Hội thảo triển vọng kinh tế tài chính 2021-2025 và cơ hội đầu tư chứng khoán

T.T| 16/01/2021 07:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 15/1, Hiệp hội tư vấn Tài chính Việt Nam (VFCA) và Công ty cổ phần Chứng khoán Nhất Việt (VFS) phối hợp tổ chức Hội thảo “Triển vọng Kinh tế - Tài chính 2021- 2025, cơ hội đầu tư trên Thị trường chứng khoán”.

Tại Hội thảo, ông Lê Long Giang, Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn tài chính Việt Nam (VFCA) cho biết, 2020 là năm nền kinh tế thế giới gặp rất nhiều khó khăn, thách thức do sự tác động tiêu cực, bất ngờ của đại dịch COVID-19. Trong cả năm vừa qua bệnh dịch không ngừng lây lan, diễn biến phức tạp và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại ở rất nhiều nước trên thế giới. Sự gia tăng của số lượng người nhiễm và sự hạn chế hoạt động, giãn cách xã hội đã khiến kinh tế toàn cầu suy thoái, nhiều quốc gia có mức tăng trưởng âm, thị trường tài chính tiềm ẩn nhiều rủi ro.

giang.jpg
Ông Lê Long Giang, Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn tài chính Việt Nam (VFCA)

Tuy nhiên, Việt Nam nằm trong số ít quốc gia tại khu vực châu Á không bị ảnh hưởng quá nặng nề, nền kinh tế đang có dấu hiệu khôi phục nhờ các biện pháp kinh tế vĩ mô hướng tới kích thích tổng cầu và phục hồi sản xuất của Chính phủ.

Mặc dù một số chỉ tiêu kinh tế đề ra từ đầu năm không hoàn thành nhưng kinh tế Việt Nam năm 2020 vẫn tăng trưởng đạt 2,91%. Việt Nam được ghi nhận là một trong 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất năm 2020 và là một trong số 10 nước trên thế giới có tốc độ tăng trưởng GDP cao nhất.

Ngược lại với những khó khăn của nền kinh tế trong bối cảnh đại dịch diễn biến phức tạp, thị trường chứng khoán Việt Nam năm vừa qua đã phục hồi mạnh mẽ, thu hút nhiều nhà đầu tư mới và thanh khoản tăng cao.

Những nguyên nhân giúp thị trường chứng khoán trong nước liên tục hấp dẫn vốn của các nhà đầu tư và giá cổ phiếu tăng mạnh là do Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh, nền kinh tế được duy trì ổn định, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp khả quan do được Chính phủ hỗ trợ lãi suất vay vốn, lãi suất tiền gửi liên tục điều chỉnh giảm khiến người dân không muốn gửi tiết kiệm tại ngân hàng, một số ngành lại tìm thấy cơ hội phát triển trong dịch bệnh như công nghệ thông tin, viễn thông, thương mại điện tử và sắp tới sẽ là xây dựng, bất động sản.

Theo ông Giang, những ngày đầu năm 2021, thị trường chứng khoán Việt Nam lần đầu tiên quay lại lịch sử tiệm cận 1.200 điểm sau 3 năm và đánh dấu 11 tuần liên tiếp thị trường tăng điểm mạnh. Dù sau khi chạm đỉnh thị trường đã có những phiên điều chỉnh nhưng không thể phủ nhận cơ hội tăng trưởng đối với thị trường chứng khoán trong nước thời gian tới.

hoithao.jpg
Các chuyên gia thông tin về triển vọng kinh tế, cơ hội đầu tư tại buổi Hội thảo

Cũng tại buổi Hội thảo này, TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) thông tin, kinh tế thế giới 2020 suy thoái sâu, giảm khoảng 4 - 4,5% so với 2019; nhưng theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB), kinh tế thế giới có thể sẽ phục hồi mạnh trong năm 2021, khoảng từ 4 - 5%; lạm phát ở mức thấp khoảng 2%.

