Hội trại điêu khắc 30 + lần 2: ‘Ai ở đâu sáng tác ở đấy’ không đơn giản là một thông điệp

Minh Khang| 08/10/2021 20:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hội trại điêu khắc 30 + lần 2 được tổ chức online, sự thích ứng linh hoạt với trạng thái bình thường mới của giới điêu khắc Việt Nam với tình yêu dành cho nghệ thuật vượt khủng hoảng Covid-19.

Nối tiếp thành công của Hội trại điêu khắc lần 1 được tổ chức vào năm 2018, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp rộng khắp tại Việt Nam và thế giới, những nghệ sĩ đã cùng nhau tổ chức Hội trại điêu khắc 30 + lần 2 với hình thức online độc đáo. Nếu như Hội trại điêu khắc 30+ lần thứ 1 được tổ chức vào năm 2018 tại Nhà sàn Liên Vũ đã rất thành công với hơn 50 tác phẩmđa dạng với nhiều phong cách sáng tạo mang dấu ấn tác giả thì Hội trại điêu khắc lần 2 được tổ chức online với quy mô mở về không gian, không còn rào cản về khoảng cách địa lý và mang một ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Mặc dù các nhà điêu khắc, hoạ sĩ gặp không ít khó khăn về hình thức tổ chức mới này nhưng điều đó không làm vơi đi tình yêu nghệ thuật và sự hứng khởi của hội trại.

Nhà điêu khắc Nguyễn Xuân Thành, nguyên Trưởng khoa Điêu khắc, Đại học Mỹ thuật Việt Nam

Nhà điêu khắc Nguyễn Xuân Thành nguyên Trưởng khoa Điêu khắc, Đại học Mỹ thuật Việt Nam - cho biết: “Khó khăn về xử lý kỹ thuật công nghệ là rào cản đầu tiên, có thể ai cũng đang sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính nhưng để thực hiện đúng quy trình để vào cuộc họp lại không hề đơn giản. Giao tiếp qua trực tuyến gặp nhiêu hạn chế so với trực tiếp. Tuy nhiên, không gian trực tuyến giúp mọi người đỡ căng thẳng gò bó trong một không gian chật hẹp của nơi mình sống – đó là cảm giác dễ chịu mà hội trại tạo ra. Với thông điệp “Ai ở đâu sáng tác ở đấy” tôi thấy rất ngộ, rất hay và phù hợp với quy định chung về giãn cách xã hội. Tuy không thật vui bằng được gặp nhau trò chuyện, giao lưu chuyện đời, chuyện nghề nhưng nó cũng không ảnh hưởng đến nhiều chuyện sáng tác và chất lượng của tác phẩm.”

Hội trại điêu khắc 30 + lần 2 tổ chức online với những điều chưa từng có tiền lệ

Hội trại điêu khắc 30 + lần 2 tổ chức online qua phần mềm room, thời gian sáng tác từ ngày 9 đến 31/10/2021, thời gian chuyển chất liệu, làm phiên bản: từ 1/11/2021 đến 30/11/2021, thời gian triển lãm online : 25/12/2021 đến 2/1/2022. Quy mô tổ chức: gồm 25 tác giả, trong đó có họa sỹ, nhà điêu khắc, đạo diễn, nhà báo. Được biết, toàn bộ tác phẩm sẽ được triển lãm (cũng theo hình thức Online và dự định tổ chức đấu giá) để ủng hộ những hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh. Đây là một sáng kiến của nhà tổ chức, người nghệ sỹ luôn hướng thiện luôn nghĩ đến cộng đồng, và là dịp để nghệ sỹ đóng góp một chút nhỏ bé của mình vào việc thiện nguyện.

Hoạ sĩ Phạm Kiên chia sẻ: “Đây là Hội trại điêu khắc 30 + lần thứ 2 do nhà điêu khắc Nguyễn Văn Vũ (Liên Vũ) đứng ra tổ chức đúng vào thời gian dịch Covid bùng phát nên BTC quyết định tổ chức theo hình thức onlie trực tuyến. Hội trại nghệ thuật nói chung và điêu khắc nói riêng luôn luôn thiếu với anh chị em nghệ sỹ. Hội trại là nơi truyền lửa, truyền nguồn cảm hứng, truyền năng lượng cho nhau, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau trong sáng tác.” Hoạ sĩ Phạm Kiên cho rằng: “Với hình thức tổ chức hội trại online việc sáng tác không tập trung phần nào ảnh hưởng tới cuộc chơi vui tưng bừng đúng tính chất của một Hội trại truyền thống, ảnh hưởng phần nào đến nguồn cảm hứng và hào hứng sáng tác. Tuy nhiên, mọi người sáng tác tại nhà cũng có cái hay riêng đó là tác phẩm sẽ được làm kỹ hơn, sâu hơn và cũng tiện lợi hơn trong sáng tác. Với những người đã quen trong việc sáng tác độc lập thì có khi lại thích sáng tác tại nhà hơn nó yên tĩnh có cái thú vị trong sáng tác.”

