Hội nghị Ban tổ chức Chánh án ASEAN lần thứ 4

Quang Trung| 20/02/2016 19:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều ngày 20/2, tại Tp Hồ Chí Minh, TANDTC tổ chức Hội nghị Ban tổ chức Chánh án ASEAN (ACJM) lần thứ 4. Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án TANDTC.

Hội nghị Ban tổ chức Chánh án ASEAN lần thứ 4

 Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án TANDTC phát biểu tại Hội nghị

Tham dự Hội nghị có Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa; các Phó Chánh án TANDTC: Nguyễn Sơn, Tống Anh Hào, Nguyễn Văn Hạnh, Nguyễn Văn Thuân, Nguyễn Thúy Hiền; ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND Tp Hồ Chí Minh và lãnh đạo các Sở, ban ngành có liên quan.

Tại Hội nghị, ông Chu Trung Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế TANDTC đã trình bày Đề án tổ chức Hội nghị Chánh án ASEAN (ACJM) lần thứ 4 do Việt Nam đăng cai, sẽ được tổ chức tại Tp Hồ Chí Minh từ ngày 31/3 đến ngày 1/4/2016, với khoảng 65 đại biểu của 10 quốc gia ASEAN. Hội nghị Chánh án các nước ASEAN là hội nghị thường niên, được các nước thành viên ASEAN luân phiên đăng cai tổ chức. Hội nghị là diễn đàn để Chánh án và các Thẩm phán cấp cao các nước ASEAN thảo luận trực tiếp, chia sẻ kinh nghiệm và thống nhất các mục tiêu ưu tiên hàng đầu mà Tòa án các nước ASEAN cùng quan tâm.

Hội nghị cũng là cơ hội để các nước ASEAN tăng cường trao đổi, hợp tác trong các lĩnh vực pháp luật, đóng góp chung vào việc thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị giữa các nước thành viên ASEAN. Mục tiêu chung của hội nghị là xây dựng nhà nước pháp quyền và thúc đẩy kinh tế cộng đồng ASEAN phát triển. Theo đó, Hội nghị lần thứ 1 được tổ chức vào tháng 8/2013 tại Singapore; Hội nghị lần 2 được tổ chức vào tháng 9/2014 tại Malaysia và lần 3 tổ chức vào tháng 5/2015 tại Philippines.

Việc tổ chức thành công Hội nghị sẽ góp phần làm phong phú thêm các lĩnh vực hợp tác, tăng cường mối liên kết chặt chẽ giữa các quốc gia thành viên, qua đó thể hiện vai trò tích cực của Việt Nam đối với việc xây dựng một Cộng đồng ASEAN thống nhất, phát triển. Vì vậy, công tác tổ chức Hội nghị cần được tiến hành chu đáo, trọng thị, an toàn nhằm đạt được sự ghi nhận và đánh giá cao của đại biểu đến từ các quốc gia ASEAN về tinh thần trách nhiệm và lòng mến khách của nước chủ nhà Việt Nam.

Hội nghị Chánh án ASEAN lần thứ 4 dự kiến tập trung thảo luận và thống nhất kế hoạch triển khai các bước tiếp theo cho các hoạt động đã được đưa ra tại Hội nghị lần thứ 3. Cụ thể, xây dựng Cổng thông tin điện tử hệ thống Tòa án các nước ASEAN. Nhóm làm việc về Cổng thông tin điện tử báo cáo kết quả hoạt động trong thời gian qua và đề xuất kế hoạch thực hiện trong thời gian tới; tăng cường hợp tác đào tạo tư pháp; Xây dựng Hiệp định hoặc Thỏa thuận đa phương ASEAN về tống đạt giấy tờ tư pháp trong tố tụng dân sự xuyên quốc gia. Bên cạnh đó, Hội nghị sẽ tiếp thu và thảo luận các sáng kiến mới của các Chánh án.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án TANDTC nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên nước ta tổ chức Hội nghị, vì vậy phải thể hiện trách nhiệm là thành viên ASEAN, tinh thần hợp tác chặt chẽ giữa các Tòa án trong khu vực, qua đó trao đổi học hỏi lẫn nhau. Đây là diễn đàn của những người đứng đầu Tòa án các nước ASEAN nên việc chuẩn bị phải đảm bảo chu đáo, chặt chẽ, phối hợp tốt giữa các đơn vị, đón tiếp trọng thị, thể hiện tầm vóc của Hội nghị.

Bên cạnh Hội nghị chính, chúng ta phải tổ chức tốt các cuộc gặp song phương giữa các Chánh án, tổ chức tham quan, qua đó giới thiệu đất nước, con người Việt Nam đến bạn bè các nước ASEAN. Hội nghị tổ chức tiết kiệm, chống lãng phí nhưng phải hết sức trang trọng, chu đáo.

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình nhấn mạnh, đây không chỉ là trách nhiệm của Tòa án, mà là nhiệm vụ chung của UBND Tp Hồ Chí Minh và các ban, ngành liên quan.

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND Tp Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm cũng khẳng định, UBND Tp Hồ Chí Minh ý thức được trách nhiệm của mình trong việc tổ chức Hội nghị mang tầm khu vực. Đây là vinh dự lớn nên Tp Hồ Chí Minh sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ cùng TANDTC tổ chức thành công Hội nghị Chánh án các nước ASEAN.

Được biết, hằng năm Hội nghị ACJM được tổ chức liền với hội nghị của Hiệp hội Luật gia ASEAN (ALA) để đại biểu tham dự cả hai hội nghị (7/10 Chánh án các nước ASEAN là Chủ tịch của Hội luật gia). Hội nghị ALA có khoảng 300 đại biểu tham dự.

Sau khi các đại biểu thảo luận, Hội nghị thống nhất sẽ thành lập 3 tiểu ban để chuẩn bị gồm: Tiểu ban an ninh, Tiểu ban nội dung và Tiểu ban hậu cần - lễ tân. Ban tổ chức thống nhất chọn Hội trường Dinh Thống Nhất, Tp Hồ Chí Minh là nơi tổ chức Hội nghị ACJM và ALA.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị Ban tổ chức Chánh án ASEAN lần thứ 4