trị, đảng viên chiếm 6,1%, đối tượng đảng chiếm 17,1%, đoàn viên chiếm 93,9%.

Hơn 1.700 thanh niên xứ Mường lên đường nhập ngũ

Hơn 1.700 thanh niên xứ Mường lên đường nhập ngũ

Năm 2023, Hòa Bình sẽ giao quân cho 5 đơn vị nhận quân thuộc Bộ Công an; 16 đầu mối đơn vị nhận quân thuộc Bộ Quốc phòng

Tại huyện Kim Bôi, có 246 tân binh lên đường nhập ngũ, được bàn giao về 9 đơn vị nhận quân, gồm: Công an tỉnh, Bộ Tổng tham mưu, Bộ Tư lệnh bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trường sĩ quan chính trị, Lữ đoàn 279 (Binh chủng công binh), Sư đoàn 395 (Quân khu 3), Lữ đoàn 242 (Quân khu III) và Bộ CHQS tỉnh.

Trong số thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự, có 50,4% tân binh sức khoẻ loại 1 và 2; tuổi đời từ 19-21 chiếm 90,4%; dân tộc Mường chiếm đa số 93,9%; 100% là đoàn viên. Đặc biệt, có 2 trường hợp anh em sinh đôi viết đơn tình nguyện xin nhập ngũ

Ghi nhận tại sân vận động huyện Kim Bôi, những người thân của các tân binh ai cũng muốn có mặt để tiễn con, em lên đường nhập ngũ. Đây là lần xa nhà lâu nhất đối với những thanh niên này. Trước bước ngoặt của cuộc đời, người thân đưa chân như muốn trao gửi hy vọng các em hãy sống, cống hiến hết mình cho Tổ quốc, xứng đáng là bộ đội cụ Hồ.

Hơn 1.700 thanh niên xứ Mường lên đường nhập ngũ

Người thân bịn rịn tiễn các thanh niên lên đường làm nghĩa vụ

Lẫn trong hàng người tiễn con đi, chị Bùi Thị Hảo (xóm Ve, xã Đông Bắc, huyện Kim Bôi) - mẹ của cặp song sinh cùng viết đơn lên đường nhập ngũ vừa mừng vừa lo: “Thật vui khi nhìn thấy 2 con trưởng thành, tự hào khi con làm chú bộ đội. Nhưng cũng hơi lo khi đây là lần đầu các con xa nhà lâu thế. Mong sao ở đơn vị anh em yêu thương, giúp đỡ nhau, cố gắng rèn luyện, chấp hành nghiêm các quy định của đơn vị để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao".

Hơn 1.700 thanh niên xứ Mường lên đường nhập ngũ

Lần đầu tiên các thanh niên mới lớn xa nhà lâu nhất để làm nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc

Đa phần các thanh niên lên đường nhập ngũ đều rất hồ hởi, phấn khởi, chỉ có lác đác một số bạn quyến luyến khi xa nhà. Đó là cảm xúc khó tránh khi các em đến lối rẽ quan trọng để phát triển, hoàn thiện bản thân trong môi trường quân ngũ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 1.700 thanh niên xứ Mường lên đường nhập ngũ