Hội nghị tổng kết thực tiễn thi hành Luật Tố tụng Hành chính

Mạnh Cường| 26/11/2014 18:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 26/11, tại TP Đà Nẵng, TANDTC tổ chức Hội nghị tổng kết thực tiễn thi hành Luật Tố tụng hành chính (LTTHC).

Hội nghị tổng kết thực tiễn thi hành Luật Tố tụng Hành chính

Đồng chí Bùi Ngọc Hòa, Phó Chánh án Thường trực TANDTC phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Bùi Ngọc Hòa, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án Thường trực TANDTC, Phó Trưởng ban soạn thảo; đại diện lãnh đạo cán bộ cơ quan Trung ương, địa phương, Thẩm phán TAND các cấp, đại diện cơ quan VKS địa phương, Luật sư và giảng viên Đại học ngành Luật.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa cho biết: Để sửa đổi toàn diện LTTHC phù hợp và đáp ứng yêu cầu chủ trương đường lối của Đảng về chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật và Hiến pháp năm 2013, đảm bảo quyền con người, quyền công dân được Nhà nước công nhận, tôn trọng, bảo vệ… tại Hội nghị này, mong rằng sẽ nhận những ý kiến trao đổi thẳng thắn, cởi mở. Trên cơ sở nội dung tổng kết, Ban soạn thảo Dự án Luật sẽ thống nhất quan điểm, định hướng sửa đổi toàn diện LTTHC theo quan điểm chỉ đạo và đáp ứng các yêu cầu về thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng về cải cách tư pháp; bảo đảm cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp năm 2013.

Đồng chí Nguyễn Thị Hoàng Bạch Yến, Thường trực Tổ Biên tập, Chánh tòa Hành chính TANDTC khái quát về kết quả công tác triển khai thi hành LTTHC. Theo đó, kết quả cho thấy LTTHC đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần rất lớn đối với việc nâng cao chất lượng giải quyết các vụ án hành chính, tạo ra một khung pháp lý vững chắc cho hoạt động tố tụng. So với các quy định của các Pháp lệnh thủ tục giải quyết các vụ án hành chính thì việc xây dựng và ban hành LTTHC đã có bước tiến đột phá trong công tác xây dựng pháp luật tố tụng hành chính nước ta, đã sửa đổi căn bản toàn diện thủ tục giải quyết vụ án hành chính tại TAND.

Hội nghị tổng kết thực tiễn thi hành Luật Tố tụng Hành chính

Toàn cảnh Hội nghị.

Đơn cử như những quy định của LTTHC khắc phục những thiếu sót, hạn chế của Pháp lệnh thủ tục giải quyết các vụ án hành chính trong việc xác định đối tượng khởi kiện vụ án hành chính. Quy định này đã tạo điều kiện thuận lợi cho người khởi kiện thực thi quyền khởi kiện của mình và Tòa án dễ dàng trong quá trình thụ lý và giải quyết những vụ án hành chính, khi mà đối tượng khởi kiện không được ban hành dưới hình thức “quyết định” mà nó có thể được ban hành dưới hình thức khác như thông báo, công văn….LTTHC không quy định giai đoạn tiền tố tụng là điều kiện bắt buộc để khởi kiện hành chính, đã đơn giản hóa điều kiện khởi kiện, tạo điều kiện cho người dân thực hiện quyền khởi kiện của mình. Người khởi kiện có quyền tự do lựa chọn khiếu nại tại cơ quan hành chính hoặc khởi kiện tại Tòa án (trước đây người khởi kiện bắt buộc phải qua thủ tục khiếu nại trước khi khởi kiện ra Tòa án)…

