Hội nghị triển khai công tác TAND hai cấp tỉnh Đắk Nông năm 2018

Phương Nam| 14/01/2018 18:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 14/1, đồng chí Nguyễn Hòa Bình – Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TANDTC đã dự Hội nghị tổng kết năm 2017 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2018 tại TAND tỉnh Đắk Nông.

Cùng tham dự có đ/c Ngô Thanh Danh – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đăk Nông; đ/c Trần Xuân Hải - Ủy viên thường vụ tỉnh ủy, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Đăk Nông; đ/c Nguyễn Văn Úy – Thường vụ tỉnh ủy, Trưởng Ban nội chính tỉnh Đắk Nông.

Ngoài ra, Hội nghị còn có sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo các cơ quan, tổ chức có liên quan đến hoạt động tư pháp, các đồng chí là Bí thư, phó bí thư các huyện, các đồng chí là chủ tịch HĐND, UBND các huyện trong tỉnh, các đồng chí là trưởng đoàn và phó trưởng đoàn Hội thẩm nhân dân hai cấp ngành tòa án tỉnh Đắk Nông.

Hội nghị triển khai công tác TAND hai cấp tỉnh Đắk Nông năm 2018

Đ/c Nguyễn Hòa Bình – Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TAND TC phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đ/c Ngô Đức Thọ - Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TAND tỉnh Đắk Nông nhấn mạnh: "Thông qua Hội nghị lần này sẽ đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2017 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2018; bàn các giải pháp thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch nước và Chánh án Tòa án nhân dân tối cao tại Hội nghị toàn quốc triển khai công tác năm 2018; thực hiện các nội dung về thi đua khen thưởng. Trên tinh thần tiếp tục quán triệt và thực hiện chủ đề hành động của các Tòa án đã được đề ra trong năm 2017 là “Trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý”.

Tại Hội nghị, đ/c Đỗ Đồng Chung - Phó Chánh án TAND tỉnh Đắk Nông đã báo cáo tổng kết công tác TAND hai cấp năm 2017 và phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2018.

Hội nghị triển khai công tác TAND hai cấp tỉnh Đắk Nông năm 2018

Đ/c Ngô Đức Thọ - Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TAND tỉnh Đăk Nông phát biểu khai mạc Hội nghị

Theo báo cáo, năm 2017, tình hình tội phạm trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp, các tranh chấp dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, khiếu kiện hành chính vẫn có xu hướng gia tăng, thẩm quyền của các Tòa án được mở rộng, làm cho số lượng các loại vụ án mà các Tòa án phải thụ lý, giải quyết tăng hơn nhiều so với các năm trước, tính chất các vụ việc ngày càng phức tạp.

Tuy nhiên trên cơ sở quán triệt chỉ đạo của Tòa án nhân dân tối cao, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, năm 2017 Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Đăk Nông đã có nhiều cố gắng, khắc phục khó khăn để hoàn thành các chỉ tiêu về số lượng và chất lượng công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án và các mặt công tác khác.

Trong năm 2017, Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Đắk Nông đã thụ lý 3.781 vụ, việc các loại; đã giải quyết 3.486 vụ, việc, đạt tỷ lệ 92,2 %; Trong đó, số vụ, việc chưa giải quyết đều mới thụ lý và còn trong thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật. So với năm 2016, số vụ, việc thụ lý tăng 180 vụ; số vụ việc đã giải quyết tăng 70 vụ.

Công tác xét xử án hình sự không để xảy ra trường hợp kết án oan người không có tội; tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán đã được hạn chế tối đa; việc trả hồ sơ điều tra bổ sung đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Công tác xét xử các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính đảm bảo đúng thời hạn luật định, tỷ lệ hòa giải thành đạt tỷ lệ cao.

Hội nghị triển khai công tác TAND hai cấp tỉnh Đắk Nông năm 2018

Hội nghị triển khai công tác TAND hai cấp tỉnh Đắk Nông năm 2018

Đ/c Nguyễn Hòa Bình – Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TANDTC trao bằng khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc

Song song với công tác xét xử, TAND hai cấp tỉnh Đắk Nông còn làm tốt công tác giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tổ chức cán bộ, giáo dục chính trị tư tưởng; nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho Thẩm phán, Thư ký, Hội thẩm nhân dân. Công tác hành chính tư pháp tiếp tục được đổi mới; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính công, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của nhân dân…

Trong năm qua, mặc dù số án hình sự thụ lý giảm 46 vụ so với năm 2016, tuy nhiên, số bị cáo bị đưa ra xét xử tăng 125 bị cáo, điều đó thể hiện số vụ án có tính chất đồng phạm, có tổ chức tăng cao; tình hình tội phạm ngày càng diễn biến phức tạp, phương thức, thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi. Các vụ án vẫn tập trung chủ yếu vào các tội: Giết người, cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản, tội phạm về ma túy, đánh bạc, vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Cùng với việc tổng kết năm 2017, các phương hướng, nhiệm vụ công tác của năm 2018 cũng được triển khai với 9 nội dung trọng tâm cụ thể sau:

Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, chương trình, kế hoạch công tác của Tòa án nhân dân tối cao và của Tỉnh ủy Đắk Nông trong năm 2018. Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, đảm bảo các phán quyết đúng pháp luật, bảo vệ quyền con người, quyền công dân. Không kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt người phạm tội; hạn chế đến mức thấp nhất án bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan của Thẩm phán.

