Văn hóa - Du lịch

Hội thảo Khoa học Quốc gia “Duy Xuyên trong tiến trình lịch sử dân tộc”

Hải Nam 30/06/2024 - 15:20

Sáng 30/6, UBND huyện Duy Xuyên phối hợp với Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc gia “Duy Xuyên trong tiến trình lịch sử dân tộc”, nhân chào mừng kỉ niệm 420 năm danh xưng Duy Xuyên (1604-2024) với sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu, nhà khoa học.

Hội thảo là diễn đàn công bố kết quả nghiên cứu về các vấn đế về lịch sử, văn hóa, kinh tế, xã hội và con người của vùng đất Duy Xuyên, cũng như đánh giá vị trí, vai trò của Duy Xuyên trong tiến trình lịch sử dân tộc.

Ban Tổ chức Hội thảo đã nhận được 118 bài của 250 tác giả đến từ gần 60 cơ sở giáo dục đại học, viện nghiên cứu và các cơ quan quản lý khoa học...

ht1(1).jpg
Khai mạc Hội thảo Khoa học quốc gia “Duy Xuyên trong tiến trình lịch sử dân tộc”.

Ban Tổ chức đã lựa chọn 49 bài báo (chiếm tỉ lệ 40%) đăng trong sách Kỉ yếu Hội thảo khoa học xuất bản có chỉ số ISBN. Các kết quả của Hội thảo tập trung vào 4 nhóm nội dung chính là Lịch sử mở đất, lập làng và dòng họ; Lịch sử đấu tranh và bảo vệ Duy Xuyên; Lịch sử xây dựng và phát triển kinh tế; Thành tựu văn hóa, tín ngưỡng và tôn giáo.

Tại Hội thảo, các nhà nghiên cứu đã trình bày báo cáo để làm rõ hơn về tiến trình hình thành và phát triển của vùng đất Duy Xuyên, tiêu biểu như các công trình “Diên cách lịch sử huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) của nhóm tác giả Lê Thị Mai và Tăng Chánh Tín; Một số dòng họ nổi tiếng ở các làng cổ huyện Duy Xuyên của PGS.TS Nguyễn Văn Đăng; Nhận diện di sản văn hóa ở Duy Xuyên, Quảng Nam trong xây dựng quy hoạch bảo tồn, phát triển bền vững của TS. Nguyễn Mạnh Cường; Văn hóa sông Thu Bồn với việc khai thác giá trị phục vụ phát triển du lịch của huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam của TS. Lê Thị Thu Hiền…

ht3(1).jpg
Hội thảo đã nhận được 118 bài của 250 tác giả đến từ các cơ sở giáo dục đại học, viện nghiên cứu và các cơ quan quản lý khoa học.

Phát biểu khai mạc, ông Phan Xuân Cảnh - Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho biết, nhìn lại chặng đường hơn 600 năm trong lịch sử Đại Việt và lịch sử 420 năm danh xưng Duy Xuyên, luôn tự hào và mãi mãi ghi ơn những thế hệ tiền nhân khai khẩn, bảo vệ, xây dựng và phát triển vùng đất Duy Xuyên tươi đẹp như ngày nay.

Việc tìm hiểu, nghiên cứu đầy đủ hơn, sâu sắc hơn và làm rõ nét hơn hệ giá trị của vùng đất, con người Duy Xuyên; về những đóng góp của Duy Xuyên trong tiến trình lịch sử tỉnh Quảng Nam nói riêng, lịch sử dân tộc nói chung, tạo tiền đề quan trọng để xây dựng và phát triển huyện Duy Xuyên trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Kết quả của Hội thảo sẽ là động lực to lớn để Duy Xuyên tiếp tục phát huy giá trị lịch sử, văn hóa, truyền thống cách mạng để giáo dục truyền thống yêu nước cho cán bộ, đảng vieen... góp phần đưa Duy Xuyên phát triển nhanh và bền vững.

ht2(1).jpg
Không gian trưng bày Vùng đất Duy Xuyên qua di sản tư liệu Hán Nôm về tiến trình 420 năm hình thành danh xưng Duy Xuyên.

Theo dòng mở cõi về phương Nam, các di dân người Việt đã cộng cư cùng với người Chăm để khai lập, tổ chức các làng xã trên vùng đất mới. Trên cơ sở đó, năm 1471, vua Lê Thánh Tông đã lập ra Đạo Thửa tuyên Quảng Nam.

Giáp Thìn, năm thứ 47 (1604), Chúa Tiên Nguyễn Hoàng lấy huyện Điện Bàn thuộc phủ Triệu Phong đặt làm phủ Điện Bàn, quản 5 huyện (Tân Phúc, An Nông, Hòa Vang, Diên Khánh, Phú Châu) lệ thuộc vào xứ Quảng Nam.

Đổi phủ Tiên Bình làm phủ Quảng Bình, phủ Tư Ngãi làm phủ Quảng Ngãi, huyện Lê Giang thuộc phủ Thăng Hoa làm huyện Lễ Dương, huyện Hy Giang làm huyện Duy Xuyên. Kể từ thời điểm đó danh xưng hành chính huyện Duy Xuyên chính thức ra đời.

Năm 2024 đánh dấu chính thức 420 năm (1604-2024) sự ra đời của danh xưng và sự phát triển của vùng đất Duy Xuyên.

Nhân dịp này, huyện Duy Xuyên và Đại học Đà Nẵng tổ chức khai mạc Không gian trưng bày Vùng đất Duy Xuyên qua di sản tư liệu Hán Nôm nhằm cung cấp cho các tầng lớp nhân dân những tư liệu lịch sử quý báu về tiến trình 420 năm hình thành danh xưng Duy Xuyên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo Khoa học Quốc gia “Duy Xuyên trong tiến trình lịch sử dân tộc”