Hôm nay lô vắc xin Covid-19 đầu tiên sẽ về đến Việt Nam

Thảo Nguyên| 24/02/2021 10:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hơn 117.000 liều vắc xin phòng Covid-19 của AstraZeneca sẽ về sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) vào sáng nay (24/2).

Đây là lô vắc xin do hãng dược AstraZeneca (Anh) sản xuất, Công ty Cổ phần Vắc xin Việt Nam (VNVC) nhập khẩu. Trước đó, VNVC đã đặt mua 30 triệu liều vắc xin Covid-19 của AstraZeneca trong năm 2021. Số vắc xin do này được giao thành nhiều đợt, lô đầu tiên gồm 117.600 liều.

Như vậy, lô vắc xin Covid-19 đầu tiên trong số 204.000 liều vắc xin được phê duyệt nhập khẩu trong tháng 2 này đã về Việt Nam sớm hơn dự kiến ban đầu. 117.600 liều trong số 204.000 liều đã được phê duyệt sẽ được đưa về hệ thống kho lạnh chuyên dụng của VNVC và AstraZeneca. Chính vì vậy, kế hoạch triển khai tiêm vắc xin Covid-19 cũng được thực hiện ngay trong tháng 3/2021.

vacxin1.jpg
Nhân viên y tế mở hộp vắc xin Astra Zeneca. Ảnh: AFP.

Bộ Y tế hôm qua công bố 11 nhóm người được tiêm vắc xin Covid-19 trước, theo mức độ ưu tiên tình huống dịch và trong bối cảnh nguồn vắc xin hạn chế hiện nay. Trong đó, nhân viên y tế và nhân viên tham gia phòng chống dịch (Ban chỉ đạo các cấp, nhân viên của các khu cách ly, phóng viên...) được ưu tiên hàng đầu.

Ngay sau khi về đến sân bay Tân Sơn Nhất, hoàn thành các thủ tục thông quan, lô vắc xin Covid-19 đầu tiên sẽ được vận chuyển bằng xe chuyên dụng, với hệ thống bảo quản nghiêm ngặt theo khuyến cáo của nhà sản xuất và nhập kho lạnh bảo quản tại TP.HCM.

Lý giải về việc vì sao Việt Nam chọn nhập khẩu vắc xin AstraZeneca, PGS.TS Lê Văn Truyền - Chủ tịch Hội đồng tư vấn Cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: "Vắc xin này có thuận lợi là yêu cầu về bảo quản ở nhiệt độ 2-8 độ C, tức là có thể bảo quản trong tủ lạnh, khác với nhiều vắc xin khác là phải bảo quản ở nhiệt độ -80 độ C - điều khó có thể đảm bảo ở nhiều quốc gia khi tổ chức tiêm vắc xin trên diện rộng. AstraZeneca đã có cơ sở sản xuất ở Anh, Italy và Đức. Gần đây, AstraZeneca đã chuyển giao công nghệ, hợp tác với Ấn Độ, Thái Lan và Hàn Quốc. AstraZeneca cũng đã tham gia chương trình COVAX do WHO đề xướng".

Lô vắc xin đầu tiên về Việt Nam càng ý nghĩa hơn ở thời điểm đợt bùng phát dịch bệnh đang có nhiều diễn biến phức tạp tại Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh… Với lô vắc xin này, Việt Nam trở thành một trong những nước đầu tiên trong khu vực châu Á tiếp cận với loại vắc xin phòng Covid-19 uy tín hàng đầu thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hôm nay lô vắc xin Covid-19 đầu tiên sẽ về đến Việt Nam