Tăng cường xét xử lưu động các vụ án hình sự; tăng cường công tác tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, đảm bảo mỗi Thẩm phán phải tổ chức ít nhất 02 phiên tòa rút kinh nghiệm mỗi năm. Các phiên tòa có sự tham gia, tham dự của nhiều cơ quan tố tụng (Tòa án, Viện kiểm sát), nhiều cấp (huyện và tỉnh), nhiều đơn vị hành chính (giữa các huyện trong tỉnh) để có sự học hỏi lẫn nhau một cách hiệu quả. Tổ chức Hội nghị tập huấn, trao đổi, giải đáp các vấn đề nghiệp vụ theo chuyên đề, lĩnh vực.

Thường xuyên thông tin những văn bản hướng dẫn mới trong các cuộc họp, giao ban của cơ quan, đơn vị và kiểm tra, đôn đốc việc cập nhật, áp dụng các văn bản này của các Thẩm phán.

Tiếp tục đổi mới thủ tục hành chính - tư pháp nhằm đảm bảo công khai minh bạch các hoạt động của Tòa án, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi giải quyết công việc tại Tòa án. Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới thủ tục tranh tụng tại phiên tòa theo hướng thực chất, khách quan, đảm bảo công khai, đúng quy định của pháp luật là giải pháp đột phá để nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án.

Làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, công chức Tòa án nhân dân hai cấp; nâng cao nhận thức cho cán bộ, Thẩm phán về tầm quan trọng của các văn bản hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra nội bộ, kỷ luật công vụ; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh các sai phạm, tiêu cực của cán bộ, công chức.

Hội nghị triển khai công tác TAND hai cấp tỉnh Đắk Nông năm 2018

Quang cảnh hội nghị

Tiếp tục “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Tăng cường công tác hợp tác quốc tế về công tác phòng chống tội phạm và công tác xét xử với Tòa án tỉnh Mondulkiri của Vương quốc Campuchia.

Cũng tại Hội nghị, Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Đăk Nông đã công bố và trao quyết định khen thưởng cho các tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong năm 2017. Theo đó, trong năm 2017, Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Đắk Nông đã có 11 tập thể và 134 cá nhân được tặng danh hiệu Lao động tiên tiến, 13 cá nhân được tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở; 6 tập thể, 73 cá nhân, 36 Hội thẩm nhân dân được Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh tặng giấy khen; 28 cá nhân được tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tòa án”; 3 tập thể, 9 cá nhân được tặng Bằng khen Tòa án nhân dân tối cao; 2 cá nhân được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua Tòa án nhân dân; 6 tập thể được tặng Tập thể lao động xuất sắc; 1 tập thể được tặng Cờ thi đua Tòa án nhân dân và lập hồ sơ đề nghị Thủ tướng Chính phủ tằng Bằng khen cho 1 cá nhân.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đ/c Nguyễn Hòa Bình – Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao đã đánh giá cao và biểu dương những kết quả mà Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Đăk Nông đã đạt được trong năm qua.  Bên cạnh đó, Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Đắk Nông còn có một số hạn chế cần khắc phục như: Áp dụng pháp luật còn một số trường hợp không đúng (án treo, án về tai nạn giao thông, đánh bài…); Tỷ lệ án chỉnh sửa trong án hành chính còn cao.

Về định hướng năm 2018, đ/c Nguyễn Hòa Bình cho biết, TAND hai cấp tỉnh Đắk Nông cần tập trung quán triệt và triển khai tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị quyết và các văn kiện của Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác cải cách tư pháp; cần nâng cao chất lượng xét xử; Tập trung thực hiện những chủ trương mới theo qui định của luật trong năm tới; Cần nâng cao tranh tụng tại phiên tòa; Trong phong trào thi đua cần đổi mới hơn nữa.

Nhân dịp năm 2018, thay mặt Ban cán sự Đảng, lãnh đạo và Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, đ/c Nguyễn Hòa Bình đã cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, HĐND, UBND và các cơ quan, ban ngành hữu quan của tỉnh Đắk Nông đã luôn quan tâm chỉ đạo, giám sát, tạo điều kiện giúp đỡ để TAND hai cấp tỉnh Đắk Nông hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị triển khai công tác TAND hai cấp tỉnh Đắk Nông năm 2018