Tuy nhiên, còn có một số vấn đề còn vướng mắc như về thẩm quyền của Tòa án, mặc dù Điều 28 LTTHC đã mở rộng thẩm quyền giải quyết án của Tòa án so với Pháp lệnh trước đây nhưng vẫn còn một số loại việc mà pháp luật quy định Tòa án không có thẩm quyền giải quyết như quyết định hành chính, hành vi hành chính mang tính nội bộ mặc dù các quyết định, hành vi này đã xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân…; LTTHC quy định chưa thống nhất về quyền và nghĩa vụ cung cấp chứng cứ của đương sự dẫn đến trong thực tiễn giải quyết vụ án hành chính còn lúng túng… Bên cạnh đó, trên cơ sở tổng kết, TAND các cấp, cơ quan, tổ chức có liên quan đã kiến nghị sửa đổi, bổ sung 32/265 điều; đề nghị bổ sung 5 điều; đề nghị hướng dẫn 17 điều. Đa số các ý kiến tập trung kiến nghị một số nội dung tại các văn bản quy phạm hướng dẫn TTHC nhằm đảm bảo hiệu lực pháp lý và tính thống nhất trong áp dụng pháp luật TTHC.

Trên cơ sở gợi ý thảo luận của đồng chí Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa, các đại biểu đã có nhiều bài tham luận chỉ ra những khó khăn, vướng mắc, đồng thời đưa ra những điểm cần sửa đổi, bổ sung LTTHC.

Hội nghị tổng kết thực tiễn thi hành Luật Tố tụng Hành chính

Đại diện Vụ 12 VKSNDTC tham gia ý kiến thảo luận.

Hội nghị tổng kết thực tiễn thi hành Luật Tố tụng Hành chính

Đại diện Đoàn Luật sư TP Đà Nẵng tham gia thảo luận tại Hội nghị

Tham luận của đại diện Sở Tài nguyên - Môi trường TP Đà Nẵng về vấn đề một số ý kiến về thẩm quyền của Tòa án đối với việc khởi kiện quyết định tranh chấp đất đai của Chủ tịch UBND. Tại Hội nghị đã có 10 lượt ý kiến thảo luận về những vướng mắc, bất cập trong quá trình áp dụng LTTHC. Từ nội dung liên quan đến bố cục, phạm vi điều chỉnh của LTTHC đến những nội dung cụ thể về nguyên tắc tranh tụng, nguyên tắc Tòa án không được từ chối thụ lý, yêu cầu Tòa án bảo vệ quyền và lợi ích của mình hoặc người khác với lý do không có pháp luật quy định, thẩm quyền của Tòa án, về nghĩa vụ cung cấp chứng cứ, chứng minh của đương sự và nghĩa vụ cung cấp chứng cứ cá nhân, cơ quan tổ chức, thời hiệu, tham gia của VKS trong tố tụng hành chính, áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, chi phí định giá tài sản, tạm đình chỉ, đình chỉ phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm; về thủ tục đặc biệt, thủ tục rút gọn…

Kết luận hội nghị, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa nhận định: Tất cả những ý kiến tham gia đều xuất phát từ nghiên cứu các quy định pháp luật TTHC và thực tiễn giải quyết các vụ án hành chính nên rất sát thực và là cơ sở thực tiễn cho việc hoàn thiện dự thảo Báo cáo tổng kết thực tiễn thi hành LTTHC của TANDTC đưa vào hồ sơ Dự án Luật trình Quốc hội; đồng thời là căn cứ thực tiễn cho việc xem xét sửa đổi, bổ sung các quy định của LTTHC và xây dựng các quy định mới nhằm hoàn thiện pháp luật TTHC, đáp ứng yêu cầu của cải cách tư pháp cũng như đòi hỏi của thực tiễn. Tất cả các ý kiến tại hội nghị sẽ được Tổ thư ký tổng hợp đầy đủ để Ban soạn thảo, Tổ biên tập nghiên cứu và tiếp thu chỉnh lý Báo cáo tổng kết thi hành LTTHC, là cơ sở để giải trình với các cơ quan thẩm tra và Quốc hội…. Đồng thời đề nghị các Tòa án địa phương, các vị đại biểu tiếp tục nghiên cứu, góp ý đối với Dự án LTTHC khi được đề nghị và chủ động gửi văn bản góp ý đối với những vấn đề còn vướng mắc đến TANDTC (thông qua Tòa Hành chính) để tổng hợp, nghiên cứu xây dựng Dự án Luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị tổng kết thực tiễn thi hành Luật Tố tụng Hành chính