Đời sống

Hội nghị toàn cầu lần thứ 4 về LTTP: Chung tay quảng bá hình ảnh, đất nước con người Việt Nam


Hà An 18/04/2023 - 16:40

Nhấn mạnh Hội nghị toàn cầu lần thứ 4 về Hệ thống lương thực thực phẩm (LTTP) là rất lớn với nhiều nội dung quan trọng, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp hy vọng các nhà báo chung tay cùng Bộ NN-PTNT giúp chuyển tải nội dung quảng bá về hình ảnh, đất nước con người Việt Nam.

bo-nong-nghiep-hop-bao.jpg
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp trao đổi tại buổi họp báo.

Tại buổi họp báo giới thiệu Hội nghị toàn cầu lần thứ 4 Hệ thống Lương thực, thực phẩm bền vững, ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ NN&PTNT) cho biết: Thực hiện Chỉ thị 25 của Ban Bí thư về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương, nâng cao vị thế, uy tín quốc tế của đất nước, và chỉ đạo của Chính phủ, Bộ NN-PTNT phối hợp Ban Thư ký Chương trình Lương thực, thực phẩm bền vững (SFS) của Liên Hợp Quốc tổ chức Hội nghị toàn cầu lần thứ 4 hệ thống lương thực, thực phẩm bền vững – Mạng lưới một hành tinh.

Chủ đề của hội nghị lần thứ 4 về hệ thống lương thực thực phẩm (LTTP) là “Chuyển đổi hệ thống lương thực, thực phẩm lành mạnh, bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu trong bối cảnh khủng hoảng mới”.

Theo ông Tuấn, Hội nghị sẽ giới thiệu những mô hình tốt, điển hình về chuyển đổi hệ thống lương thực, thực phẩm ở các quốc gia và các sáng kiến của quốc tế. Điển hình là các sáng kiến liên quan đến thực hiện kế hoạch quốc gia chuyển đổi hệ thống lương thực, thực phẩm, cũng như các sáng kiến của Hội nghị thượng đỉnh Liên Hợp Quốc về hệ thống lương thực, thực phẩm.

Bên cạnh việc góp phần quảng bá thành tựu phát triển nông nghiệp Việt Nam, thúc đẩy ngoại giao nông nghiệp, thúc đẩy hợp tác quốc tế về an ninh lương thực và dinh dưỡng, nông nghiệp xanh, phát thải thấp gắn với phát triển bền vững, huy động các nguồn lực phục vụ các mục tiêu quốc gia và 17 mục tiêu phát triển bền vững được đề ra trong chương trình nghị sự năm 2030.

Hội nghị gồm chuỗi sự kiện diễn ra liên tục trong vòng 4 ngày, gồm 9 phiên họp chính thức và 10 phiên họp kỹ thuật. Xen kẽ là đêm hội "Nông nghiệp, Nông dân, Nông thôn" được tổ chức vào tối 26/4 và một phiên họp bên lề cấp Bộ trưởng của Diễn đàn kinh tế thế giới cùng một buổi tham quan thực địa.

z4273960240482_b914718774b839a096f618cc063034a0(1).jpg
Quang cảnh buổi họp báo

Bốn nhóm vấn đề được xem xét tại hội nghị sắp tới gồm: Mô hình/kiến trúc toàn cầu về hệ thống LTTP; Các chính sách quản trị quốc gia và địa phương về hệ thống LTTP; Các mô hình tiêu thụ và sản xuất của hệ thống LTTP; Các phương thức thực hiện chuyển đổi hệ thống LTTP.

Kết thúc buổi họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh Hội nghị toàn cầu lần thứ 4 về Hệ thống LTTP là rất lớn với nhiều nội dung quan trọng.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp hy vọng các nhà báo chung tay cùng Bộ NN-PTNT giúp chuyển tải nội dung để quảng bá về hình ảnh, đất nước con người Việt Nam. Đồng thời cũng là cơ hội để Bộ NN-PTNT có dịp chia sẻ và lan tỏa nhiều hơn những thông điệp của ngành, tiến tới việc xây dựng “Nông nghiệp sinh thái – Nông thôn hiện đại – Nông dân thông minh”.

Mạng lưới Một hành tinh (One Planet Network) là khuôn khổ quốc tế cho các hoạt động đối tác đa bên nhằm khuyến khích tiêu dùng và sản xuất bền vững do Chương trình Môi trường của Liên hợp quốc chủ trì.

Chương trình Lương thực thực phẩm bền vững (SFS) của Liên Hợp Quốc là chương trình đối tác toàn cầu nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi Hệ thống LTTP theo hướng bền vững hơn, thông qua xây dựng năng lực, tạo sức mạnh tổng hợp và tăng cường hợp tác giữa các đối tác ở tất cả các cấp. Chương trình được khởi động vào tháng 10 năm 2015 do Thụy Sĩ, Costa Rica và Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (WWF) chủ trì, với sự hỗ trợ của Ủy ban Cố vấn Đa bên (MAC) gồm 20 thành viên từ 5 bên liên quan.

Bộ NN& PTNT là thành viên đại diện cho khu vực châu Á, tham gia Ủy ban Cố vấn Đa bên từ năm 2021. Tại cuộc họp của Ủy ban Cố vấn về việc chuẩn bị Hội nghị toàn cầu lần thứ 4 Hệ thống LTTP bền vững, các đại biểu đã đề xuất Việt Nam là nước chủ nhà nhờ những cam kết cấp cao mạnh mẽ tại Hội nghị Thượng đỉnh của Liên Hợp Quốc tháng 9/2021 và có thành tựu ấn tượng về việc phát triển nông nghiệp trong thời gian qua. Ngoài ra, các hội nghị thượng đỉnh trước đây về hệ thống LTTP chưa được tổ chức ở Châu Á.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị toàn cầu lần thứ 4 về LTTP: Chung tay quảng bá hình ảnh, đất nước con người Việt Nam