Chuyển động

Hơn 1.000 người bị bắt trong các cuộc bạo loạn ở Anh

Quỳnh Trâm 14/08/2024 - 15:52

Chính quyền Anh hiện đã bắt giữ hơn 1.000 người sau nhiều ngày bạo loạn, đốt phá và cướp bóc cũng như các cuộc tấn công phân biệt chủng tộc nhằm vào người Hồi giáo và người di cư.

Bạo loạn bùng phát và lan rộng tại Anh sau vụ tấn công bằng dao ở thị trấn Southport, khiến 3 bé gái thiệt mạng và nhiều người bị thương. Những thông tin sai lệch lan truyền trên mạng cho rằng thủ phạm vụ việc là một người di cư theo đạo Hồi, là nguồn cơn dẫn đến hàng trăm cuộc biểu tình phản đối người nhập cư và Hồi giáo.

bao-loan-o-anh.png
Một người biểu tình phản đối nhập cư bị cảnh sát bắt giữ tại Newcastle, Anh ngày 10/8/2024. (Ảnh: Reuters)

Bạo lực bùng phát ở nhiều thành phố trên khắp nước Anh và Bắc Ireland, nhưng bắt đầu giảm kể từ tuần trước sau khi nỗ lực xác định những người liên quan được đẩy mạnh. Nhiều người đã bị bắt, một số người phải chịu án tù dài.

Hội đồng Cảnh sát trưởng Quốc gia cho biết trong bản cập nhật mới nhất, 1.024 người đã bị bắt và 575 người bị buộc tội trên khắp Vương quốc Anh.

Những người bị bắt bao gồm một người đàn ông 69 tuổi bị buộc tội phá hoại ở Liverpool và một cậu bé 11 tuổi ở Belfast.

Các công tố viên cho biết, một bé gái 13 tuổi đã nhận tội gây rối trật tự công cộng tại Tòa án Basingstoke sau khi bị phát hiện đấm và đá cửa một khách sạn dành cho người xin tị nạn vào ngày 31/7.

Công tố viên Thomas Power cho biết: "Vụ việc đáng báo động này sẽ gây ra nỗi sợ hãi thực sự cho những người là mục tiêu của những kẻ quá khích - và thật đau lòng khi biết rằng một bé gái còn nhỏ tuổi như vậy lại tham gia vào vụ bạo lực".

Lần gần đây nhất nước Anh chứng kiến ​​tình trạng bạo loạn lan rộng là vào năm 2011, khi vụ cảnh sát bắn chết một người đàn ông da đen đã gây ra nhiều ngày bạo lực trên đường phố.

Hành động tư pháp nhanh chóng và cứng rắn được coi là đã giúp dập tắt tình trạng bất ổn năm 2011, khi khoảng 4.000 người đã bị bắt trong nhiều tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 1.000 người bị bắt trong các cuộc bạo loạn ở Anh