Tòa án địa phương

Hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Tổ chức TAND (sửa đổi)

Thái Đoàn - Ngọc Thông 27/09/2023 - 17:31

TAND tỉnh Tiền Giang và TAND tỉnh Đồng Tháp vừa tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Tổ chức TAND (sửa đổi).

Thực hiện Công văn số 177/TANDTC-PC ngày 06/9/2023 của TANDTC về việc lấy ý kiến góp ý hồ sơ dự án Luật Tổ chức TAND (sửa đổi), TAND tỉnh Tiền Giang và TAND tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý hồ sơ dự án Luật Tổ chức TAND (sửa đổi) với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp.

2-lua.jpg
Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Tiền Giang Huỳnh Xuân Long phát biểu ý kiến tại hội nghị.

* TAND tỉnh Tiền Giang: Những vấn đề được hội nghị thông qua 100% ý kiến đồng ý như: Về TAND sơ thẩm chuyên biệt (các Điều 61, 62), đây là việc cụ thể hóa Nghị quyết 27-NQ/TW và định hướng tại Nghị quyết số 755/NQ-UBTVQH15 ngày 27/3/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tăng tính chuyên nghiệp của Tòa án trong việc giải quyết một số loại án có tính chất đặc thù, đòi hỏi tính chuyên môn sâu và phù hợp với thực tiễn.

Về nhiệm kỳ của Thẩm phán (Điều 100), 100% ý kiến đồng ý như dự thảo để thể chế hóa Nghị quyết 27-NQ/TW, tăng cường tính độc lập của Thẩm phán. Hiện nay, các quy định ràng buộc trách nhiệm của Thẩm phán đã đầy đủ và chặt chẽ. Trường hợp Thẩm phán có vi phạm thì sẽ bị xem xét xử lý kỷ luật, xử lý hình sự, bãi nhiệm theo quy định của pháp luật...

z4730905316187_89dc9bd8b2a9fc17eaf1889aea8e7369.jpg
Các đại biểu tại hội nghị lấy ý kiến của TAND tỉnh Tiền Giang.

Ông Tạ Minh Tâm, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang, Ủy viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đánh giá: TAND tỉnh Tiền Giang đã chuẩn bị ý kiến để đóng góp vào dự án luật rất nghiêm túc, chất lượng.

Luật Tổ chức TAND (sửa đổi) lần này gần như được sửa căn bản, toàn diện, có rất nhiều vấn đề mới và cũng được Ủy ban Tư pháp thẩm tra sơ bộ và được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến trên cơ sở tiếp thu ý kiến các cơ quan của Quốc hội.

TAND tỉnh Tiền Giang đã có báo cáo ý kiến đóng góp nhằm hoàn thiện tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động và uy tín của TAND; xây dựng hệ thống Tòa án chuyên nghiệp, hiện đại, công bằng, nghiêm minh, liêm chính, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; hoàn thành trọng trách bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của tổ chức, cá nhân.

dong-thap.jpg
Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp và Chánh án TAND tỉnh Đồng Tháp chủ trì hội nghị.

* TAND tỉnh Đồng Tháp: Dưới sự chủ trì của ông Trần Văn Sáu, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp và ông Phạm Trung Tuấn, Chánh án TAND tỉnh Đồng Tháp, các đại biểu tham dự hội nghị đã đóng góp nhiều ý kiến tập trung điều chỉnh vào hai vấn đề lớn cần sửa đổi là tổ chức và hoạt động của TAND.

Về nội hàm quyền tư pháp, đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống TAND, nhiệm vụ, quyền hạn của Tòa án; đổi mới TAND cấp tỉnh, TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử; thành lập Hội đồng Tư pháp quốc gia; thành lập TAND sơ thẩm chuyên biệt, giám sát hoạt động của Tòa án; chế độ, chính sách đối với Thẩm phán; quy định về bảo vệ Thẩm phán, về kinh phí hoạt động, cơ sở vật chất của Tòa án.

Về cơ bản các đại biểu thống nhất cao với dự thảo theo hướng đổi mới, phù hợp với xu hướng phát triển nền tư pháp, cũng như hệ thống TAND.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Tổ chức TAND (sửa đổi)