Bạn đọc

Hội Sinh vật cảnh Nghệ An cho thuê đất công để kinh doanh?

Nhóm PV 13/04/2023 16:18

Mặc dù không có chức năng, nhiệm vụ cho thuê đất kinh doanh dịch vụ hàng hóa, nhưng Hội Sinh vật cảnh Nghệ An đã “xẻ thịt” hàng ngàn m2 đất công để cho thuê kinh doanh dịch vụ quán phở, cà phê và trông xe có thu phí.

Vừa qua, phóng viên (PV) Báo Công lý nhận được phản ánh của người dân thành phố Vinh (Nghệ An) về tình trạng sử dụng đất công sai mục đích, gây bức xúc cho người dân và hao hụt nguồn ngân sách Nhà nước tại khu đất Hội Sinh vật cảnh Nghệ An (xã Nghi Phú, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An).

sinh_vat_canh_2_13_04.jpg
Hội Sinh vật cảnh Nghệ An cho thuê đất công để kinh doanh

Theo ghi nhận của PV, tại khu đất rộng 30 ngàn m2 của Hội Sinh vật cảnh Nghệ An, thời gian gần đây bất ngờ mọc lên quán bún, quán cà phê và bãi trông xe có thu phí.

Công trình được xây dựng là nhà gỗ kiên cố, quy mô rộng lớn trên khu đất công sản thuộc Hội Sinh vật cảnh Nghệ An quản lý, sử dụng mà không có giấy phép xây dựng.

Đi sâu vào trong bãi đậu xe có thu phí, rất nhiều ô tô đang được gửi trông giữ, khách hàng vào ăn sáng và uống cà phê khá đông.

Ông H - nhân viên quản lý kinh doanh ở đây cho biết, công trình xây dựng bãi đỗ xe cho khách hàng gửi xe ô tô để vào sân bay, mỗi xe là 50.000đ/1 ngày. Ngoài ra còn kinh doanh quán phở, cà phê. Khu đất hàng ngàn m2 này đã chia cho mỗi người 1 lô để kinh doanh.

Trao đổi với PV, ông Lê Xuân Kinh – Hội Sinh vật cảnh Nghệ An chia sẻ: “Dự án được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt, bàn giao cho Hội Sinh vật cảnh quản lý và thực hiện nhưng đến nay vẫn chưa cắm mốc. Để thực hiện dự án, Hội huy động mỗi hội viên góp vốn 700 triệu đồng/1 hội viên (có 12 hội viên), sau đó chia cho mỗi hội viên 1 lô đất để thực hiện làm vườn sinh thái, nhưng đến nay chưa có nhà vườn sinh thái nào làm hiệu quả, đa số là bỏ hoang hoặc cho cá nhân thuê kinh doanh để thu lại ít vốn bỏ ra ban đầu”.

Để biết thêm thông tin cụ thể, PV đã liên hệ với chính quyền thành phố Vinh để tìm hiểu. Ông Nguyễn Việt Đức, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Vinh xác nhận sự việc trên.

Ông Đức cho biết: “Toàn bộ khu đất hàng ngàn m2 của Hội Sinh vật cảnh Nghệ An cho thuê trái phép, xây dựng không phép. Sự việc trên được người dân phản ánh, chúng tôi đã phối hợp lập biên bản và xử lý. Về thủ tục pháp lý, khu đất này Nhà nước chưa thu hồi. Chúng tôi sẽ báo cáo lên UBND tỉnh Nghệ An”.

sinh_vat_canh_1_13_04.jpg
Quán ăn kinh doanh trong khu đất của Hội Sinh vật cảnh Nghệ An

Mới đây, UBND thành phố Vinh đã ban hành Quyết định xử phạt số 142/QĐ-XPHC đối với Hội Sinh vật cảnh Nghệ An (có địa chỉ tại số 05, ngõ 25, đường Phùng Chí Kiên, phường Hà Huy Tập, thành phố Vinh, Nghệ An), người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Tất Diên - chức danh Chủ tịch Hội.

Theo đó, UBND thành phố Vinh đã xử phạt Hội Sinh vật cảnh Nghệ An 130 triệu đồng vì hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng.

Cụ thể, Hội Sinh vật cảnh Nghệ An đã tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo yêu cầu phải có giấy phép xây dựng tại thửa đất số 200, tờ bản đồ số 5 xã Nghi Phú, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

qd_xu_phat_sinh_vat_canh_13_04.jpg
Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND TP. Vinh đối với Hội Sinh vật cảnh Nghệ An.

Theo biên bản kiểm tra hiện trạng số 895/BB-TTĐT do Đội Quản lý trật tự đô thị thành phố Vinh lập trước đó (ngày 6/3/2023) chỉ rõ, Hội Sinh vật cảnh Nghệ An đã tổ chức thi công không phép 6 vị trí. UBND thành phố Vinh yêu cầu Hội Sinh vật cảnh Nghệ An tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng vi phạm tại khu đất nêu trên trong thời hạn tối đa 15 ngày kể từ ngày nhận quyết định.

Được biết, hiện nay các vấn đề liên quan đến tài sản công đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng siết chặt quản lý trên cả nước. Vì vậy, nên chăng cần có chế tài, xử lý nghiêm những vi phạm trong việc quản lý đất công như trường hợp của Hội Sinh vật cảnh Nghệ An.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội Sinh vật cảnh Nghệ An cho thuê đất công để kinh doanh?