Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến Mỹ - Trung dự kiến diễn ra vào tối 15/11

Bạch Dương| 13/11/2021 16:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 12/11, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh trực tuyến vào tối 15/11 (theo giờ Mỹ).

chinese-president-xi-jinping-us-president-joe-biden-talked-by-phone-time-afp-640x512.jpg
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái)

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaky ra thông cáo cho biết, hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận các biện pháp để quản lý có trách nhiệm cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc, cũng như các cách thức phối hợp trong các vấn đề hai bên cùng chia sẻ lợi ích chung.

Thông báo cũng cho biết, Tổng thống Biden sẽ nêu rõ các ý định và ưu tiên của Mỹ cũng như rõ ràng và thẳng thắn về các mối quan tâm của chúng tôi với Trung Quốc tại hội nghị thượng đỉnh trực tuyến lần này.

Kế hoạch gặp trực tuyến nói trên đã được nhất trí về mặt nguyên tắc trong các cuộc hội đàm tháng trước ở Zurich (Thụy Sĩ) giữa cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan và Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì (Yang Jiechi).

Ngày 9/9, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc đã có cuộc điện đàm đầu tiên trong vòng 7 tháng qua và cuộc trao đổi thứ hai kể từ khi ông Joe Biden nhậm chức Tổng thống Mỹ hồi tháng 1/2021. Nội dung cuộc điện đàm tập trung vào các vấn đề kinh tế, biến đổi khí hậu và dịch COVID-19.

Ngày 10/11, bên lề Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) tại Glasgow (Vương quốc Anh), hai nước đã công bố một thỏa thuận khung mang tính đột phá nhằm tăng cường hợp tác chống biến đổi khí hậu.

Quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc nhiều năm qua vẫn tồn tại những căng thẳng. Do đó, giới phân tích cho rằng, hội nghị thượng đỉnh giữa nguyên thủ hai quốc gia này sẽ khó có thể mang lại những kết quả cụ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến Mỹ - Trung dự kiến diễn ra vào tối 15/11