Chính trị

Hội nghị Cấp cao Quốc hội ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam thành công tốt đẹp

06/12/2023 - 18:31

Hội nghị Cấp cao Quốc hội CLV lần thứ nhất đã thành công tốt đẹp, thông qua tuyên bố chung về tăng cường vai trò của nghị viện trong thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa Campuchia-Lào-Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane và Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Samdech Khuon Sudary. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane và Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Samdech Khuon Sudary. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Chiều 6/12, tại Vientiane, Lào, đã diễn ra Phiên toàn thể thứ hai và Lễ bế mạc Hội nghị Cấp cao Quốc hội ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam (CLV) lần thứ nhất.

Hội nghị Cấp cao Quốc hội CLV lần thứ nhất đã thành công tốt đẹp, thông qua tuyên bố chung về tăng cường vai trò của nghị viện trong thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa Campuchia-Lào-Việt Nam.

Ba Chủ tịch Quốc hội đã ký tuyên bố chung, tái khẳng định cam kết mở rộng và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác và đối tác nghị viện nhằm duy trì và bảo vệ sự hợp tác chặt chẽ, cùng có lợi giữa Quốc hội CLV, qua đó thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực chính trị, an ninh, quốc phòng, văn hóa, kinh tế vì sự phát triển kinh tế-xã hội của ba nước; thực hiện mạnh mẽ vai trò giám sát của Quốc hội trong việc giải quyết các vấn đề còn tồn tại vì lợi ích chung của người dân trong Khu vực Tam giác Phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam và ba nước.

Tuyên bố chung cũng thể hiện sự nhất trí của ba Quốc hội về các ưu tiên hợp tác trong 3 trụ cột về chính trị-đối ngoại, quốc phòng-an ninh và kinh tế-văn hóa-xã hội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu đánh giá cao nội dung tuyên bố chung của hội nghị khi đề cập đến các vấn đề quan tâm chung của ba nước hiện nay; đồng thời khẳng định quyết tâm của các cơ quan nghị viện đồng hành cùng chính phủ thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các thỏa thuận đã ký kết vì lợi ích của nhân dân ba nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh trong thế giới đầy biến động và phức tạp như hiện nay, với những hình thái tập hợp lực lượng đa dạng, sự cạnh tranh gay gắt, việc tăng cường và củng cố mối quan hệ hợp tác, tình đoàn kết giữa ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị ba Quốc hội cần phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau, thúc đẩy giám sát các thỏa thuận hợp tác giữa ba nước như định hướng về tổng thể quan hệ ba nước đã được ba người đứng đầu ba đảng thống nhất: củng cố trụ cột về quốc phòng-an ninh, tăng cường hợp tác trong công tác đối ngoại; tạo đột phá trong hợp tác kinh tế, tăng cường hợp tác văn hóa, giáo dục, khoa học-kỹ thuật, du lịch, nông nghiệp; thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa các cơ quan của Đảng và Nhà nước, Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân và các địa phương của ba nước trên cơ sở phát huy tiềm năng, thế mạnh của mỗi nước.

ttxvn-vuong-dinh-hue-9535.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tiếp nhận Chủ tịch Hội nghị Cấp cao Quốc hội ba nước CLV lần thứ hai. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, Quốc hội Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các Quốc hội Lào và Campuchia tiếp tục thúc đẩy vai trò của Quốc hội trong giám sát việc thực hiện các kế hoạch phát triển ngày càng hiệu quả hơn nữa; tổ chức thực hiện tốt các nội dung đã thống nhất trong tuyên bố chung; cùng nhau thúc đẩy việc giải quyết các vấn đề còn tồn tại, tiến tới hoàn thành mục tiêu phát triển đã đề ra.

Tại Lễ bế mạc, thay mặt Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã nhận bàn giao từ Quốc hội Lào trọng trách nước chủ nhà Hội nghị Cấp cao Quốc hội CLV lần thứ hai dự kiến tổ chức năm 2025.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trân trọng mời Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia và Chủ tịch Quốc hội Lào dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội hai nước tham dự các hoạt động của Hội nghị Cấp cao Quốc hội CLV lần thứ hai tại Việt Nam, cùng tạo dựng dấu ấn mới cho hợp tác ba Quốc hội, góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị đoàn kết giữa ba nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu Campuchia và Lào đã theo dõi đoạn phim ấn tượng về đất nước, con người và những thành tựu phát triển mọi mặt của Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị Cấp cao Quốc hội ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam thành công tốt đẹp