Hội đồng Bầu cử quốc gia họp phiên thứ 7

Mai Thoa| 10/06/2021 11:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay 10/6, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã diễn ra Phiên họp thứ 7, Hội đồng Bầu cử quốc gia (HĐBCQG).

10.6hdbcqg-1-.jpg
Phiên họp thứ Bảy Hội đồng bầu cử Quốc gia

Theo quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, chức năng, nhiệm vụ của HĐBCQG, phiên họp này, Hội đồng sẽ thảo luận, cho ý kiến về dự thảo báo cáo của HĐBCQG về kết quả cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; cho ý kiến và biểu quyết về biên bản tổng kết cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV; cho ý kiến và biểu quyết về nghị quyết công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV; cho ý kiến về chủ trương, thời gian, thành phần và nội dung chương trình hội nghị toàn quốc tổng kết cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được tổ chức vào ngày 23/5 vừa qua đã diễn ra thành công rất tốt đẹp, thực sự là ngày hội non sông và ngày hội lớn của toàn dân.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Hội đồng tập trung cho ý kiến về công tác lãnh đạo và chỉ đạo cuộc bầu cử; việc thành lập và hoạt động của HĐBCQG và các tổ chức phụ trách bầu cử; công tác nhân sự, hiệp thương, lựa chọn, giới thiệu lấy ý kiến cử tri về người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp; việc tổ chức vận động bầu cử, nhất là trong điều kiện vận động bầu cử trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 bùng phát đợt thứ 4 nhanh hơn, mạnh hơn với chủng mới động lực nguy hiểm hơn, từ đó đánh giá thêm quá trình tổ chức ngày bầu cử, những kinh nghiệm nào có thể không chỉ áp dụng trong điều kiện dịch bệnh mà còn thể áp dụng cho trường hợp bình thường khác, ví dụ như tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử trực tiếp, vừa trực tuyến, hay là tổ chức phân luồng cử tri đi bầu theo khung giờ.

10.6hdbcqg-4-.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các đại biểu cho ý kiến về công tác thông tin tuyên truyền; công tác kiểm tra, giám sát về bầu cử; công tác bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội và phòng chống dịch Covid-19 trong quá trình chuẩn bị tổ chức vận động bầu cử và ngày bầu cử. “Dư luận đánh giá là kỳ bầu cử lần này được tổ chức trong điều kiện rất khó khăn nhưng an toàn, không có vấn đề gì về trật tự, an ninh phức tạp và nổi cộm”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Trong công tác giải quyết khiếu nại tố cáo về bầu cử, Chủ tịch Quốc hội đề nghị HĐBC cho ý kiến lý giải bước đầu vì sao cuộc bầu cử này quy mô lớn hơn, số lượng người ứng cử nhiều như vậy nhưng tổng số đơn từ khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bầu cử chỉ bằng 18% so với cuộc bầu cử của khóa trước, chủ yếu tập trung ở cấp xã, trong đó đa số liên quan đến đất đại, môi trường, quản lý đất đai, trật tự xây dựng môi trường nông thôn, môi trường đô thị.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các thành viên Hội đồng cho ý kiến về tình hình tổ chức bầu cử sớm; công tác tham mưu phục vụ bầu cử và công tác tài chính và các điều kiện bảo đảm khác cho cuộc bầu cử.

Về số lượng, cơ cấu, Chủ tịch Quốc hội cho biết, báo cáo cho thấy một số chỉ tiêu đạt được cao hơn nhiệm kỳ trước, đặc biệt là đại biểu nữ, đại biểu dân tộc, đại biểu chuyên trách cao nhất từ trước đến nay, gần đạt được 40%. Chủ tịch Quốc hội đề nghị các thành viên Hội đồng cho ý kiến phân tích về chất lượng, cơ cấu của đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp trúng cử; đánh giá chung về kết quả đạt được, những hạn chế, thiếu sót, những bài học kinh nghiệm mà chúng ta rút ra được trong cuộc bầu cử này, kể cả việc hoàn thiện, bổ sung pháp luật về bầu cử; cho ý kiến về những nội dung công việc tiếp tục phải triển khai trong thời gian tới, nội dung, lộ trình thời gian; tổng kết cuộc bầu cử này trong phạm vi toàn quốc trước khi Quốc hội khai mạc phiên đầu tiên.

 Chủ tịch Quốc hội đề nghị, trên tinh thần làm việc chất lượng, hiệu quả, các thành viên Hội đồng tích cực tham gia đóng góp ý kiến, tập trung vào những vấn đề cốt lõi, những vấn đề lớn quan trọng nhất để phiên họp đạt kết quả tốt đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội đồng Bầu cử quốc gia họp phiên thứ 7