Hội đồng Thẩm phán TANDTC họp phiên toàn thể tháng 9/2022

Mai Thoa| 06/09/2022 18:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 6/9, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án TANDTC, Hội đồng Thẩm phán TANDTC đã họp phiên toàn thể tháng 9/2022.

Phiên họp cho ý kiến vào 2 dự thảo Nghị quyết hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, Bộ luật tố tụng dân sự, Luật tố tụng hành chính về thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm; Nghị quyết hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Dân sự số 91/2015/QH13 về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.

z3700194099521_2320585bd91bbdf7cf4f8a3c63e64570.jpg

Sau khi thảo luận, Hội đồng Thẩm phán TANDTC đã biểu quyết thông qua Nghị quyết hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Dân sự số 91/2015/QH13 về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.

Nghị quyết này được xây dựng trên cơ sở kế thừa các hướng dẫn còn phù hợp của Nghị quyết số 03/2006/NQ-HĐTP ngày 08/7/2006 hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Dân sự năm 2005 về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng; đồng thời hướng dẫn những nội dung khác của Bộ luật Dân sự năm 2015 nhằm tháo gỡ một số vướng mắc, khó khăn trong việc áp dụng các quy định này trong thực tiễn xét xử của các Tòa án.

Trên tinh thần đó, Nghị quyết hướng dẫn một số quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015 về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, bao gồm: Căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng; nguyên tắc bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng; năng lực chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại; thời hiệu khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại; xác định thiệt hại do tài sản, tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín; bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra và một số trường hợp cụ thể khác.

Nghị quyết đưa ra nhiều ví dụ điển hình và sát thực để minh họa các nội dung hướng dẫn. Nghị quyết được kỳ vọng sẽ giúp nâng cao hiệu quả xét xử của TAND đối với các vụ án về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.

Trước đó, Hội đồng Thẩm phán cũng đã cho ý kiến vào dự thảo Nghị quyết hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, Bộ luật tố tụng dân sự, Luật tố tụng hành chính về thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm. Nghị quyết quy định các nội dung nêu trên tại các chương XXV, XXVI của Bộ luật Tố tụng hình sự; thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm tại các chương XX, XXI của Bộ luật Tố tụng dân sự, các chương XV, XVI của Luật Tố tụng hành chính.

Dự thảo Nghị quyết đã được Hội đồng Thẩm phán cho ý kiến các phiên họp trước đó và được tiếp thu chỉnh lý để trình Hội đồng tiếp tục cho ý kiến tại phiên họp hôm nay.

Theo đó, một số nội dung tiếp tục xin ý kiến của Hội đồng Thẩm phán gồm: Việc hướng dẫn trường hợp Toà án có thẩm quyền đã có thông báo về việc không kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm nhưng đương sự vẫn tiếp tục có đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm gửi đến Toà án đó hoặc Toà án nhân dân tối cao; Việc rút quyết định không kháng nghị; Các căn cứ kháng nghị theo thủ tục tái thẩm.

Sau khi thảo luận, Hội đồng Thẩm phán TANDTC thống nhất sẽ tiếp tục lấy ý kiến đóng góp để hoàn thiện dự thảo nghị quyết, chưa thông qua tại phiên họp hôm nay.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội đồng Thẩm phán TANDTC họp phiên toàn thể tháng 9/2022