Một tác phẩm tham dự Hội trại điêu khắc 30+ lần 2

Hoạ sĩ Bích Ngọc là người sống trong tâm dịch Covid-19, là người đã trải qua những ngày tháng kinh hoàng và khủng hoảng của Covid- 19, có lẽ đây là những kỉ niệm khó quên nhất trong cuộc đời của chị. Bản thân chị bị bệnh nặng do khối u và mất máu rất nặng phải vào viện cấp cứu, một tuần sau chồng chị bị tai biến liệt nửa người phải vào viện cấp cứu vào đúng 23 Tết. Chị Ngọc nhớ lại: “Trong suốt những ngày tháng covid hoành hành, tôi đã phải đưa chồng đi cấp cứu thêm 2 lần nữa và họ đã bị covid-19 rượt đuổi sát sạt, trong bệnh viện, trong phòng chụp Emzai. Chúng tôi đã cùng với toàn người dân Saigon sát cánh bên nhau, sẻ chia khó khăn vượt qua thời khủng hoảng của dịch bệnh và đi đến trạng thái bình thường mới.”

Hoạ sĩ Bích Ngọc là một hoạ sĩ đã tìm được nguồn cảm hứng, vực dậy tinh thần: “Hội trại này chúng tôi có khả năng chia sẻ, lan tỏa yêu thương cho nhau thông qua những ý tưởng nghệ thuật, và những người chịu ảnh hưởng nặng nề vì dịch bệnh như tôi không cảm thấy đơn độc. Chúng tôi được chia sẻ tinh thần sáng tác với nhau, cùng nhau lạc quan thích ứng với trạng thái bình thường mới. Chúng tôi xa mặt nhưng không cách lòng.”

Chị chia sẻ: “Vì ở trong vùng dịch nên tôi rất khó có thể tiếp cận được nguyên vật liệu và dụng cụ để làm việc, nhưng được sự giúp đỡ nhiệt tình của BTC đã giúp tôi đặt vật liệu vận chuyển từ ngoài Hà Nội vào dù chi phí vận chuyển rất cao và rất khó khăn vận chuyển trong mùa dịch nhưng tôi chấp nhận để trả chi phí đó để được tham gia hội trại online.”

Trước thông tin toàn bộ số tiền bán tác phẩm của hội trại điêu khắc 30+ sẽ dành cho việc thiện nguyện, Hoạ sĩ Bích Ngọc xúc động: “Trong thời điểm dịch bệnh diễn ra khốc liệt nơi tôi sinh sống, người dân Tp.HCM đã không quản tính mạng tình nguyện đem từng thùng mì cân gạo tới những nơi hẻm hóc xa xôi nhất của thành phố để giúp bà con có cái ăn trong dịch bệnh, đến tiếp tế lương thực cho khu phong tỏa tràn lan ca nhiễm và không ít những tình nguyện viên đó đã ra đi mãi mãi vì dịch bệnh, họ cam tâm tình nguyện vì lúc đó không mấy ai được tiêm đủ vacxin. Trong lúc khủng hoảng thời covid bi thương của Saigon, lòng nhân ái của con người vụt sáng đẹp đẽ, đẹp đẽ và bi thương! Chúng tôi những nghệ sĩ không làm ra của cải vật chất nhưng tạo ra những giá trị tinh thần. Tôi may mắn được các nhà sưu tập ưu ái, yêu thương những tác phẩm của tôi đã mua tranh cho tôi trong tâm bão mặc dù chẳng biết khi nào nhận được tranh. Tôi sẽ thực hiện ý tưởng điêu khắc của mình thật đẹp để có cơ hội được các nhà sưu tập mua chúng, đó là may mắn vì tôi có thể hiện thực hóa chia sẻ một phần trái tim tôi cho các em các cháu đang gặp khó khăn mùa covid, nhân lên tình yêu thương.”

Thời điểm hiện tại, các nghệ sĩ đang chuẩn bị các bước cuối cho buổi gặp mặt hội trại và tiếng hành những ngày sáng tạo tác phẩm của mình. Hội trại điêu khắc 30+ online lần thứ hai được kỳ vọng sẽ thành công trong sự đa dạng trong sáng tạo của các đồng nghiệp và cũng là tiền đề tốt đẹp cho những hội trại điêu khắc 30+ những năm tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội trại điêu khắc 30 + lần 2: ‘Ai ở đâu sáng tác ở đấy’ không đơn giản là một thông điệp