Bé gái 4 tuổi nguy kịch vì viêm cơ tim tối cấp

Chí Tâm| 22/02/2023 08:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bé gái được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) trong tình trạng bị sốc tim, 2 mắt sưng và huyết áp giảm mạnh.

Ngày 22/2, thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, vừa cấp cứu cho bé gái 4 tuổi, bị viêm cơ tim cấp. Đây là bệnh lý cấp tính có tỷ lệ tử vong rất cao.

Vài ngày trước khi nhập viện, bé bị sốt và mệt mỏi. Khi được đưa đến bệnh viện địa phương thăm khám, các bác sĩ cho biết bệnh nhi không có biểu hiện bất thường.

Bé gái 4 tuổi nguy kịch vì viêm cơ tim tối cấp

Bé gái 4 tuổi được chuyển từ Khánh Hòa vào TP.HCM cấp cứu. Ảnh: BVCC.

Tuy nhiên, trong lúc cùng gia đình đi nghỉ ở Nha Trang (Khánh Hòa), bệnh tình của bé trở nặng, thở mệt, 2 mắt sưng. Tại bệnh viện địa phương, bác sĩ chẩn đoán bé bị viêm cơ tim cấp. Bệnh nhi lập tức được chuyển vào TP.HCM để cứu chữa.

BSCKII Nguyễn Thị Ngọc Phượng - Phó Khoa Tim mạch cho hay, khi vào Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM), trẻ bị sốc tim, hạ huyết áp nặng. Các bác sĩ nhanh chóng hỗ trợ hô hấp cho trẻ, truyền IVIG, truyền vận mạch và đặt máy tạo nhịp tim tạm thời.

Gần một tuần điều trị, bé gái mới tự thở được, ngưng thuốc vận mạch, rút máy tạo nhịp tạm thời. Trẻ hồi phục và xuất viện. 

Theo BS Phượng, viêm cơ tim là bệnh lý với đặc trưng diễn tiến nhanh, dễ gây nguy hiểm tính mạng.

Nguyên nhân của bệnh thường do siêu vi, chia thành ba dạng tối cấp, cấp tính và mạn tính. Trong trường hợp cấp tính, người bệnh có thể rơi vào tình trạng suy tim cấp, sốc hoặc rối loạn nhịp tim, nếu không can thiệp kịp thời thì có thể không qua khỏi.

"Bệnh khởi phát với triệu chứng tương tự nhiễm siêu vi hoặc rối loạn tiêu hóa", BS Phượng nói và khuyến cáo khi trẻ xuất hiện thêm các dấu hiệu nặng như mệt, tím tái, khó thở, phụ huynh cần đưa đến bệnh viện ngay để được can thiệp kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé gái 4 tuổi nguy kịch vì viêm cơ tim tối cấp