Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng lần thứ 8

PV| 16/06/2021 16:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc tiếp tục thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và UNCLOS 1982 là việc làm cần hơn bao giờ hết hiện nay, cũng như cần phải đối xử nhân đạo với ngư dân trong bất kỳ hoàn cảnh, tình huống nào trên biển, Thượng tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Phan Văn Giang trưởng đoàn Việt Nam nhấn mạnh tại Hội nghị.

hoi-ngh-admm-truc-tuyen.jpg
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Hà Nội.

Ngày 16/6, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) lần thứ 8 đã diễn ra theo hình thức trực tuyến dưới sự chủ trì của Thiếu tướng Pehin Datu Lailaraja Dato Paduka Seri Haji Awang Halbi bin Haji Md Yussof, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thứ 2 của Brunei.

Tham dự hội nghị có Bộ trưởng Bộ Quốc phòng/đại diện Bộ Quốc phòng các nước ASEAN và các nước đối tác (Nga, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand, Ấn Độ) cùng Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi.

Đoàn Việt Nam do Thượng tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm trưởng đoàn, tham dự hội nghị. Tham dự Hội nghị ADMM+ lần thứ 8 tại điểm cầu Hà Nội còn có Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

“Chúng ta quan tâm, chúng ta chuẩn bị, chúng ta thịnh vượng”

Phát biểu khai mạc, Thiếu tướng Pehin Datu Lailaraja Dato Paduka Seri Haji Awang Halbi bin Haji Md Yussof bày tỏ vui mừng trước sự tham gia đầy đủ của các nước tại Hội nghị ADMM+ lần thứ 8, nêu rõ điều này thể hiện sự ủng hộ đối với Brunei trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2021. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thứ 2 của Brunei đánh giá cao sự ủng hộ và cam kết của các nước đối tác trong khuôn khổ ADMM+. Sự tham gia đầy đủ của các nước tại Hội nghị ADMM+ lần thứ 8 thể hiện quyết tâm tập thể tiếp tục thúc đẩy hợp tác bất chấp các thách thức.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thứ 2 của Brunei nhấn mạnh lễ kỷ niệm 10 năm thành lập ADMM+ vào năm ngoái chính là một dấu mốc đối với ADMM trong mối quan hệ với 8 nước đối tác. Bất chấp còn có những khác biệt nhưng các nước đã tiếp tục khẳng định cam kết và bảo đảm chia sẻ tầm nhìn chung về một khu vực ổn định và thịnh vượng.

Trên tinh thần đó, chủ đề của Năm ASEAN 2021 “Chúng ta quan tâm, chúng ta chuẩn bị, chúng ta thịnh vượng” tạo cách tiếp cận toàn diện giúp các nước ASEAN nắm bắt cơ hội lớn hơn để cùng hợp tác chặt chẽ với các nước bạn bè và đối tác.

“Khi ADMM+ bước sang thập niên phát triển thứ 2 trong bối cảnh có nhiều thách thức, tôi hy vọng rằng, chúng ta vẫn có thể tiếp tục duy trì động lực mạnh mẽ và tích cực của quan hệ hợp tác thực chất mà chúng ta đã xây dựng trên cơ sở 7 nhóm chuyên gia ADMM+.

Chính vì vậy, tôi trông đợi được lắng nghe và tham gia vào cuộc đối thoại mang tính xây dựng tại hội nghị hôm nay”, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thứ 2 của Brunei phát biểu.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe phía Brunei báo cáo kết quả Hội nghị Quan chức Quốc phòng cấp cao ASEAN mở rộng (ADSOM+) họp vào tháng 4-2021; Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi cập nhật tình hình hợp tác ASEAN thời gian qua. Các đại biểu cũng trao đổi về tình hình an ninh thế giới và khu vực, đặc biệt là các thách thức an ninh truyền thống, phi truyền thống có ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực; đánh giá kết quả hợp tác trong khuôn khổ ADMM+ thời gian qua.

Tiếp tục thực hiện đầy đủ Tuyên bố DOC và UNCLOS 1982

Phát biểu tại Hội nghị ADMM+ lần thứ 8, Bộ trưởng Phan Văn Giang nhấn mạnh, mặc dù hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn là xu hướng chính, song vẫn còn đó những nguy cơ hiện hữu từ các mối đe dọa an ninh cả truyền thống và phi truyền thống. Những nguy cơ này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường hòa bình, ổn định, sự phát triển và thịnh vượng của khu vực nếu các nước không cùng nhau kiểm soát một cách hiệu quả, đặc biệt trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 hiện nay và trong thời gian tới.

phan-van-giang.jpg
Thượng tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Phan Văn Giang và các thành viên  Đoàn Việt Nam tham dự hội nghị.

