Thỏa thuận thương mại một phần Mỹ-Trung: Những điểm chính

Trâm Anh (theo AFP)| 13/10/2019 07:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Sáu công bố đã đạt được một phần thỏa thuận thương mại với Trung Quốc sau cuộc hội đàm tại Washington với Phó Thủ tướng Lưu Hạc.

Thỏa thuận thương mại một phần Mỹ-Trung: Những điểm chính

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc bắt tay Tổng thống Mỹ Donald Trump

Dưới đây là những điểm chính của thỏa thuận một phần.

Có sự thống nhất cơ bản về các vấn đề chính

Trump cho biết ông hy vọng sẽ có một thỏa thuận được ký với Chủ tịch Tập Cận Bình "trong bốn tuần, năm tuần tới, đại loại như thế".

Việc ký kết có thể diễn ra vào giữa tháng 11 tại Chile bên lề Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC).

"Chúng tôi có một sự thống nhất cơ bản về các vấn đề chính... nhưng còn nhiều việc phải làm", Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin nói với các phóng viên.

Mnuchin nói Phó Thủ tướng Lưu cần "quay trở lại để thực hiện một số công việc với những người của mình, nhưng chúng tôi đã đạt được nhiều tiến bộ trong hai ngày qua", báo hiệu rằng sẽ có được sự chấp thuận từ cấp cao nhất ở Bắc Kinh.

Nông nghiệp

Trung Quốc đã cam kết sẽ tăng lượng mua hàng nông sản của Mỹ lên 40-50 tỷ đô la mỗi năm - một mức tăng mạnh, gấp đôi so với năm 2017.

Năm 2017, trước khi cuộc chiến thương mại bắt đầu, Trung Quốc đã nhập khẩu 19,5 tỷ đô la sản lượng nông nghiệp của Mỹ. Con số này đã giảm xuống chỉ còn hơn 9 tỷ đô la trong năm 2018.

Dịch vụ tài chính và tiền tệ

"Chúng tôi đã có những cuộc thảo luận tốt với người đứng đầu Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, ngân hàng trung ương của họ," Mnuchin nói hôm thứ Sáu.

"Chúng tôi cũng đã có các cuộc thảo luận rộng rãi về các dịch vụ tài chính mở cửa thị trường của họ cho các công ty dịch vụ tài chính của chúng tôi. Vì vậy, chúng tôi gần như đã có một thỏa thuận hoàn chỉnh về cả hai vấn đề đó.

"Tiền tệ là một mối quan tâm rất lớn. Việc có được một thỏa thuận về tính minh bạch đối với thị trường ngoại hối và thị trường tự do khiến chúng tôi rất hài lòng."

Kho bạc Hoa Kỳ hồi tháng 8 đã gán cho Trung Quốc là một công cụ thao túng tiền tệ, cáo buộc Bắc Kinh cố tình làm suy yếu đồng nhân dân tệ để đạt được những lợi thế thương mại không công bằng.

Chuyển giao công nghệ

Trump cho biết các cuộc đàm phán đã "đạt được tiến bộ rất tốt về chuyển giao công nghệ" - một điểm mấu chốt của cuộc chiến.

Không nói rõ chi tiết, ông Mnuchin chỉ nói rằng một thỏa thuận có thể sẽ sớm đạt được, với việc các công ty Mỹ chia sẻ bí quyết của họ để đổi lấy quyền tiếp cận thị trường Trung Quốc.

Sở hữu trí tuệ

Tổng thống Mỹ tuyên bố một trở ngại khác đối với một thỏa thuận chung đã được khắc phục: "Chúng tôi đã có một thỏa thuận về sở hữu trí tuệ".

Giải quyết tranh chấp

Trưởng đại diện thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer cho biết một cơ chế giải quyết tranh chấp đang được hoàn thiện.

Cơ chế này được Hoa Kỳ xem là thiết yếu để thực thi bất kỳ thỏa thuận nào.

Lighthizer cho biết đợt áp thuế tiếp theo dự định sẽ vào ngày 15/12 có thể bị hủy bỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thỏa thuận thương mại một phần Mỹ-Trung: Những điểm chính