Năm 2021, Chính phủ tiếp tục thực hiện mục tiêu kép là phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả và phục hồi kinh tế - xã hội. Theo đó, tăng trưởng GDP khoảng 6,5%; CPI khoảng 4%; xuất khẩu tăng 4-5%; đầu tư toàn xã hội đạt khoảng 34,5% GDP... Để đạt mục tiêu này, Chính phủ sẽ đẩy nhanh tiến độ triển khai hiệu quả các gói hỗ trợ đang thực hiện (tổng khoảng 3% GDP) và gói hỗ trợ ngành hàng không (VNA); giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đảm bảo các cân đối lớn, cùng với đó là đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng...

Trên cơ sở đó, TS. Cấn Văn Lực cho rằng, năm 2021 nhiều khả năng kinh tế sẽ phục hồi khá mạnh, tuy nhiên, điều này còn tùy thuộc vào một số điều kiện... đòi hỏi chúng ta phải có tâm thế, sớm nắm bắt vận hội mới trong giai đoạn này.

Ông cho rằng, Việt Nam phải đối diện với những rủi ro ở mức trung bình, chưa quá lo ngại nhưng cũng không nên chủ quan. Vì vậy, TS Lực khuyên nhà đầu tư trong bối cảnh, xu hướng mới và yêu cầu mới có cả cơ hội lẫn những thách thức mới. Vì lợi nhuận luôn đi kèm với rủi ro nên nhà đầu tư cần xác định rõ mục đích đầu tư, đa dạng hóa danh mục đầu tư và không dùng đòn bẩy quá nhiều.
Nhà đầu tư tránh tâm lý đầu tư theo phong trào và hãy là nhà đầu tư thông thái, nếu không có thể đầu tư thông qua các tổ chức kinh doanh chứng khoán.

ht2.jpg
Buổi Hội thảo thu hút khá đông các nhà đầu tư và những người quan tâm đến tình hình kinh tế tài chính

Về cơ hội đầu tư trên thị trường chứng khoán, ông Trần Anh Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Chứng khoán Nhất Việt cho biết, thị trường chứng khoán 2020 được gói trong chữ "V thần kỳ" khi chỉ số VN-Index từ 650 điểm khi dịch COVID-19 bùng phát và tăng dần đến khi Chính phủ thực hiện giãn cách xã hội và đóng cửa năm ở mức 1.250 điểm...

Với chữ "V thần kỳ", ông Thắng cho biết, năm 2020 thị trường có 5 điểm nổi bật: Tăng trưởng thần kỳ về giá; thanh khoản kỷ lục; có số lượng tài khoản mở mới cao kỷ lục; vốn hóa tiếp tục tăng; thị phần trong rổ cổ phiếu của MSCI FM của Việt Nam tăng.

Cùng với đó, cổ phiếu ngân hàng vẫn là ngành giữ vị trí trụ cột cho thị trường chứng khoán và chỉ số lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết hồi phục trở lại.

Ông Trần Anh Thắng nhận định, năm 2021 sẽ tiếp tục là năm tăng trưởng của thị trường chứng khoán cả về thanh khoản và điểm số. Tuy nhiên, tốc độ có phần kém hơn với năm 2020 do triển vọng về kinh tế đã được phản ánh vào P/E (Hệ số giá trên lợi nhuận một cổ phiếu).

Ông Thắng nêu 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán năm 2021: Kịch bản thứ nhất dựa trên lộ trình vaccine, EPS (lợi nhuận trên 1 cổ phiếu) toàn thị trường tăng trưởng tốt, khoảng lớn hơn 18%, chỉ số VN - Index có thể đạt tới 1.250 điểm.

Kịch bản thứ hai, với những rủi ro mới tác động, EPS tăng từ 15 - 16%, VN - Index có thể điều chỉnh xuống 950 điểm và dao động trong vùng 950 - 1.000 điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo triển vọng kinh tế tài chính 2021-2025 và cơ hội đầu tư chứng khoán