Hội nghị sơ kết Quy chế phối hợp công tác giữa TAND với UBND tỉnh Đắk Nông

Nguyễn Lê| 08/08/2019 20:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 8/8, UBND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thực hiện Quy chế phối hợp và tổ chức ký kết Quy chế phối hợp công tác giữa TAND và UBND tỉnh.

Hội nghị dưới sự chủ trì của lãnh đạo UBND tỉnh và TAND tỉnh Đắk Nông. Đồng chí Lê Hồng Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC dự và chỉ đạo Hội nghị. Tham dự Hội nghị còn có lãnh đạo các Sở, ban, ngành tỉnh cùng các lãnh đạo TAND hai cấp tỉnh Đắk Nông.

Báo cáo tại Hội nghị, trước thực trạng các tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính ngày càng tăng về số lượng lẫn tính chất phức tạp; xuất phát từ thực tiễn những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải quyết các vụ án trên địa bàn tỉnh, nhất là các vụ án liên quan đến tranh chấp đất đai, ngày18/8/2017, UBND và TAND tỉnh Đắk Nông đã ký kết Quy chế số 4488/QCPH/UBND-TAND về tăng cường sự phối hợp trong công tác cung cấp thông tin, thu thập chứng cứ khi giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính.

Hội nghị sơ kết Quy chế phối hợp công tác giữa TAND với UBND tỉnh Đắk Nông

Đồng chí Lê Hồng Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Qua thời gian triển khai thực hiện, về cơ bản, Quy chế đã thực sự phát huy hiệu quả. Ý thức trách nhiệm và công tác phối hợp của các cơ quan ngày càng được nâng cao, đảm bảo việc giải quyết kịp thời các loại vụ án của Tòa án, đồng thời không làm ảnh hưởng đến hoạt động của các Sở, Ban, ngành thuộc UBND.

Từ ngày 18/8/2017 đến 31/7/2019, TAND hai cấp tỉnh Đắk Nông đã thụ lý 630 vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính có liên quan đến việc thực hiện Quy chế. Trong đó, có 245 vụ Tòa án ban hành Quyết định yêu cầu cơ quan, tổ chức cung cấp tài liệu, chứng cứ. Số vụ cơ quan chuyên môn đã thực hiện đúng, đủ nội dung, thời gian mà Tòa án yêu cầu là 210/245 vụ, đạt tỷ lệ 85,7%.

Về phía Tòa án: Tòa án đã ban hành Quyết định yêu cầu cơ quan, tổ chức cung cấp tài liệu, chứng cứ theo đúng nội dung, yêu cầu, gửi cho các cơ quan chuyên môn đúng thời hạn quy định. 

Về phía các cơ quan chuyên môn: Đa số các vụ án, cơ quan chuyên môn đều phối hợp tốt với Tòa án trong việc thực hiện quy chế, cung cấp kết quả cho Tòa án nhanh chóng, kịp thời, đúng nội dung quy định.

Hội nghị sơ kết Quy chế phối hợp công tác giữa TAND với UBND tỉnh Đắk Nông

Lãnh đạo UBND tỉnh và TAND tỉnh ký kết Quy chế phối hợp

Tuy nhiên, trong một số vụ án, đặc biệt là các vụ liên quan đến quyền sử dụng đất, Toà án phải tiến hành xác minh về nguồn gốc đất, thủ tục cấp đất tại cơ quan quản lý nhà nước về đất đai, nhưng trong một số trường hợp, cơ quan chuyên môn không có công văn phản hồi văn bản của Tòa án, không trả lời trực tiếp vào nội dung được hỏi, hoặc trả lời còn mang tính né tránh, hình thức, không đáp ứng được yêu cầu giải quyết vụ án; (cung cấp chậm, có lúc chỉ cung cấp bản phôtô hoặc mỗi lần cung cấp một ít); đôi khi hồ sơ lưu trữ của cơ quan chuyên môn không có tài liệu, hồ sơ kỹ thuật, trích lục bản đồ… của thửa đất tranh chấp,  không có hồ sơ, tài liệu về việc cấp đất… làm ảnh hưởng đến tiến độ cũng như chất lượng giải quyết vụ án của Tòa án.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Lê Hồng Quang đánh giá cao quyết tâm của lãnh đạo UBND tỉnh và TAND tỉnh Đắk Nông trong công tác phối hợp để từng bước tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong công tác giải quyết vụ án trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì việc thực hiện quy chế vẫn còn tồn tại những hạn chế như: một số UBND cấp huyện chưa cung cấp thông tin, tài liệu, chứng cư kịp thời theo yêu cầu của TAND; một số văn phòng đăng ký đất đai chưa phối hợp tốt trong việc xem xét thẩm định, đo đạc tại chỗ hoặc chậm cung cấp kết quả đã làm ảnh hưởng tới tiến độ, chất lượng giải quyết an dân sựu, hành chính.

Trong thời gian tới đồng chí Lê Hồng Quang đề nghị lãnh đạo UBND và TAND tỉnh tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc nghiêm túc triển khai thực hiện đúng, đầy đủ, có hiệu quả các quy định trong Quy chế phối hợp; Thường xuyên giao ban, trao đổi trong quá trình thực hiện Quy chế để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc; Kịp thời điều chỉnh, bổ sung các quy định mới phù hợp với tình hình thực thế và quy định của pháp luật; Cần có cơ chế khen thưởng đối với Cơ quan, tổ chức và cá nhân có thành tích xuất sắc cũng như xử lý nghiêm những trường hợp không chấp hành các quy định của Quy chế và pháp luật tố tụng. Ngoài ra, cần tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa TAND và Sở Tư pháp trông công tác phổ biến giáo dục pháp luật và hòa giải cơ sở tại địa phương.

Hội nghị sơ kết Quy chế phối hợp công tác giữa TAND với UBND tỉnh Đắk Nông

Toàn cảnh Hội nghị

Thay mặt ban cán sự Đảng, lãnh đạo TAND TC, đồng chí Lê Hồng Quang gửi lời cảm ơn đến các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh đã hỗ trợ và phối hợp tích cực để TAND hai cấp của tỉnh trong việc thực hiện quyền tư pháp được quy định trong Hiến pháp.

Tại Hội nghị, đồng chí Trần Xuân Hải - Ủy viên Ban thường vụ tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Nông ghi nhận và tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Lê Hồng Quang.

Cũng tại Hội nghị này, TAND tỉnh Đắk Nông cũng đã ký kết Chương trình phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật và hòa giải cơ sở với Sở Tư pháp tỉnh giai đoạn 2019-2023 nhằm mục đích tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa TAND tỉnh và Sở Tư pháp, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phổ biến giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở; phát huy đầy đủ vai trò, thế mạnh và nguồn lực sẵn có của mỗi bên; nâng cao trách nhiệm của hệ thống TAND và Sở Tư pháp trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật.

Chiều cùng ngày, đồng chí Lê Hồng Quang cũng đã có buổi làm việc với TAND hai cấp tỉnh Đắk Nông về những khó khăn, vướng mắc và những khiến nghị của TAND hai cấp tỉnh Đắk Nông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị sơ kết Quy chế phối hợp công tác giữa TAND với UBND tỉnh Đắk Nông