Sức Khỏe

"Hồi sinh" trái tim chiến sĩ biên phòng

Chí Tâm 12/09/2023 13:57

Khoa Hồi sức Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã cấp cứu và "hồi sinh" thành công một thanh niên 19 tuổi đang là chiến sĩ bộ đội biên phòng Xín Cái (Mèo Vạc, Hà Giang) bị viêm cơ tim cấp trong tình trạng rất nguy kịch.

Trước đó, bệnh nhân sốt cao 2 ngày, mệt mỏi, khó thở tăng dần. Nằm tại bệnh xá đồn Biên phòng điều trị với chẩn đoán nhiễm virus cấp. Tình trạng không cải thiện.

Đến ngày thứ 3 xuất hiện đau ngực nhiều, khó thở, huyết áp xu hướng tụt 90/40, có lúc người bệnh co giật.

hoiphuc.jpeg
Chiến sĩ bộ đội biên phòng ngoạn mục thoát cửa tử sau nỗ lực cấp cứu của các bác sĩ

Làm điện tim tại y tế cơ sở phát hiện rối loạn nhịp tim phức tạp, quân y Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang lập tức liên hệ với TS Đặng Việt Đức - Chủ nhiệm Khoa Hồi sức Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và được tư vấn chuyển gấp xuống vì khả năng bệnh nhân mắc bệnh viêm cơ tim cấp có biến chứng sốc tim, rối loạn nhịp tim nguy hiểm, tỷ lệ tử vong rất cao.

Sau khi nhận được điện thoại, 23h đêm cùng ngày, toàn bộ hệ thống cấp cứu Hồi sức tim mạch được kích hoạt, báo cáo Hệ thống trực cấp cứu trong Bệnh viện, các bác sĩ và điều dưỡng được huy động tối đa vào đơn vị ngay trong đêm 27/8, chuẩn bị sẵn sàng cho can thiệp ECMO.

Trong đêm đó, bệnh nhân đã được các đồng đội là chiến sĩ, y bác sĩ tại bệnh xá biên phòng Xín Cái (Mèo Vạc, Hà Giang) vận chuyển bằng "đường bộ" xuống Bệnh viện Trung ương 108. Có những quãng đường núi sạt lở, các quân y phải thay phiên nhau cõng bệnh nhân trên vai.

ThS.BS Nguyễn Thành Huy - Khoa Hồi sức tim mạch, Bệnh viện 108, cho biết, tiếp nhận bệnh nhân và xác định đây là ca bệnh viêm cơ tim cấp có biến chứng rối loạn nhịp thất phức tạp, nhanh thất bền bỉ bắt đầu có rối loạn huyết động, có lúc vô mạch.

Chỉ định VA-ECMO được thực hiện ngay lập tức tại phòng can thiệp. 6 giờ sáng bệnh nhân đã được thực hiện kỹ thuật ECMO thức tỉnh an toàn với hệ thống Cardiohelp hiện đại nhất thế giới ở thời điểm hiện tại, sau đó các chỉ số dần ổn định.

"Quá trình chăm sóc điều trị bệnh nhân trong 3 ngày tiếp theo tương đối thuận lợi nhờ có máy ECMO hỗ trợ. Do kỹ thuật ECMO thức tỉnh, bệnh nhân vẫn hoàn toàn tỉnh táo, nên mô tả được triệu chứng đau chân đột ngột, dẫn tới chúng tôi phát hiện sớm được biến chứng huyết khối gây tắc cấp tính động mạch khoeo chân trái. Khoa chẩn đoán và can thiệp tim mạch đã thực hiện kỹ thuật lấy huyết khối thành công", BS Huy cho hay.

Tình trạng lâm sàng của bệnh nhân cải thiện từng ngày, các rối loạn nhịp được kiểm soát, huyết áp trở về bình thường và bệnh nhân rút ECMO sau 3 ngày, tiếp tục phục hồi chức năng tập đi lại và sẵn sàng chờ ngày ra viện để trở về đơn vị cùng các đồng chí, đồng đội của mình.

Theo TS Đặng Việt Đức - Chủ nhiệm Khoa Hồi sức tim mạch, so với ECMO truyền thống, việc ECMO thức tỉnh giúp phát huy ưu điểm của việc tự thở và tỉnh táo, giảm tỷ lệ các biến chứng và tỉ lệ tử vong. Theo một nghiên cứu lớn, đa trung tâm trên thế giới mới công bố, tỷ lệ cứu sống bệnh nhân ECMO thức tỉnh cao hơn rõ rệt so với ECMO truyền thống.

Trong tương lai, kỹ thuật ECMO thức tỉnh hứa hẹn đem đến nhiều triển vọng, mang lại hiệu quả cao, là động lực mới phù hợp với xu thế y học hiện đại.

Bác sĩ khuyến cáo, việc phòng bệnh có vai trò hết sức quan trọng. Mọi người nên có lối sống lành mạnh, không hút thuốc lá, hạn chế rượu bia, ăn uống điều độ, tập thể dục thường xuyên, kiểm tra sức khỏe định kỳ để theo dõi, tiêm phòng cúm, phát hiện kịp thời các biểu hiện bất thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Hồi sinh" trái tim chiến sĩ biên phòng