Vẫn hy vọng cho thỏa thuận Mỹ-Trung trong năm nay

Trâm Anh (theo Reuters)| 24/11/2019 07:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Robert O'Brien ngày 23/11 cho biết, một thỏa thuận thương mại ban đầu với Trung Quốc vẫn có thể được ký kết vào cuối năm nay, nhưng cảnh báo Tổng thống Donald Trump sẽ để mắt tới những gì đang xảy ra tại Hongkong.

Vẫn hy vọng cho thỏa thuận Mỹ-Trung trong năm nay

Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Robert C. O'Brien tham dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Hoa Kỳ lần thứ 7 tại Bangkok, Thái Lan, ngày 4 tháng 11 năm 2019

Các bình luận làm tăng thêm lo ngại những gì đang diễn ra tại Hongkong có thể làm phức tạp thêm các nỗ lực của Washington và Bắc Kinh nhằm chấm dứt một cuộc chiến thương mại kéo dài đã làm rung chuyển thị trường toàn cầu và làm suy yếu tăng trưởng kinh tế thế giới.

Chúng tôi hy vọng sẽ có một thỏa thuận giai đoạn một được thực hiện vào cuối năm nay. Tôi vẫn nghĩ rằng điều đó là có thể - ông O'Brien đã nói với các phóng viên tại một hội nghị an ninh ở Halifax, thủ phủ của tỉnh Nova Scotia, Canada.

Đồng thời, Hoa Kỳ sẽ không nhắm mắt làm ngơ trước những gì đang xảy ra ở Hongkong hay những gì đang xảy ra ở Biển Đông, hoặc các khu vực khác trên thế giới, nơi Hoa Kỳ quan tâm đến hoạt động của Trung Quốc, ông nói.

Ông nói rằng ông hy vọng cuộc bầu cử cấp quận ở Hongkong sẽ diễn ra mà không có bạo lực. Đó là một dấu hiệu tốt, ông nói.

Tổng thống Trump hôm thứ Sáu cho biết ông đã nói với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng, việc đàn áp những người biểu tình ở Hongkong sẽ có tác động tiêu cực rất lớn đối với những nỗ lực nhằm đạt được thỏa thuận chấm dứt chiến tranh thương mại kéo dài 16 tháng.

Tổng thống Trump đã ám chỉ khả năng sẽ thông qua hoặc phủ quyết việc ủng hộ những người biểu tình ở Hongkong, và nói rằng ông đã ngăn Bắc Kinh đàn áp người biểu tình Hongkong.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin đã tuyên bố vào tháng 10 rằng các nhà đàm phán thương mại của Hoa Kỳ và Trung Quốc đang làm việc để đưa ra một văn bản thỏa thuận thương mại giai đoạn một vào tháng 11. Tuy nhiên, khả năng hoàn tất thỏa thuận có thể phải kéo sang năm tới, các chuyên gia thương mại và những người gần gũi với Nhà Trắng cho biết trong tuần này, khi Bắc Kinh muốn có các đợt giảm thuế quan rộng rãi hơn, còn Washington có những yêu cầu cao hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vẫn hy vọng cho thỏa thuận Mỹ-Trung trong năm nay