Hội nghị cấp cao APEC: Vốn đầu tư đang tập trung dần vào Việt Nam

Tuyết Nhung(TH)| 08/11/2014 15:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương diễn ra từ 5-11/11 đã khai mạc tại thủ đô Bắc Kinh. Đây là cơ hội để 21 thành viên APEC tăng cường kết nối thương mại và đầu tư. Việt Nam được đánh giá là nước thu hút được nguồn vốn đầu tư 189,5 tỷ USD.

Với chủ đề “Định hình tương lai thông qua quan hệ đối tác châu Á - Thái Bình Dương: sáng tạo, kết nối, hội nhập, phồn vinh”, tại Hội nghị, 21 nền kinh tế thành viên APEC sẽ tập trung thảo luận 3 vấn đề bao gồm kết nối nội khối, hình thành Khu thương mại tự do châu Á - Thái Bình Dương (FTAAP) và các nội dung hợp tác kinh tế - thương mại mới. Đồng thời nhìn lại những thành tựu đạt được sau 25 năm hợp tác và định hướng APEC trong thời gian tới.

Hội nghị cấp cao APEC: Vốn đầu tư đang tập trung dần vào Việt Nam

 Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) đã khai mạc tại thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) hôm 5/11

Sự có mặt của các quan chức cao cấp và các doanh nghiệp hàng đầu, có thể nói, là cơ hội để 21 nền kinh tế thành viên APEC nói chung, Việt Nam và 20 thành viên khác nói riêng, tăng cường kết nối thương mại và đầu tư. Điều này càng có ý nghĩa hơn, khi năm nay, APEC kỷ niệm 25 năm thành lập, cũng như 20 năm thực hiện Tuyên bố Bogo về tự do hóa, thuận tiện hóa thương mại - đầu tư.

Số liệu thống kê cho thấy, kể từ khi Tuyên bố Bogo được thực hiện, kinh tế khu vực APEC đã tăng trưởng nhanh chóng. Hiện khu vực này chiếm tới 57% tổng lượng kinh tế và 46% tổng lượng thương mại toàn cầu.

Đáng chú ý là mức thuế quan bình quân trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã giảm 12 điểm phần trăm, tổng kim ngạch thương mại tăng gấp 8 lần, mỗi năm có gần 200 dự án hợp tác thực chất thuộc 30 lĩnh vực được triển khai. Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của APEC đã tăng mạnh từ 2,5 tỷ USD năm 1994 lên 10,6 tỷ USD năm 2011.

Còn với riêng Việt Nam, thương mại và đầu tư song phương với các thành viên APEC đã không ngừng được đẩy mạnh trong thời gian qua. Trong top 10 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư lớn nhất vào Việt Nam, thì trừ British Vigin Islands, 9 nhà đầu tư hàng đầu còn lại đều là các thành viên APEC. Đó là Nhật Bản, với tổng vốn đăng ký đến hết tháng 9/2014 là trên 36,3 tỷ USD; Hàn Quốc, 33,4 tỷ USD; Singapore, 31 tỷ USD; Đài Loan, 28 tỷ USD; Hồng Kông, 13,98 tỷ USD; Hoa Kỳ, 10,9 tỷ USD; Malaysia, 10,66 tỷ USD; Trung Quốc, 7,9 tỷ USD và Thái Lan, 6,63 tỷ USD.

Nếu tính tổng vốn FDI mà 20 thành viên APEC đã đầu tư vào Việt Nam, thì con số này lên tới 189,5 tỷ USD, chiếm trên 78% tổng vốn FDI (241,6 tỷ USD) đăng ký vào Việt Nam. Tỷ lệ này cho thấy tầm quan trọng trong hợp tác đầu tư giữa Việt Nam và các nền kinh tế thành viên APEC.

Hội nghị cấp cao APEC: Vốn đầu tư đang tập trung dần vào Việt Nam

Honda cùng nhiều tập đoàn lớn đến từ APEC tham gia đầu tư tại Việt Nam.

Sau 25 thu hút FDI, Việt Nam đang hướng mạnh đến nâng cao chất lượng và hiệu quả của dòng vốn này, với một trong những mục tiêu hàng đầu là thu hút đầu tư từ các tập đoàn xuyên quốc gia. Sự có mặt của 1.000 doanh nghiệp các nền kinh tế thành viên APEC, trong đó có 130 doanh nghiệp thuộc danh sách 500 doanh nghiệp lớn nhất thế giới, có thể nói là cơ hội rất lớn để Việt Nam tăng cường thu hút đầu tư.

Không chỉ là đầu tư, đây cũng là dịp để Việt Nam tăng cường hợp tác thương mại, khi nhiều thành viên APEC, như Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ… đều là các bạn hàng lớn của Việt Nam. 9 tháng đầu năm nay, thương mại song phương Việt - Trung đạt trên 42,3 tỷ USD, trong khi con số này với Hoa Kỳ là 25,5 tỷ USD và với Hàn Quốc là 20,9 tỷ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị cấp cao APEC: Vốn đầu tư đang tập trung dần vào Việt Nam