Hội nghị về không phổ biến vũ khí hạt nhân tiếp tục bị hoãn lại do biến thể Omicron

Bạch Dương| 29/12/2021 16:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Kyodo News dẫn các nguồn tin ngoại giao ngày 29/12 cho biết, một hội nghị của Liên hợp quốc (LHQ) về không phổ biến vũ khí hạt nhân dự kiến diễn ra vào tháng sau sẽ bị hoãn lại do tình trạng gia tăng các ca nhiễm biến thể Omicron.

Hội nghị trên nhằm rà soát Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân, dự kiến tổ chức từ ngày 4-28/1/2022, tại New York, sau nhiều lần bị hoãn lại do đại dịch COVID-19 so với kế hoạch ban đầu vào năm 2020.

hoi-nghi-ra-sat-cam-vu-khi-hat-nhan.jpg
Phiên họp thứ 3 và cũng là phiên họp cuối cùng của Ủy ban chuẩn bị cho Hội nghị rà soát Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân năm 2020 được tổ chức tại New York, vào ngày 29/4/ 2019. Ảnh: Kyodo News

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và một số nước châu Âu đang chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ các ca mắc COVID-19 cùng với sự lây lan của biến thể Omicron, khiến các nhà chức trách phải tái áp đặt một số hạn chế tại các địa điểm có không gian kín và trên các phương tiện giao thông công cộng.

Các hội nghị rà soát NPT (Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân) được tổ chức 5 năm một lần kể từ năm 1975, gần đây nhất vào năm 2015. Các hội nghị này tạo diễn đàn để các quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân thảo luận với các quốc gia không sở hữu vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên, các nước tham gia đã không thể thông qua một văn kiện đồng thuận tại cuộc họp đó do sự rạn nứt ngày càng tăng giữa các thành viên.

Khoảng 190 quốc gia đã ký kết NPT, nhằm ngăn chặn việc phổ biến vũ khí hạt nhân và công nghệ liên quan, thúc đẩy hợp tác về sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình và đạt được giải trừ hạt nhân.

Hiệp ước Cấm vũ khí hạt nhân được Liên hợp quốc thông qua, có hiệu lực vào tháng Giêng năm nay, có nhiều tham vọng hơn trong cách tiếp cận loại bỏ vũ khí hạt nhân, nhưng hiệu quả của nó còn bị nghi ngờ vì nó thiếu sự hỗ trợ từ bất kỳ quốc gia có vũ khí hạt nhân nào như Mỹ, Nga và Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị về không phổ biến vũ khí hạt nhân tiếp tục bị hoãn lại do biến thể Omicron