Chính trị

Hôm nay, Thủ tướng Chính phủ đối thoại với thanh niên 

Xuân Lan 22/03/2023 06:57

Tại hội nghị đối thoại, Thủ tướng Chính phủ và đại diện các bộ, cơ quan Trung ương sẽ trực tiếp trả lời, giải đáp và định hướng giải quyết những kiến nghị, đề xuất của thanh niên.

Sáng nay (22/3), Thủ tướng Phạm Minh chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với thanh niên năm 2023 với chủ đề “Xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng kỷ nguyên 4.0”.

Cùng dự có đại diện lãnh đạo các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các cơ quan liên quan ở Trung ương; đại diện một số ban của Đảng, một số Ủy ban của Quốc hội; lãnh đạo Trung ương MTTQ Việt Nam, Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Trung ương Hội LHTN Việt Nam và các tổ chức thành viên.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Tại đầu cầu trụ sở Chính phủ có khoảng 350 thanh niên, đầu cầu UBND mỗi tỉnh, thành có tối thiểu 50 thanh niên tham dự. Ngoài ra, còn có điểm cầu tại trụ sở Trung ương Đoàn.

Nội dung của buổi đối thoại sẽ xoay quanh các nhóm vấn đề: Việc triển khai, thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với thanh niên; Trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức liên quan nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của thanh niên; Chính sách của Nhà nước trong việc xây dựng và phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao; Vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong học tập, lao động, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng cơ hội và thách thức trong kỷ nguyên 4.0.

Trong chương trình, Thủ tướng Chính phủ và đại diện các bộ, cơ quan Trung ương sẽ trực tiếp trả lời, giải đáp và định hướng giải quyết những kiến nghị, đề xuất của thanh niên.

hom-nay-thu-tuong-doi-thoai-voi-thanh-nien.jpeg
Thủ tướng Phạm Minh Chính với các đoàn viên thanh niên tại một sự kiện. Ảnh minh hoạ. Nguồn Vietnamnet

Đối thoại giữa Thủ tướng với thanh niên là dịp để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng các bộ, ngành nắm bắt tình hình, lắng nghe những kiến nghị, đề xuất, nguyện vọng của thanh niên, từ đó kịp thời chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ những tồn tại, hạn chế, những khó khăn, vướng mắc liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của thanh niên. Đồng thời, phổ biến rộng rãi tới thanh niên những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhằm thực hiện mục tiêu phát triển thanh niên.

Để chuẩn bị cho chương trình đối thoại, Trung ương Đoàn chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ, Văn phòng Chính phủ tiến hành rà soát, tổng hợp nhu cầu, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất theo nhóm vấn đề gửi Bộ Nội vụ.

Đoàn viên, thanh niên là lực lượng đông đảo, có vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước trong nhiều thời kỳ. Đoàn Thanh niên với tư cách là “đội dự bị tin cậy của Đảng”, vậy nên, từ xưa tới nay Đảng và Nhà nước ta luôn đặc biệt coi trọng thanh niên và công tác thanh niên, đặt niềm tin sâu sắc vào lực lượng thanh niên và tổ chức Đoàn.

Trước đó, hôm qua- ngày 21/3, tại Hà Nội, nhân kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2023), Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trong buổi thăm, làm việc với Ban Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã khẳng định, Đảng và Nhà nước ta luôn đặc biệt coi trọng thanh niên và công tác thanh niên, đặt niềm tin sâu sắc vào lực lượng thanh niên và tổ chức Đoàn. Đảng ta nhiều lần khẳng định: “Thanh niên là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế và xây dựng chủ nghĩa xã hội”.

Cơ bản nhất trí với mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ban Bí thư Trung ương Đoàn tiếp tục nghiên cứu, quán triệt sâu sắc hơn nữa phát biểu chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII và những quan điểm, tư tưởng quan trọng về công tác thanh niên trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, tiếp tục rà soát, cụ thể hóa trong từng nhiệm vụ cụ thể phù hợp với yêu cầu và tình hình thực tiễn.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cần nhận thức sâu sắc hơn nữa vị trí, vai trò và sứ mệnh của mình, nâng cao ý thức trách nhiệm, không ngừng nỗ lực, phấn đấu học tập, tu dưỡng, rèn luyện nâng cao trình độ tri thức, đạo đức cách mạng, khơi dậy khát vọng trong thanh niên để thực hiện được sứ mệnh lịch sử, đi đầu trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng nhấn mạnh, Đoàn cần tăng cường giáo dục cho thế hệ trẻ về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc, đặc biệt là nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc và nhận thức rõ sứ mệnh, trách nhiệm của mình trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tiếp tục kiên trì xây dựng các giá trị và hình mẫu thanh niên trong thời đại mới “tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”. Cần coi trọng giáo dục qua thực tiễn phong trào, sự nêu gương của cán bộ đoàn; lựa chọn phương thức giáo dục phù hợp với từng lứa tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hôm nay, Thủ tướng Chính phủ đối thoại với thanh niên