Bộ trưởng Phan Văn Giang đánh giá cao chủ đề Năm ASEAN 2021 của nước Chủ tịch Brunei; khẳng định ủng hộ các sáng kiến của Brunei đưa ra trong Năm ASEAN 2021; tiếp tục thúc đẩy các cam kết đã đạt được trong Năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam, đặc biệt là các sáng kiến nhằm phục hồi sau đại dịch Covid-19; đồng thời chia sẻ về vai trò của Quân đội nhân dân Việt Nam trong phòng, chống dịch Covid-19.

Về vấn đề an ninh biển và Biển Đông, Bộ trưởng Phan Văn Giang nhấn mạnh tất cả các bên liên quan cần phải nghiêm túc tuân thủ nguyên tắc giải quyết bất đồng bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982), sớm hoàn tất Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu quả, thực chất, phù hợp với luật pháp quốc tế; hết sức kiềm chế, không có những hành động làm gia tăng căng thẳng và phức tạp dưới mọi hình thức.

Theo Bộ trưởng Phan Văn Giang, việc tiếp tục thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và UNCLOS 1982 là việc làm cần hơn bao giờ hết hiện nay, cũng như cần phải đối xử nhân đạo với ngư dân trong bất kỳ hoàn cảnh, tình huống nào trên biển. “Làm được điều này sẽ khẳng định rằng chúng ta là những nhà lãnh đạo quốc phòng vì hòa bình”, Bộ trưởng Phan Văn Giang phát biểu.

ADMM và ADMM+ là động lực chính góp phần duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực

Nhấn mạnh năm 2021 đánh dấu chặng đường 15 năm của Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM), Bộ trưởng Phan Văn Giang cho rằng với vai trò là cơ chế hợp tác quốc phòng-an ninh quan trọng tại châu Á-Thái Bình Dương, cơ chế này là động lực, hạt nhân trung tâm cho hợp tác của ADMM+. Các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN đã thống nhất sẽ tiếp tục tổ chức ADMM+ thường niên, điều này cho thấy ASEAN quan tâm và đánh giá cao sự hợp tác của các nước đối tác đối với cơ chế ADMM và ADMM+, một cơ chế đã khẳng định vai trò của mình đối với cấu trúc an ninh khu vực.

“Tôi tin tưởng rằng, với tinh thần hữu nghị, thực tâm thông qua đối thoại và hợp tác thực chất, đúng như tôn chỉ từ những ngày đầu thành lập của ADMM và ADMM+, cơ chế hợp tác của chúng ta sẽ tiếp tục là động lực chính nhằm góp phần duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực”, Bộ trưởng Phan Văn Giang phát biểu.

Hội nghị ADMM+ lần thứ 8 đã thông qua Tuyên bố Bandar Seri Begawan của Bộ trưởng Quốc phòng các nước ADMM+ về việc thúc đẩy một ASEAN sẵn sàng cho tương lai, hòa bình và thịnh vượng. Theo đó, Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN và 8 nước đối tác một lần nữa khẳng định ASEAN là động lực thúc đẩy trong ADMM+, hợp tác chặt chẽ cùng các nước đối tác trên tinh thần nâng cao trách nhiệm tập thể và không ngừng nỗ lực để thúc đẩy lòng tin; ghi nhận các thách thức an ninh chưa có tiền lệ mà khu vực và thế giới phải đối mặt cũng như những hệ lụy của các mối đe dọa an ninh truyền thống và phi truyền thống đang nổi lên, trong đó có đại dịch Covid-19. Các Bộ trưởng tuyên bố sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong khuôn khổ ADMM+.

Về ứng phó với dịch bệnh, các nước ADMM+ sẽ tăng cường đóng góp của các cơ quan quốc phòng trong việc ngăn ngừa, phát hiện, kiểm soát và ứng phó với sự lây lan của các dịch bệnh truyền nhiễm, bao gồm dịch Covid-19 và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc vận dụng năng lực của Nhóm chuyên gia ADMM+ về Quân y, Trung tâm Quân y ASEAN và Mạng lưới các chuyên gia quốc phòng ASEAN về hóa học, sinh học và phóng xạ.

Đối với việc ứng phó với các thách thức an ninh biển cũng như xử lý các vấn đề trên biển trong khu vực, các nước ADMM+ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì và thúc đẩy hòa bình, ổn định, thịnh vượng, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không cũng như sự cần thiết phải tăng cường sự tin cậy lẫn nhau, thực hiện tự kiềm chế, tránh các hành động làm phức tạp thêm tình hình và theo đuổi các biện pháp giải quyết tranh chấp một cách hòa bình, không cưỡng ép, phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm UNCLOS 1982.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng lần thứ 8