Văn hóa - Du lịch

Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam

Minh Lý 12/12/2023 - 16:40

Dự kiến trong tháng 12/2023, Chính phủ sẽ tổ chức Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà sẽ chủ trì Hội nghị.

Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã nhấn mạnh, các ngành công nghiệp văn hóa là bộ phận cấu thành quan trọng của nền kinh tế quốc dân.

Nhà nước sẽ tạo mọi điều kiện nhằm thu hút cao nhất các nguồn lực trong xã hội để phát triển công nghiệp văn hóa; khai thác tối đa yếu tố kinh tế của các giá trị văn hóa; đồng thời gắn phát triển công nghiệp văn hóa với quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam…

Đây là Hội nghị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Tại Hội nghị, Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch sẽ báo cáo về tình hình triển khai, thực hiện Chiến lược phát triển các ngành văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 theo Quyết định số 1755/QĐ-TTg.

cac-nganh-cong-nghiep-van-hoa-la-bo-phan-cau-thanh-quan-trong-cua-nen-kinh-te-quoc-dan.-anh-minh-hoa-..png
Các ngành công nghiệp văn hóa là bộ phận cấu thành quan trọng của nền kinh tế quốc dân. (Ảnh minh họa).

Trong đó, trọng tâm là đánh giá kết quả đạt được trong quá trình triển khai Chiến lược; công bố các số liệu về đóng góp của các ngành công nghiệp vào GDP của cả nước; thực trạng phát triển của từng lĩnh vực thuộc ngành công nghiệp văn hóa (điện ảnh; du lịch văn hóa; nghệ thuật biểu diễn; mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm; quảng cáo; kiến trúc; thiết kế; xuất bản; thời trang, truyền hình và phát thanh; phần mềm và các trò chơi giải trí; thủ công mỹ nghệ).

Hội nghị còn là dịp để tổng hợp, tiếp thu ý kiến của đại biểu để tham mưu Chính phủ ban hành Nghị quyết về nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu đẩy mạnh phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam như: Tập trung xây dựng, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững; xác định được phương hướng về Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Trên cơ sở kết quả Hội nghị, Chính phủ sẽ có chỉ đạo, định hướng phát triển có trọng tâm, trọng điểm các ngành công nghiệp văn hóa, đồng thời xem xét, ban hành “Nghị quyết về nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu đẩy mạnh phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam”.

Theo Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả, Bộ VH,TT&DL Lê Minh Tuấn, dưới sự chỉ đạo sát sao của Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Nguyễn Văn Hùng, Bộ đang tích cực phối hợp triển khai các công tác chuẩn bị cho hội nghị. Cục Bản quyền tác giả - đơn vị được giao nhiệm vụ tham mưu, giúp việc - đang khẩn trương thực hiện xây dựng kế hoạch, dự thảo báo cáo trung tâm cũng như báo cáo chuyên đề phục vụ Hội nghị.

Các nội dung được lựa chọn sẽ được thảo luận sâu, kỹ và tìm ra những giải pháp hướng đến mục tiêu thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam; bảo đảm phát huy vai trò của nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc và khơi thông nguồn lực phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trong bối cảnh nước ta ngày càng hội nhập sâu rộng; chú ý đến giải pháp tăng cường đóng góp vào GDP, phát triển kinh tế - xã hội của các ngành công nghiệp văn hóa…

Hội nghị trực tiếp kết hợp với trực tuyến các điểm cầu ở các địa phương sẽ diễn ra trong tháng 12/2023 trụ sở Chính phủ. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà sẽ chủ trì Hội nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam