Hội nghị tổng kết thực tiễn, nâng cao chất lượng xét xử trong Tòa án nhân dân

Anh Vũ-Ngọc Minh| 12/04/2022 21:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 12/4, tại TP.Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế), TANDTC tổ chức Hội nghị tổng kết thực tiễn, nâng cao chất lượng xét xử trong TAND. Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TANDTC chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị có đại diện các Ban nội chính Trung ương; Ban tổ chức Trung ương; Uỷ ban kiểm tra Trung ương; Văn phòng Trung ương đảng.

Các đồng chí Ủy viên ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC: Nguyễn Trí Tuệ, Nguyễn Văn Du, Nguyễn Văn Tiến, Phạm Quốc Hưng, Thiếu tướng Dương Văn Thăng cùng lãnh đạo các đơn vị TANDTC; các Chánh án TAND cấp cao và TAND các tỉnh, thành phố Trực thuộc Trung ương và Chánh án các Tòa án Quân sự cấp Quân khu.

Về phía địa phương có ông Lê Trường Lưu-Uỷ viên trung ương đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tại điểm cầu Trụ sở TANDTC có đại diện Ban Nội chính Trung ương, Ban tổ chức Trung ương, Ủy ban kiểm tra Trung ương, Văn phòng Trung ương đảng, Các đồng chí Phó Chánh án Tòa án Quân sự Trung ương…

anh-1.1.jpg
Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TANDTC chủ trì Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cho biết, trong 06 tháng đầu năm 2022, hệ thống Tòa án triển khai thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là tác động của dịch Covid-19 nên hoạt động của hệ thống Tòa án cũng bị ảnh hưởng, mặc dù các Tòa án đã có cố gắng, nỗ lực song công tác chuyên môn của các Tòa án vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, cần thiết phải tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo để kịp thời chấn chỉnh nhằm phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu công tác.

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Tiến, Uỷ viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC đã trình bày Báo cáo tóm tắt sơ kết công tác 06 tháng và nhiệm vụ trọng tâm công tác 06 tháng cuối năm 2022 của các Toà án.

anh2.2.jpg
Đồng chí Nguyễn Văn Tiến, Uỷ viên Ban Cán sự Đảng , Phó Chánh án TANDTC trình bày Báo cáo tóm tắt sơ kết công tác

Cụ thể, công tác xét xử, giải quyết các loại vụ việc: Từ ngày 01/10/2021 đến ngày 28/02/2022, các Tòa án đã thụ lý 287.067 vụ việc, đã giải quyết được 139.998 vụ việc (đạt tỷ lệ 48,77%). Tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan của Tòa án là 1,09%, đáp ứng được yêu cầu mà Nghị quyết Quốc hội đề ra. Bên cạnh đó, các mặt công tác khác của Tòa án cũng cơ bản được triển khai thành công.

Việc thực hiện các nhiệm vụ cải cách tư pháp được các Tòa án quan tâm thực hiện nghiêm túc, khẩn trương. TANDTC đã tổ chức Hội thảo khoa học “Cải cách tư pháp tại TAND đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” và Tọa đàm tham vấn các chuyên gia, nhà khoa học pháp lý đóng góp ý kiến đối với dự thảo Đề án này.

Theo Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Tiến, các Tòa án đã khẩn trương, nghiêm túc triển khai thi hành Nghị quyết số 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội về tổ chức phiên tòa trực tuyến. Tính đến hết tháng 03/2022, có 02 TAND cấp cao; 12 TAND cấp tỉnh và 29 TAND cấp huyện đã tổ chức xét xử trực tuyến với tổng cộng 80 vụ án.

Trong thời gian tới, để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, Toà án tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ việc, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu, yêu cầu Nghị quyết của Quốc hội. Thực hiện tốt nguyên tắc tranh tụng, đảm bảo các phán quyết của Tòa án phải đúng pháp luật, đảm bảo công lý, bảo vệ các quyền con người, quyền công dân. Khắc phục triệt để việc để các vụ án quá thời hạn xét xử do nguyên nhân chủ quan, bảo đảm xét xử nghiêm minh, khách quan, công bằng, đúng pháp luật, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm;

anh-3.jpg
Đồng chí Nguyễn Văn Du, Uỷ viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC quán triệt một số nhiệm vụ trọng tâm

Nâng cao chất lượng công tác tổ chức cán bộ, củng cố, kiện toàn đủ đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý và các chức danh tư pháp của TAND, xây dựng hệ thống TAND trong sạch, vững mạnh;

Thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo quy định. Khẩn trương, quyết liệt, hiệu quả trong chuẩn bị, phân bổ vốn, phấn đấu giải ngân từ 95% đến 100% kế hoạch vốn đầu tư công;

Hợp tác chặt chẽ với Toá án các nước nhằm mở rộng hoạt động hợp tác quốc tế, nhất là quan hệ song phương với các nước, các đối tác chiến lược quan trọng và các nước trong khu vực. Cung cấp thông tin phiên bản tiếng Anh trên Cổng thông tin điện tử của TANDTC;

Hoàn thành và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án “Xây dựng Tòa án điện tử ở Việt Nam đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp đến năm 2030, định hướng đến năm 2045”. Triển khai dự án xây dựng nền tảng xét xử trực tuyến dùng chung cho Tòa án các cấp; đồng thời lập dự án bổ sung kinh phí đầu tư các trang thiết bị phục vụ tổ chức phiên tòa trực tuyến lắp đặt cho phòng xử án Tòa án các cấp.

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe lãnh đạo TANDTC quán triệt nội dung Pháp lệnh trình tự, thủ tục TAND xem xét, quyết định việc đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc và Nghị quyết của HĐTP TANDTC về án treo; Quán triệt một số nhiệm vụ trọng tâm công tác quản lý kinh phí đầu tư và xây dựng cơ bản…; Trao đổi, thảo luận về các mặt công tác của Tòa án các cấp.

Dịp này, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đã trao tặng bằng khen của Chánh án TANDTC cho đại diện các Ban đảng Trung ương.

anh-4.jpg
Đoàn công tác của TANDTC do đồng chí Nguyễn Hoà Bình, Chánh án TANDTC dẫn đầu đến thăm và làm việc tại tỉnh Thừa Thiên Huế

Cùng ngày, Đoàn công tác của TANDTC do đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương đảng, Chánh án TANDTC dẫn đầu đã đến thăm, làm việc tại Thừa Thiên Huế. Đồng chí Lê Trường Lưu, UVTW đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thừa Thiên Huế chủ trì tiếp Đoàn công tác; cùng tham gia tiếp Đoàn có đồng chí Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Thừa Thiên Huế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị tổng kết thực tiễn, nâng cao chất lượng xét xử trong Tòa án nhân dân