Hội nghị Hội thẩm TAND tỉnh An Giang lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2021 – 2026

Tuấn Phong| 10/09/2021 22:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng ngày 8/9/2021, Thường trực HĐND tỉnh An Giang chủ trì phối hợp với Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, TAND tỉnh tổ chức Hội nghị Hội thẩm nhân dân (HTND) tỉnh lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Lê Văn Nưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Đỗ Tấn Kiết, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; đồng chí La Hồng; Tỉnh ủy viên, Chánh án TAND tỉnh; đồng chí Lý Ngọc Sơn, Phó Chánh án TAND tỉnh và 39 vị Hội thẩm TAND tỉnh.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Lý Ngọc Sơn, Phó Chánh án TAND tỉnh nêu rõ: Theo quy định của Luật tổ chức TAND năm 2014 thì HTND thực hiện nhiệm vụ xét xử những vụ án thuộc thẩm quyền của TAND theo sự phân công của Chánh án Tòa án nơi mình được bầu làm HTND.

  Tại kỳ họp lần thứ nhất HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 đã bầu 39 vị Hội thẩm TAND tỉnh cùng nhiệm kỳ, với cơ cấu, thành phần hợp lý, phù hợp với tình hình, đặc điểm của địa phương, bao gồm những cán bộ đang công tác tại các cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội và về hưu để tham gia xét xử các loại vụ án theo quy định của pháp luật.

anh-1-18-.jpg

Toàn cảnh Hội nghị

Do đó, nhiệm vụ của Hội thẩm và Đoàn HTND tỉnh là rất quan trọng và nặng nề, việc tham gia xét xử của Hội thẩm nhân dân giúp cho hoạt động Tòa án được tiến hành một cách công khai, dân chủ, khách quan, đúng quy định của pháp luật, qua đó bảo đảm Tòa án thật sự là điểm tựa về niềm tin công lý và lẽ phải của Nhân dân.

Hội nghị đã thống nhất bầu đồng chí: Lê Hồng Hoai, nguyên giảng viên Trường Chính trị Tôn Đức Thắng tiếp tục làm Trưởng đoàn Hội thẩm, đồng chí Trần Công Lập, Phó Giám đốc Sở Tư pháp và đồng chí Lê Bích Ngọc, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy làm Phó Trưởng đoàn.

anh-2-11-.jpg

Đồng chí Lê Văn Nưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Lê Văn Nưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chúc mừng các đồng chí vừa được Hội nghị tín nhiệm bầu làm trưởng, phó Đoàn hội thẩm. Đồng thời yêu cầu nhiệm kỳ tới, Đoàn Hội thẩm TAND tỉnh cần tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ của mình theo Quy chế tổ chức hoạt động của Hội thẩm nhân dân được ban hành theo Nghị quyết 1213 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; đổi mới phương pháp hoạt động để các Hội thẩm nhân dân trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ, rút kinh nghiệm xét xử đối với các vụ án bị hủy, cải sửa nghiêm trọng.

Đồng thời, thường xuyên giữ mối liên hệ với Thường trực HĐND tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, TAND tỉnh để kịp thời báo cáo tình hình hoạt động, cũng như đề xuất, kiến nghị nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao.

Các vị Hội thẩm cần tích cực tham gia đầy đủ các Hội nghị tập huấn nghiệp vụ do TAND tỉnh hoặc cơ quan có thẩm quyền tổ chức, không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; sắp xếp hợp lý công việc và thời gian để nghiên cứu hồ sơ vụ án, tham gia xét xử với hiệu suất cao nhất, để bảo đảm cho hoạt động xét xử của TAND tỉnh được dân chủ, chính xác, khách quan, phù hợp và bảo vệ với lợi ích, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của nhân dân.

anh-3-7-.jpg

Đồng chí La Hồng, Tỉnh ủy viên, Chánh án TAND tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Đối với TAND tỉnh, cần sớm tổ chức tập huấn nghiệp vụ xét xử cho Hội thẩm nhân dân, đặc biệt là đối với các vị mới được bầu để nắm bắt những quy định chung nhất của hoạt động xét xử, cũng như các văn bản pháp luật có liên quan để các vị Hội thẩm nhân dân có thể thực hiện tốt nhiệm vụ xét xử theo quy định; thực hiện đầy đủ chức năng quản lý đối với Đoàn Hội thẩm, kịp thời biểu dương, khen thưởng đối với Hội thẩm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, công tác được giao; cũng như xem xét, kiến nghị bãi miễn đối với Lãnh đạo Đoàn, kể cả Hội thẩm không hoàn thành nhiệm vụ theo quy định của luật và Quy chế đã được ban hành; chủ động hoặc phối hợp với cơ quan có thẩm, kể cả học tập kinh nghiệm với các tỉnh bạn trong tác tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho Hội thẩm nhân.

anh-5-8-.jpg

Đồng chí Lê Văn Nưng, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng hoa chúc mừng Trưởng, Phó đoàn Hội thẩm TAND nhiệm kỳ 2021-2026

Đồng chí cũng khẳng định Thường trực HĐND tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để Đoàn Hội thẩm và TAND hai cấp trong tỉnh hoạt động theo đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật và thực hiện tốt chức năng giám sát hoạt động của Đoàn Hội thẩm theo luật định, để tăng cường củng cố, bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa, quyền làm chủ của nhân dân, bảo vệ tính mạng, tài sản, danh dự và nhân phẩm của công dân; qua đó, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị Hội thẩm TAND tỉnh An Giang lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2021 – 2026